Trung Quốc triệu hồi hơn 16.000 xe do lỗi bơm túi khí
Mới đây, Trung Quốc đã tiến hành triệu hồi các mẫu xe gồm 5.918 xe Accord, CRV, Legend, Logo và Odyssey cùng 10.386 xe Accord.
Tổng Cục Quản lý Giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) cho biết, hai liên doanh của tập đoàn Honda tại thị trường Trung Quốc là công ty Đầu tư Honda Motor (Trung Quốc) và GAC Honda sẽ triệu hồi 16.304 xe tại thị trường Trung Quốc do lỗi bơm túi khí.
Các mẫu xe triệu hồi gồm 5.918 xe Accord, CRV, Legend, Logo và Odyssey nhập khẩu được sản xuất trong khoảng thời gian từ 17/3/1997 tới 14/12/1999 cùng 10.386 xe Accord sản xuất và lắp ráp trong nước.
Công tác triệu hồi bắt đầu được thực hiện từ ngày 14/9.
Nguyên nhân được xác định là bộ bơm túi khí phía trước người lái của các xe nói trên được sản xuất bằng chất đẩy không chứa azide. Hóa chất này có thể bị biến chất khi tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao dẫn tới túi khí không hoạt động bình thường hoặc bị nổ.
Hai công ty trên cam kết sẽ kiểm tra tất cả các xe được triệu hồi cũng như thay thể miễn phí các bộ bơm túi khí bị lỗi.
Trước đó, Honda Việt Nam cũng đã tiến hành triệu hồi hơn 19.000 xe thay bơm nhiên liệu, bao gồm gần 6.000 xe City do Honda Việt Nam lắp ráp, 8.000 chiếc CR-V nhập khẩu và một lượng xe Jazz, HR-V, Civic, và Accord nhập khẩu bị lỗi.
Bơm nhiên liệu của số xe này có thể chứa các cánh bơm bị lỗi. Trong một số trường hợp, bơm có thể bị kẹt, không cung cấp nhiên liệu khiến động cơ không thể khởi động hoặc chết máy khi đang chạy.
5.966 xe City (bản 1.5 Top và 1.5 AT) lắp ráp tại Việt Nam đều thuộc đời 2018. Lượng còn lại gồm tổng cộng 15.233 xe nhập khẩu, với 1.170 xe Jazz đời 2019, 1.710 xe HR-V đời 2018, 1.620 chiếc Civic đời 2018, cùng 7.973 xe CR-V 2018 và 2019, và 180 xe Accord 2018.
Honda Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào do lỗi bơm nhiên liệu xảy ra tại Việt Nam. Hãng khuyến cáo khách hàng nhanh chóng mang xe tới nhà phân phối để thay bơm nhiên liệu mới. Các chủ xe sẽ được thông báo qua thư tay và/hoặc thư điện tử, và/hoặc điện thoại trực tiếp.
Phụ tùng và chi phí liên quan do Honda Việt Nam chi trả. Đối với các xe nhập khẩu không chính hãng, nếu khách hàng mang xe đến các nhà phân phối Honda, hãng sẽ giúp kiểm tra các thông tin liên quan.
Chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và thay bơm nhiên liệu cho số xe trên được thực hiện từ ngày 16/6.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo