0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/05/2023 08:41 (GMT+7)

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công

Được khởi công vào cuối năm 2018 nhưng đến nay dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành, nhiều đoạn vẫn nham nhở vì tình trạng thi công ì ạch sau hơn 4 năm. Thậm chí, một số đoạn hiện đã có tình trạng xuống cấp, sụt lún...

Dự án Xây dựng 04 đoạn đê bao xung yếu khu vực Thủ Đức, TP. HCM (gói thầu số 14) thuộc Bờ tả sông Sài Gòn nhằm chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn, do triều cường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ khu dân cư và các công trình bên trong dọc theo Bờ tả sông Sài Gòn.

Đê bao có 4 đoạn, với tổng chiều dài 1.515m, kết cấu chính bằng tường cừ ván bê tông cốt thép dự ứng lực SW500A liên kết với hệ cọc chịu lực bê tông cốt thép vuông có tiết diện (35x35)cm; M350 thông qua sàn giảm tải bê tông cốt thép; kết hợp neo trên hệ cọc bê tông cốt thép.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 1
Khoảng 100m hàng rào bảo vệ thuộc đoạn 1 của dự án chưa lắp đặt.

Dọc tuyến đê/ kè xây dựng hành lang để phục vụ giao thông bộ kết hợp vận hành đê. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống cây xanh, hệ thống chiếu sáng cùng với hệ thống hành lang kỹ thuật tạo thuận lợi cho việc sửa chữa, bảo trì, nâng cấp sau này và đặc biệt là tạo cảnh quan đô thị.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 2
Theo người dân phản ánh, đoạn kè gạch mới mới được thi công vào khoảng tháng 2/2023.

Chiều rộng mặt đê bao là 5m, cao trình đỉnh vỉa hè là 2,5m, cao trình đỉnh tường kè là 2,7m. Ngoài ra còn có bộ phận gia cố chân kè, mương thoát nước dọc tuyến kè, mái taluy, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, bồn hoa.

Có 11 cống thoát nước có kết cấu bằng bê tông cốt thép M300 kiên cố. Hệ thống bến lên xuống với 5 bến được bố trí dọc theo tuyến đê bao, trong đó đoạn đê báo thứ 4 có 2 bến, các đoạn khác mỗi đoạn có 1 bến.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 3
Đoạn 2 của dự án vẫn còn một khu vực chưa được lát nền gạch.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 443.701.829.000 đồng, dự kiến dự án được thực hiện từ năm 2017 cho đến năm 2020.

Cụ thể, đoạn 1 của dự án thuộc khu vực ký túc xá Trường Đại học Mỹ thuật, dài khoảng 350m với điểm đầu cách rạch Gò Dưa về phía thượng lưu 1000m và điểm cuối cách rạch Gò Dưa về phía thượng lưu 650m. Đoạn 2 thuộc khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 332m với điểm đầu là ranh giới Công ty May Sài Gòn 3 và điểm cuối là ranh giới Dự án Sông Đà. Đoạn 3 thuộc khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 77m với điểm đầu là cầu Bình Phước và điểm cuối là ranh giới Nhà máy Đay INDIRA GRANDI. Đoạn 4 thuộc khu vực đình Bình Phước, ngã ba Rạch Vĩnh Bình - sông Sài Gòn, khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 500m với điểm đầu cách cầu Bình Phước về phía hạ lưu 150m và điểm cuối cách cầu Bình Phước về phía hạ lưu 650m.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 4
Cảnh ngổn ngang vật liệu tại một góc thuộc đoạn 2 của dự án.

Theo thông tin tìm hiểu được biết, dự án do Ban Quản lý dự án 1547 thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước làm chủ đầu tư (sau này sáp nhập và chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL dự án hạ tầng đô thị) làm chủ đầu tư). Dự án đã được đấu thầu công khai vào năm 2018 và Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn (Công ty Thanh Tuấn) là đơn vị trúng gói thầu số 14, thuộc dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu bờ tả sông Sài Gòn. Dự án trên là gói thầu số 14 có giá phê duyệt hơn 264,8 tỷ đồng và thời gian thực hiện theo Quyết định lựa chọn đơn vị trúng thầu của dự án là 450 ngày.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 5
Công trình bị lún, nứt tại đoạn 3 của dự án.

Được biết, ngày 28/12/2018, dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu bờ tả sông Sài Gòn đã được khởi công xây dựng và dự kiến năm 2020 công trình sẽ được hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 6
Xuống cấp nghiêm trọng tại một khu vực thuộc đoạn 3.

Mục tiêu của dự án Xây dựng 04 đoạn đê bao xung yếu khu vực Thủ Đức thuộc Bờ tả sông Sài Gòn nhằm chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn, do triều cường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ khu dân cư và các công trình bên trong dọc theo Bờ tả sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, dự án còn giúp chống sạt lở bờ sông kết hợp với chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, đồng thời giúp tiêu thoát nước giảm ngập cho khu vực dự án khi triều cao ngoài sông kết hợp mưa trong khu vực.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 7
Hiện trạng ngổn ngang tại đoạn 4 của dự án.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Tạp chí Kinh tế Môi trường ngày 23/5/2023, theo ghi nhận tại đoạn 1 thuộc khu vực ký túc xá Trường Đại học Mỹ thuật của dự án đến nay đơn vị trúng thầu là Công ty Thanh Tuấn vẫn chưa hoàn thiện xong việc thi công và bàn giao cho chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, ghi nhận thực tế công trình thi công nhiều vị trí đã hoàn thiện và bắt đầu xảy ra tình trạng lún, nứt. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy một đoạn dài chưa được hoàn thiện và chưa được lắp hàng rào bảo vệ tại khu vực sát mép sông.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 8
Vật liệu xây dựng dùng để thi công được tập kết tại đoạn 4 của dự án.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực này thì đoạn công trình chưa được lắp hàng rào này mới được thi công vào khoảng tháng 2/2023. Lý do chưa hoàn thiện theo người dân tại đây cho biết là đơn vị thi công thi công không đúng thiết kế dẫn đến tình trạng bờ bị cong vênh nên chưa được nghiệm thu.

Ghi nhận tại đoạn 2 của dự án thì khu vực này đã thi công cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn vị trí chưa được lát gạch nền và có nơi vật liệu thi công vẫn ngổn ngang và chưa có dấu hiệu hoàn thiện.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 9
Khu vực thi công phía góc cầu Vĩnh Bình thuộc đoạn 4 được triển khai với tốc độ chậm chạp.

Đoạn 3 thuộc dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức có chiều dài khoảng 77m và đã thi công xong. Tuy nhiên, hiện trạng đang có tình trạng xuống cấp, lún nứt và cây cỏ mọc tại các khe của gạch lát nền tại khu vực này. Theo người dân ở đây cho biết, tình trạng lún nứt tại đây đã xảy ra nhiều lần và cũng có người đến sửa chữa, tuy nhiên thời gian sau tình trạng này lại tiếp diễn và chưa thấy có dấu hiệu kiểm soát được việc lún nứt và xuống cấp tại khu vực.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 10
Theo người dân phản ánh, hiện có nhiều nhà thầu khác nhau cùng thi công tại đoạn 4 của dự án.

Phóng viên tiếp tục ghi nhận tại đoạn 4 nằm trong gói thầu số 14 của Công ty Thanh Tuấn thì thậm chí đoạn này nhà thầu thi công còn chưa thi công hoàn thiện và tại khu vực này vẫn nham nhở công trường thi công.

Theo ghi nhận đoạn 4 có chiều dài khoảng 500m thì nhà thầu mới thi công được khoảng 50m còn lại công trường thi công vẫn đang được công nhân san lấp mặt bằng và thi công xây dựng. Tại công trường máy xúc, vật liệu xây dựng vẫn ngổn ngang và không biết đến khi nào khu vực này mới được hoàn thiện.

TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công - Ảnh 11
Dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung xung yếu Thủ Đức chưa hẹn ngày hoàn thành.

Dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu khu vực Thủ Đức có thời gian thực hiện là 450 ngày, được khởi công từ cuối năm 2018 và theo dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã quá thời hạn theo Quyết định lựa chọn nhà thầu gần 3 năm mà dự án vẫn đang ỳ ạch và nham nhở dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về năng lực của đơn vị trúng thầu dự án là Công ty Thanh Tuấn liệu có đủ năng lực khi thời gian thực hiện đã quá gấp đôi mà vẫn chưa thi công hoàn thành dự án.

Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn (Cty Thanh Tuấn, địa chỉ: 1/23 Khu Phố 2 đường 33, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; Mã số thuế: 0302740032) là đơn vị hoạt động đấu thầu xây lắp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Trong 8 tháng (từ tháng 7/2022 đến tháng 3/2023), Cty Thanh Tuấn liên tiếp trúng 16 gói thầu đầu tư công quy mô lớn trên địa bàn các tỉnh phía Nam với tổng giá trị gần 6.400 tỷ đồng. Hiện tại 16 gói thầu này đang được Cty Thanh Tuấn thi công cùng một lúc.

Trong số 16 gói thầu trên, có 9 gói thầu (trị giá gần 4.800 tỷ đồng) được ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh (Ban QLDA ĐTXD HTĐT) ký phê duyệt cho Cty Thanh Tuấn trúng thầu.

Trong đó, chỉ trong ngày 19/12/2022, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng đã ký phê duyệt trúng thầu cho Cty Thanh Tuấn 7 gói thầu với tổng giá trị gần 3.700 tỷ đồng (gói thầu XL-02, XL-03, XL-04, XL-05, XL-06, XL-07, XL-08 thuộc dự án xây dựng xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên).

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) là dự án trọng điểm thuộc đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2045 kết hợp cùng các dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương - Bến Cát, lưu vực Tây Sài Gòn.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 8.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 4.000 tỷ đồng; vốn ngân sách Thành phố 4.200 tỷ đồng.

Trong tháng 3/2023 vừa qua, Ban QLDA ĐTXD HTĐT Thành phố đã tổ chức khởi công xây dựng công trình các gói thầu XL-02, XL-03, XL-04, XL-05, XL-06, XL-07, XL-08, XL-09 do Cty Thanh Tuấn trúng thầu thi công.

Phạm Thạch - Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức nham nhở sau hơn 4 năm khởi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.