0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ bảy, 30/10/2021 06:00 (GMT+7)

Học theo Hà Nội, TP.HCM đề xuất dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có ý kiến gửi UBND TP về việc nhà đầu tư đề xuất lập dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM".

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP HCM việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Theo nội dung đề xuất sơ bộ của nhà đầu tư, dự án nhằm xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP (quận 1, quận 3) theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.

Các vị trí vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng: Trường Sơn, Cộng Hòa (Q.Tân Bình).

Thu phí ô tô vào trung tâm TP. HCM: Không thể thu phí đồng giá 40 – 60 nghìn đồng/lượt

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Trong tổng 2.274 tỷ đồng vốn đầu tư dự án, chi phí ban đầu tư được tính toán khoảng 478 tỷ đồng.

Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu TP xem xét, quyết định. Đồng thời, hướng dẫn Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, trước đó đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP đã được UBND TP phê duyệt.

Giải pháp kiểm soát sử dụng xe cá nhân tham gia giao thông gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Việc này nhằm giảm nhu cầu sử dụng xe cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Năm 2019, TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động với hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Hiện dự án vẫn chưa được triển khai.

Bạn đang đọc bài viết Học theo Hà Nội, TP.HCM đề xuất dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới