0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 20/05/2023 20:54 (GMT+7)

TP. Vũng Tàu chưa thu hồi xong đất bị “xài chùa" tại Bãi Sau

Dù rất cương quyết trong thu hồi, nhưng đến nay TP. Vũng Tàu mới thu hồi được 60% trên tổng số 28ha mặt bằng sử dụng không đúng quy định tại khu vực Bãi Sau.

Theo báo cáo mới đây của UBND TP. Vũng Tàu, hiện đã có 5/9 doanh nghiệp sử dụng đất không đúng quy định tại khu vực Bãi Sau đã bàn giao mặt bằng với diện tích 107.414m2 (chiếm khoảng 60% tổng diện tích đất phải thu hồi). 4 đơn vị còn lại chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, gồm: Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch DIC trực thuộc DIC Group và Công ty CP Lạc Việt, với tổng diện tích 71.168m2 (chiếm khoảng 39,9%).

Bà Rịa-Vũng Tàu : TP. Vũng Tàu vẫn chưa thu hồi xong đất bị “xài chùa” tại Bãi Sau - Ảnh 1
Đến nay đã có 5/9 doanh nghiệp sử dụng đất không đúng quy định tại khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng.

Trước tình hình nêu trên, ngày 19/05/2023, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cùng lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan tiếp tục tổ chức cuộc đối thoại với những doanh nghiệp chưa thực hiện bàn giao mặt bằng theo quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp này mong muốn ngành chức năng tạo điều kiện để tiếp tục kinh doanh vì hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Riêng đại diện Công ty TNHH Du lịch DIC kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh cách tính tiền thuê đất cho phù hợp vì đơn giá thuê đất hiện nay quá cao, vượt doanh thu của doanh nghiệp.

Bà Rịa-Vũng Tàu : TP. Vũng Tàu vẫn chưa thu hồi xong đất bị “xài chùa” tại Bãi Sau - Ảnh 2
Công ty TNHH Du lịch và Thương mại DIC kiến nghị ngành chức năng điều chỉnh cách tính tiền thuê đất.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu tiếp tục yêu cầu những doanh nghiệp này hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nghiêm túc chấp hành quyết định của UBND tỉnh, bàn giao đất cho TP Vũng Tàu. Đồng thời, Chủ tịch TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu, đến 17 giờ ngày 26/5/2023, các doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng phải có văn bản cam kết với lãnh đạo TP. Vũng Tàu về việc bàn giao mặt bằng hoặc không bàn giao mặt bằng.

Sau khi có văn bản của các doanh nghiệp, TP. Vũng Tàu sẽ tập hợp báo cáo UBND tỉnh. Trường hợp doanh nghiệp nào không bàn giao mặt bằng, TP. Vũng Tàu xin ý kiến UBND tỉnh tiến hành quy trình thủ tục thu hồi đất theo quy định.

Liên quan đến việc thu hồi 28ha đất Bãi sau được các doanh nghiệp sử dụng không đúng quy định, ngành chức năng tỉnh và TP. Vũng Tàu đã có ít nhất 3 lần ra thông báo (cuối năm 2021, tháng 6/2022 và trước 30/04/2023) để các doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính và bàn giao mặt bằng về cho Nhà nước quản lý.

Bà Rịa-Vũng Tàu : TP. Vũng Tàu vẫn chưa thu hồi xong đất bị “xài chùa” tại Bãi Sau - Ảnh 3
Còn lại một số doanh nghiệp tiếp tục mong muốn được tạo điều kiện để tiếp tục kinh doanh.

Cụ thể, ngày 13/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký quyết định thu hồi hơn 28 ha của 9 doanh nghiệp đang sử dụng ở bãi biển Bãi sau, giao cho UBND TP Vũng Tàu tiếp nhận diện tích đất trên để quản lý, lập phương án sử dụng theo quy định. Hạn chót thu hồi vào cuối năm 2021 nhưng các doanh nghiệp đang kinh doanh tại đây không bàn giao theo quy định.

Đến ngày 20/05/2022, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, ký văn bản thông báo đến từng doanh nghiệp “xài chùa” đất vàng ở bãi biển Bãi Sau, đề nghị thực hiện bàn giao mặt bằng chậm nhất là ngày 31/05/2022.

Theo lịch hẹn, ngày 01/06/2022, lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu đã lập đoàn, đến làm việc với các doanh nghiệp này để nhận bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn không đồng ý giao trả mặt bằng theo thông báo trước đó của UBND TP. Vũng Tàu.

Tiếp đó, khoảng tháng 04/2023, với quyết tâm sẽ hoàn thiện việc thu hồi 28ha “đất vàng” tại khu vực Bãi Sau trước ngày 30/04, lãnh đạo TP. Vũng Tàu đã tiến hành tổ chức đối thoại với 9 doanh nghiệp này. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 4 doanh nghiệp chưa thực hiện bàn giao mặt bằng đang sử dụng tại Bãi Sau theo quy định.

Theo Kết luận thanh tra, năm 1996, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa-Vũng Tàu (lúc đó là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, sau này chuyển thành công ty cổ phần) làm chủ đầu tư thực hiện để cải tạo, xây dựng dựng bãi tắm Thùy Vân, TP. Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư 122 tỉ đồng xây. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến đường Thùy Vân là 3 km với diện tích hơn 28 ha đất.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nhà nước cho Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa-Vũng Tàu thuê đất bãi tắm Thùy Vân. Công ty sẽ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước và Nhà nước (chủ sở hữu tiền thuê đất) sẽ ghi thu, ghi chi (giao lại cho công ty số tiền này dưới hình thức Nhà nước giao vốn cho doanh nghiệp nhà nước) để kết hợp với số vốn do công ty huy động thêm nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng của bãi tắm Thùy Vân.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng bãi tắm Thùy Vân, Công ty Đầu tư xây lắp Bà Rịa-Vũng Tàu đã cho 8 doanh nghiệp thuê lại, các doanh nghiệp này lại cho nhiều công ty du lịch thuê hạ tầng, thuê đất, song đến nay không ký hợp đồng. Tính đến cuối năm 2017, các doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 326 tỉ đồng.

Ngày 13/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký quyết định thu hồi hơn 28 ha của các doanh nghiệp đang sử dụng ở bãi tắm Thùy Vân, giao cho UBND thành phố Vũng Tàu tiếp nhận diện tích đất trên để quản lý, lập phương án sử dụng theo quy định. Hạn chót thu hồi cuối năm 2021 nhưng tới nay việc thu hồi vẫn chưa hoàn tất do một số doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao theo quy định.

Ngoài việc các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, thì Kết luận của thanh tra cũng chỉ ra những vi phạm trong quá trình xây dựng, nhiều công trình không phép, trái phép mọc lên. Cơ quan thanh tra kiến nghị tỉnh xử lý, phá dỡ những công trình xây không phù hợp quy hoạch.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP. Vũng Tàu chưa thu hồi xong đất bị “xài chùa" tại Bãi Sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.