TP Hồ Chí Minh tập trung kích cầu thị trường nội địa dịp Tết 2021
Trong các tháng cuối năm, việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được Sở Công thương TP Hồ Chí Minh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.
Trong 10 tháng/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP Hồ Chí Minh đạt 1.058.140 tỷ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, doanh thu thị trường bán lẻ vẫn đạt mức tăng trưởng khá tốt đạt 680.602 tỷ đồng, chiếm 64,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình đạt 127.710 tỷ đồng, chiếm 18,8% trong doanh thu bán lẻ, tăng 9,5%; lương thực, thực phẩm đạt 116.073 tỷ đồng, chiếm 17,1% trong doanh thu bán lẻ, tăng 13,1%; xăng dầu các loại đạt 56.366 tỷ đồng, chiếm 8,3%, tăng 7,4%...
Do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 59.389 tỷ đồng, chiếm 5,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ ăn uống 54.582 tỷ đồng, giảm 36,3%; dịch vụ lưu trú 4.807 tỷ đồng, giảm 48,3%.
TP Hồ Chí Minh tập trung kích cầu thị trường nội địa dịp Tết 2021 |
Dự kiến doanh thu hoạt động ăn uống và lưu trú trong những tháng cuối năm 2020 này có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là nhóm lưu trú do việc mở cửa đối với các quốc gia có hệ số an toàn cao.
Theo lãnh đạo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, trong các tháng cuối năm, việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), khôi phục tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn bình thường mới.
Thời gian qua, để thúc đẩy hoạt động thương mại nội địa trong tình hình mới, Sở Công thương TP đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng, hợp tác thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành. Thực hiện các chương trình hội chợ khuyến mãi, giảm giá hàng hóa của các DN có thương hiệu và uy tín trên thị trường. Tập trung vào các ngành hàng như hàng tiêu dùng, thời trang, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy, ẩm thực… với nhiều hình thức khuyến mãi từ 10- 49% và nhiều quà tặng khi mua hàng.
Sở Công thương tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung cầu hàng hóa để chủ động phối hợp DN có kế hoạch bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường.
Cùng với đó, hỗ trợ các DN phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh hậu Covid-19. Hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, ưu tiên các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP của các tỉnh thành, địa phương trong cả nước.
Tổ chức các chương trình kết nối giữa ngân hàng với DN, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ DN liên kết hợp tác sản xuất kinh doanh, tiến tới hình thành các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn đủ sức dẫn dắt thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh với DN nước ngoài ở thị trường nội địa.
Tập trung hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế để các DN yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh. Cải cách các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, giảm tối đa chi phí và thời gian.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm