0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 09/12/2021 06:24 (GMT+7)

TP.HCM: Tận dụng thời gian 'vàng' đón học sinh trở lại trường học

Lãnh đạo của Sở Y tế TP.HCM cho biết, cần tận dụng thời gian "vàng" đón học sinh trở lại trường học bởi việc đi học trực tiếp rất quan trọng với các em.

Chiều 8/12, tại hội nghị tập huấn công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, đại diện sở Y tế cho rằng, nguyên tắc quan trọng trong việc tổ chức cho học sinh đến trường là phát hiện sớm, hạn chế nguồn bệnh bên ngoài xâm nhập vào nhà trường.

Cụ thể, nhà trường cần cố gắng hạn chế thấp nhất việc dịch bệnh tiềm ẩn lây lan, có biện pháp xử lý sớm, khử khuẩn, vệ sinh, dập dịch khi trường ghi nhận ca F0.

tm-img-alt

Quy trình khi phát hiện F0, với nguyên tắc chung là nhà trường phải chăm sóc sức khỏe F0 một cách phù hợp và cách ly ngay để không lây lan, tầm soát người có nguy cơ nhiễm bệnh (F1) mức độ nguy cơ phù hợp, không tràn lan.

Khi có F0 phải xử lý phù hợp, hạn chế ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động của nhà trường. Nhà trường và y tế địa phương cần phối hợp để đánh giá tình hình, xác định mức độ xử lý trên cơ sở khung hướng dẫn chung và báo cáo ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Phó giám đốc Sở Y tế cho hay với quy trình xử lý F0 trong nhà trường cần khoanh vùng hẹp nhất có thể, ít ảnh hưởng nhất đến hoạt động giáo dục của nhà trường.

F0 khi được phát hiện tại nhà, trách nhiệm của phụ huynh là phải báo ngay với thầy cô, đồng thờilập danh sách F1 để được tổ chức xét nghiệm theo quy định. Trường hợp người nhà của học sinh là F0, học sinh thành F1 phải thực hiện cách ly theo quy trình F0 tại cộng đồng, không được đến trường học trực tiếp cho đến khi địa phương cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết khi học sinh đi học trực tiếp, ngành y tế và ngành giáo dục không thể chủ quan.

Với hai tuần thí điểm cho học sinh tới trường, đây là cơ hội rèn kỹ năng phòng chống, dịch cho các em học sinh. Khi kỹ năng, hành vi có lợi cho sức khỏe được học sinh thực hiện thuần thục sẽ dần trở thành thói quen và thành phản xạ tự nhiên, thế hệ tương lai sẽ có nhiều kỹ năng bảo vệ sức khoẻ.

Mặt khác, Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các trường cần kiện toàn, củng cố bộ phận y tế học đường, tham mưu cho ban chỉ đạo, hiệu trưởng nhà trường về công tác phòng chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng nhìn nhận, việc nới lỏng giãn cách khiến số ca nhiễm mới của thành phố tăng. Đây là điều mà thành phố đã lường trước và kiểm soát được.

“Thời điểm này, học sinh đến trường là rất cần thiết. Kéo dài thời gian học trực tuyến sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lý học sinh, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Hệ lụy của học trực tuyến kéo dài còn kéo theo nhiều bệnh khác như cận thị, loạn thị, cong vẹo cột sống”, ông Hưng nói thêm.

Tính đến nay, tỷ lệ học sinh 12-17 tuổi được tiêm vaccine của TP HCM rất cao. Tuy nhiên, vaccine chỉ là một trong những giải pháp an toàn phòng, chống dịch. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường cần thực hiện thêm nhiều biện pháp khác. Học sinh chưa tiêm vaccine vẫn được đảm bảo khi trở lại trường như học sinh đã tiêm.

Phụ huynh có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ phòng chống dịch. Do đó, các trường cần hướng dẫn rõ phụ huynh cần làm gì, khi có triệu chứng nghi ngờ thì trao đổi, thông tin với phụ huynh cùng hợp tác.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tận dụng thời gian 'vàng' đón học sinh trở lại trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023