Tổng CT Hàng không và Tập đoàn Xăng - dầu Việt Nam bị cắt margin
Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (HVN) và CTCP Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX) bị đưa vào danh sách CK không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Sở Giao dịch CK TPHCM (HOSE) vừa có thông báo đưa Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (HVN) và CTCP Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX) vào danh sách CK không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Nguyên nhân do 2 doanh nghiệp này có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2020 là số âm.
Trước đó, HVN và PLX công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2020 với lợi nhuận lần lượt âm 6.678 tỷ đồng và âm 692 tỷ đồng. Nguyên nhân khiến 2 doanh nghiệp này bất ngờ thua lỗ nặng nề do tác động từ sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 và giá dầu thế giới lao dốc.
Tổng CT Hàng không và Tập đoàn Xăng - dầu Việt Nam bị cắt margin
Với 2 mã CK mới vừa được bổ sung này, danh sách các mã CK không đủ điều kiện sử dụng margin trên sàn HOSE là 85 mã.
Thực tế, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines lần lượt đạt 17.402 tỷ đồng và – 9.166 tỷ đồng.
Theo ban điều hành Vietnam Airlines, dù Tổng công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng Công ty mẹ vẫn lỗ 14.487 tỷ đồng, giảm lợi nhuận 17.386 tỷ đồng so với cuối kỳ, dẫn đến làm biến dạng nhiều chỉ tiêu tài chính.
Nếu kết quả kinh doanh diễn biến đúng như dự báo, đến cuối năm 2020, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (không bao gồm thu bán) của Vietnam Airlines là 14,76 lần so với 2,71 lần cuối kỳ năm 2019; hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng lên 16,63 lần so với 2,71 lần cuối kỳ năm 2019.
Đáng lưu ý là dư tiền cuối kỳ năm 2020 là 397 tỷ đồng, với điều kiện Vietnam Airlines tiếp cận được khoản hỗ trợ trị giá 12.000 tỷ đồng của cổ đông Nhà nước thời hạn 3 năm và Tổng công ty chưa thực hiện các giải pháp tăng vốn chủ sở hữu trong năm 2020.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm