0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 07/10/2021 18:55 (GMT+7)

Tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn cho Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Tỉnh Lạng Sơn cam kết là bố trí 1.000 tỷ đồng để cùng với phần vốn từ ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng thực hiện triển khai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng gặp khó khăn

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) là 1 trong 3 nhà đầu tư dự án dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản 436 ngày 1/10/2021 gửi tới Tỉnh ủy Lạng Sơn, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Lý do được Công ty Đèo Cả đưa ra là do những tồn tại, vướng mắc quan trọng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đã làm thay đổi phương án tài chính dự án.

tm-img-alt
Dự án cao tốc Bắc - Giang Lạng Sơn giai đoạn 1 đã được tổ chức thu phí từ ngày 18/02/2020. Ảnh: Dân Việt

Được biết, tính đến ngày 30/9/2021, tại dự án thành phần 2 cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) chiếm tỷ lệ 31,60%, 02 nhà đầu tư còn lại chiếm 68,40% cổ phần.

Theo đó, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị/ Doanh nghiệp dự án là đại diện pháp luật được thành lập bởi các nhà đầu tư góp vốn của dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Ngày 7/10, trao đổi với PV Dân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cho biết, dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64 km đến nay đã hoàn thành".

Tuy nhiên, dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng do các nhà đầu tư thu xếp vốn gặp khó khăn nên không thể triển khai được nên tỉnh Lạng Sơn cùng với nhà đầu tư đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý hỗ trợ phần vốn của Nhà nước tham gia đảm bảo phương án tài chính dự án.

"Tỉnh Lạng Sơn cam kết là bố trí 1.000 tỷ đồng để cùng với phần vốn từ ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng thực hiện triển khai dự án thành phần 2, giúp cho nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong việc thu xếp tài chính cho dự án", ông Quỳnh cho hay.

Ông Quỳnh thông tin, tỉnh Lạng Sơn đã trình Hội đồng thẩm định liên ngành tại Tờ trình số 62/TTr-UBND ngày 15/6/2021, trong đó khẳng định phương án thực hiện theo quy định của Điều 70 luật đầu tư PPP.

"Không có chuyện tỉnh Lạng Sơn tách dự án phần vốn nhà nước ra thành một tiểu dự án đầu tư công và một dự án đầu tư BOT. Minh chứng là tại Tờ trình số 62/TTr-UBND trình Hội đồng thẩm định liên ngành không có phương án này", ông Quỳnh khẳng định.

Khi được hỏi về việc, tỉnh Lạng Sơn có gây khó dễ cho nhà đầu tư, ông Quỳnh khẳng định: "Không có chuyện tỉnh Lạng Sơn gây khó khăn cho nhà đầu tư. Việc tách riêng phần vốn của nhà nước và vốn của nhà đầu tư thành các dự án thành phần độc lập với nhau là không đúng".

tm-img-alt
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn giai đoạn 1, dài 64 km đến nay đã hoàn thành. Ảnh: Thế Anh

Dự án cơ bản được các cấp thẩm quyền hỗ trợ, giải quyết

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, dự án cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu là 12.188 tỷ đồng, chiều dài 64 km đã hoàn thành đi vào khai thác sử dụng, thu phí từ tháng 02/2020.

Dự án thành phần 2 cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 7.609 tỷ đồng, chiều dài 43 km đang thực hiện do Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án là UBND tỉnh Lạng Sơn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 585/TTg-CN ngày 08/5/2018.

Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị được thành lập bởi các nhà đầu tư góp vốn của dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Trong đó, Công ty Đèo Cả chiếm tỷ lệ 31,6% vốn góp..

Về những khó khăn của dự án, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị Phạm Minh Đức thông tin: "Hiện nay, đang có những thông tin gây hiểu nhầm và ảnh hưởng xấu tới uy tín và tình hình thực hiện dự án của chúng tôi đang triển khai".

Ông Đức cho rằng, quá trình triển khai và thực hiện thẩm định, tài trợ vốn của dự án thành phần 2, các Ngân hàng tài trợ vốn đánh giá dự án (bao gồm dự án thành phần 1 và thành phần 2) thực hiện theo hình thức BOT bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khách quan.

tm-img-alt
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Cụ thể, miễn giảm giá vé các phương tiện qua trạm thu phí Km93, QL1, bỏ đi 01 trạm thu phí trên QL1, sự tăng trưởng lưu lượng xe chưa theo tính toán, kinh tế xã hội khu vực thay đổi so với dự báo,… nên dự án gặp khó khăn, doanh thu bị thâm hụt, không đủ trả nợ lãi vay.

Thực tế, để tháo gỡ khó khăn cho dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng Nhà đầu tư nhiều lần làm việc với các Ngân hàng tài trợ vốn để tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, do vướng mắc các quy định của Luật tín dụng nên các ngân hàng đề nghị dự án cần bố trí nguồn vốn ngân sách tham gia hỗ trợ đảm bảo phương án tài chính, bù đắp khoản thâm hụt doanh thu không đủ trả lãi vay nêu trên.

Qua đó, tỉnh Lạng Sơn đã bố trí 1.000 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho Nhà đầu tư bổ sung nguồn vốn đảm bảo phương án tài chính khả thi cho dự án. Cùng với đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp Nhà đầu tư để tìm giải pháp xử lý, tháo gỡ các vướng mặc. Đến nay, dự án đã cơ bản được các cấp thẩm quyền hỗ trợ, giải quyết

Phương án đầu tư dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Bộ Tư pháp nêu rõ tại văn bản 3792/BTP-PLDSKT ngày 13/10/2020, sự tham gia của vốn ngân sách Nhà nước theo quy định cần thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phương án đầu tư dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng cũng đã được  UBND tỉnh Lạng Sơn trình Bộ KH&ĐT thẩm định tại Tờ trình số 62/TTr-UBND ngày 16/5/2021.

Dự kiến tổng mức đầu tư là 7.609 tỷ đồng, vốn nhà nước trong dự án PPP là 3.500 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.000 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 4.109 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 được chia thành 2 tiểu dự án thành phần để thực hiện.

Tiểu dự án thành phần 1:Thực hiện theo khoản 1 Điều 72 Luật PPP bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; Tổng mức đầu tư khoảng 781 tỷ đồng. Việc quản lý và sử dụng vốn theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Tiểu dự án thành phần 2: Thực hiện theo hình thức PPP, TMĐT khoảng 6.828 tỷ đồng, thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 70 Luật PPP, trong đó: Vốn đầu tư nhà nước thực hiện các hạng mục công trình thoát nước, cầu, hầm, đường gom, nút giao, ATGT, điện chiếu sáng (TMĐT khoảng 2.719 tỷ đồng). Vốn của nhà đầu tư huy động thực hiện các hạng mục nền, mặt đường và các công trình khác còn lại của dự án (TMĐT khoảng 4.109 tỷ đồng).

Đáng chú ý, trong Tờ trình số 62/TTr-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, đến nay, dự án thành phần 2 đang triển khai dở dang và đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư được 8,5km/43,6km (đạt 20%); nhà đầu tư đã huy động vốn góp 424 tỷ đồng để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn cho Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.