0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 22/04/2021 08:51 (GMT+7)

Đà Nẵng: Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô

Ngày 20/4, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô”.

Làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô đã có danh tiếng lâu đời và được dùng làm sản phẩm tiến vua từ thế kỉ 18 và có tiếng trên khắp mọi miền đất nước và ngoài nước. Trải qua bao thăng trầm, nghề làm nước mắm truyền thống có lúc bị cạnh tranh, tưởng như bị quên lãng nhưng người dân vẫn giữ lửa nghề, năm 2004 làng nghề nước mắm Nam Ô chính thức được khôi phục

Đến nay, làng nghề có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 62 hộ tham gia vào Hội làng nghề nước mắm truyền thống, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, ba hợp tác xã và một doanh nghiệp.

Nghề mắm đã tạo việc làm bền vững cho vài trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 200.000 lít nước mắm thành phẩm.

Nước mắm Nam Ô không chỉ là món ăn, là gia vị mà còn là một phần của lịch sử, của văn hóa (ẢNH: NGUYỄN TÚ)

Hội làng nghề truyền thống Nước mắm Nam Ô được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu tập thể Nước mắm Nam Ô vào tháng 12/2009, được gia hạn vào tháng 1/2018. Năm 2019, nghề làm nước mắm Nam Ô được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Di sản phi vật thể quốc gia.

Nhằm phát triển làng nghề hơn nữa, TP Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP Đà Nẵng” với kinh phí gần 4,7 tỉ đồng với các mục tiêu cụ thể như đưa sản phẩm nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch, tăng thu nhập cho người làm nước mắm, xây dựng làng nghề trở thành điểm du lịch của thành phố, khai thác các tiềm năng di tích, phong cảnh cũng như các hoạt động văn hoá văn nghệ của địa phương…

Hội thảo Khoa học “Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô” là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP Đà Nẵng”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã rà soát quy chế quản lý, sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của làng nghề, trao đổi, thảo luận đề ra các giải pháp khắc phục các vấn đề hạn chế, vướng mắc nhằm phát triển sản phẩm gắn với nhãn hiệu tập thể của làng nghề nước mắm Nam Ô, hướng đến góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của làng nghề.

Đồng thời nhiều ý kiến cũng đã được đưa ra góp phần thúc đẩy phát triển thương hiệu như: thống nhất sử dụng logo thương hiệu sản phẩm cho tất cả các thành viên bên cạnh tên riêng của mỗi hộ; cần có nơi để trưng bày, giới thiệu sản phẩm chung của cả làng để khách du lịch có nhiều sự lựa chọn; tập huấn, đào tạo kỹ năng phát triển du lịch cho người dân…

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.