0915 15 67 76 [email protected]

Gỗ trong phòng thí nghiệm: Tương lai xanh cho Trái đất

Nghiên cứu mới sẽ giúp chúng ta có được nguyên liệu gỗ nhưng vẫn hạn chế được nhiều tác động tới nguồn cây xanh trên Trái đất trong tương lai.

Thông tin mới đăng tải trên Journal of Cleaner Production cho biết, nhóm nghiên cứu do chuyên gia Ashley Beckwith tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đẫn đầu mới đây đã tuyên bố tìm cách tạo ra gỗ từ phòng thí nghiệm nhằm đảm bảo việc thu gỗ vân nguyên liệu mà không cần chặt đi cây xanh ngoài tự nhiên.

Để làm được điều này, các chuyên gia thuộc nhóm nghiên cứu đã tách tế bào sống từ lá cúc ngũ sắc (Zinnia), sau đó, đặt số tế bào này vào một dung môi nuôi cấy dạng lỏng để chúng sinh sôi. Tiếp đến, chúng sẽ được chuyển vào một khuôn gel 3D để tiếp tục phát triển.

Ảnh hiển vi của cấu trúc giống gỗ phát triển trong khuôn gel. (Ảnh: MIT).

Để tạo ra gỗ vân, các nhà khoa học đã bổ sung hai hormone thực vật là auxin và cytokinin, thúc đẩy tế bào sản sinh lignin - loại polymer hữu cơ giúp gỗ trở nên đặc và chắc. Cuối quá trình này, nhóm nghiên cứu sẽ tạo ra được một cấu trúc nhỏ và cứng tương tự gỗ có hình dạng giống khuôn gel 3D được nhắc tới phía trên.

Với quá trình này, các nhà khoa học cũng có thể thay đổi linh hoạt các đặc điểm cấu trúc của sản phẩm gỗ nhân tạo bằng cách thay đổi mức hormone để kiểm soát lượng lignin mà các tế bào sinh ra trong quá trình nuôi cấy.

Hiiện tại, mọi thí nghiệm liên quan mới chỉ được thực hiện ở quy mô nhỏ, tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, công nghệ mới sẽ cung cấp vật liệu gỗ để làm bàn, ghế thông thường mà không phải chặt cây, vận chuyển hoặc thực hiện các công đoạn tạo tác phức tạp như hiện nay.

Nhóm chuyên gia đang nghiên cứu tính khả thi của việc mở rộng quy mô để phục vụ cho mục đích thiết thực, đồng thời, ứng dụng cho nhiều loài cây khác.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Gỗ trong phòng thí nghiệm: Tương lai xanh cho Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới