Tiết kiệm hơn 6.300 tỷ đồng/năm từ cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh
Đến nay, Chính phủ đã đơn giản hóa 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa và 30/120 thủ tục hành chính. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được là hơn 6.300 tỷ đồng/năm.
Tiết kiệm hơn 6.300 tỷ đồng/năm từ cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh
Theo Văn phòng Chính phủ, tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay, đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành.
Cụ thể, đến nay, Chính phủ đã cắt giảm, đơn giản hóa 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.
Theo đó, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh ước tính hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.
Hoạt động kiểm tra chuyên ngành có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức theo hướng toàn diện, thực chất hơn. Nhiều bộ, cơ quan đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phân định đầu mối kiểm tra chuyên ngành, giảm chồng chéo về thẩm quyền.
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ ngành đã có phương án xử lý hơn 1.500 mặt hàng có chồng chéo về thẩm quyền.
Về cung cấp dịch vụ công, các bộ, ngành, địa phương đều đã triển khai cơ chế một cửa. Đã có 58/63 địa phương có Trung tâm phục vụ hành chính cấp tỉnh. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao, có phản hồi tích cực, đạt tỉ lệ 95,8% đúng hẹn.
Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) được khai trương kết nối với Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh và đã tích hợp, cung cấp 389 dịch vụ công trực tuyến. Tiết kiệm khoảng 6.490 tỷ VNĐ/năm, riêng Cổng dịch vụ công Quốc gia đóng góp 3.036 tỷ VNĐ/năm
Kết quả sau 6 tháng vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia đã hỗ trợ hơn 10.000 cuộc gọi; hơn 7 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 54.000 hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; hơn 134.000 tài khoản đăng ký; trên 35 triệu lượt truy cập.
Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đã tiếp nhận 5.465 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xử lý; xử lý, trả lời 4.297/5.465 phản ánh, kiến nghị đạt 78,63%.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm