0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 21:45 (GMT+7)

Tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp có phải là bắt buộc hay không?

Tiền thưởng được hiểu là khoản thù lao bổ sung cho tiền lương để trả cho những yếu tố mới phát sinh trong quá trình lao động ( tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, sáng kiến…) chưa tính đến trong mức lương theo chức danh hoặc theo công việc

tm-img-alt
Tiền thưởng tết tại các doanh nghiệp có phải là bắt buộc hay không? 

Theo quy định tại Bộ luật lao động thì thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Mức thưởng phụ thuộc kết quả kinh doanh, hiệu quả công việc của người lao động.

Cùng với thời điểm hết năm, chuyện lương, thưởng "nóng" lên, những quy định pháp lý liên quan nghĩa vụ/quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động xung quanh việc này cũng đuọc rất nhiều người quan tâm

Được biết, căn cứ theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019 thì hàng năm, người lao động trên phạm vi cả nước đều được nghỉ Tết Dương lịch 1 ngày và Tết Âm lịch ít nhất là 5 ngày và được hưởng nguyên lương đối với những ngày này. Nếu trường hợp người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, tết thì được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm với ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Khoản thù lao bổ sung cho tiền lương để trả cho những yếu tố mới phát sinh trong quá trình lao động ( tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, sáng kiến…) chưa tính đến trong mức lương theo chức danh hoặc theo công việc được gọi là tiền thưởng.

"Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.", theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật lao động 2018.

Các quy định cụ thể về các trường hợp, tiêu chuẩn, thời gian, mức, cách thức,…thưởng sẽ được quy định trong quy chế của doanh nghiệp. Cũng có những trường hợp thì tiền thưởng của người lao động sẽ được thỏa thuận ghi trong thỏa ước lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động của hai bên.

Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2019 hiện hành thì không có quy định cụ thể nào về bắt buộc phải trả "lương tháng 13" hay thưởng Tết cho người lao động. Việc người sử dụng lao động có phải bắt buộc trả "lương tháng 13" hay thưởng Tết phụ thuộc vào Quy chế thưởng, Thỏa ước lao động tập thể hoặc Hợp đồng lao động giữa hai bên.

Như vậy có nghĩa là, theo Bộ Luật lao động thì thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Việc có thưởng tết hay không phụ thuộc vào Hợp đồng lao động, Quy chế thưởng, Thỏa ước lao động tập thể giữa hai bên.

Bạn đang đọc bài viết Tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp có phải là bắt buộc hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023