0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 11:58 (GMT+7)

Tiêm đủ 3 mũi có miễn nhiễm với COVID19 hay không?

Gần đây, nhiều người dân có tâm lý chủ quan khi tiêm xong mũi 3. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không có vaccine nào có hiệu quả chống lại virus 100% và vaccine COVID-19 cũng vậy.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, liều tăng cường vaccine COVID-19 không chỉ giúp cơ thể tạo ra kháng thể hiệu quả hơn ngăn chặn COVID-19, mà còn tăng khả năng bảo vệ khỏi các biến thể của virus. Trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao giữa làn sóng lây lan của biến thể Omicron, người dân được khuyến khích tiêm liều vaccine bổ sung. Tức là mũi 3. Hai tuần sau khi tiêm liều tăng cường, khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh ở mức rất cao.

Trao đổi về vấn đề này, TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "2 tuần sau tiêm cho thấy sinh kháng thể rất tốt, tình trạng nặng cũng nhanh chóng giảm thiểu rõ rệt".

Dù tạo ra kháng thể bảo vệ cao hơn sau khi tiêm 2 liều cơ bản, thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bảo vệ 100% cơ thể không nhiễm SARS-CoV-2.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 cho hay: "Theo thời gian, sau khi tiêm vaccine khoảng 4 - 6 tháng, kháng thể sinh ra từ hai liều vaccine cơ bản bị suy giảm dần, vì vậy, tiêm nhắc lại nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch làm cho kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên, chống lại tác nhân gây bệnh là SARS-CoV-2".

"Chúng ta không thể bảo đảm 100% sẽ không nhiễm sau khi tiêm mũi 3. Nhất là khi có các chủng mới" - TS.BS Phạm Quang Thái nhấn mạnh.

Do vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, không đồng nghĩa với việc miễn nhiễm COVID-19. Nếu người dân chủ quan không tuân thủ các biện pháp 5K, nguy cơ dịch bệnh tăng cao hơn nữa vẫn còn tiềm ẩn rủi ro nhiều.

Theo số liệu cập nhật mới nhất, cả nước có hơn 3,5 triệu liều vacine mũi 3 đã được tiêm cho người 18 tuổi trở lên tại 53 tỉnh/thành. Gần 40 tỉnh/thành đã tiêm hơn 1,8 triệu mũi bổ sung cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Một số tỉnh thành tiêm mũi nhắc lại nhiều gồm Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tiền Giang, Tây Ninh, Bến Tre đều trên 100.000 liều.

Mới đây, phát biểu trên kênh Soloviev Live YouTube hôm 16/1, Đại diện của WHO tại Nga Melita Vujnovic cho biết, cách đại dịch Covid-19 phát triển cho thấy virus SARS-CoV-2 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, thay vào đó nó sẽ lưu hành như một bệnh đặc hữu.

"Covid-19 đang trên đường trở thành một bệnh đặc hữu. Điều này có nghĩa là nó sẽ không biến mất. Nhưng chúng ta đã học được cách điều trị và cách bảo vệ bản thân khỏi virus. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần ngăn chặn sự bùng phát của các ca nhiễm ngay bây giờ và giảm số lượng những người dễ bị tổn thương bởi virus. Nếu không, các biến chủng mới sẽ xuất hiện theo hướng không thể đoán trước.

Ngoài việc tiêm phòng, điều quan trọng nhất bây giờ là tuân thủ các biện pháp bảo vệ khác: đeo khẩu trang và đổi khẩu trang theo khoảng thời gian khuyến cáo, thông gió trong các phòng và tránh tập trung đông người trong không gian hẹp. Điều này rất quan trọng", bà Vujnovic nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Tiêm đủ 3 mũi có miễn nhiễm với COVID19 hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023