0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 03/12/2021 07:03 (GMT+7)

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Việt Nam đủ vắc-xin để tiêm mũi 3

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, dự kiến hết năm nay Việt Nam có hợp đồng với các đơn vị tổng số lượng khoảng 200 triệu liều vắc-xin.

Việt Nam đủ vắc-xin tiêm mũi tăng cường

Chiều 2/12, thông tin về việc tiêm mũi tăng cường (mũi 3) cho người trưởng thành tại Việt Nam, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết để tăng phòng chống dịch cho người đã tiêm đủ liều cơ bản theo khuyến cáo chuyên gia tư vấn, ngày 1/12 Bộ Y tế có Công văn 0225/BYT-DP về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Ông Thuấn cho rằng, việc tiêm đủ liều cơ bản là rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nên cần được ưu tiên tối đa.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 đến ngày 1/12, cả nước đã tiêm trên 125 triệu liều vắc-xin cho người trên 18 tuổi và trẻ em ở độ tuổi 12 - 17 tuổi. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vắc-xin hơn 94% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 68% dân số từ 18 tuổi trở lên. Nhiều tỉnh, thành phố tiêm đủ 2 mũi cho 80 - 90% người trên 18 tuổi.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, dự kiến hết năm nay Việt Nam có hợp đồng với các đơn vị tổng số lượng khoảng 200 triệu liều vắc-xin. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo Thủ tướng, Bộ Y tế đã và đang đàm phán các đối tác, sắp tới sẽ tiếp tục có vắc-xin cho Việt Nam, trong đó đặc biệt là Pfizer và AstraZeneca, đủ để tiêm các mũi tăng cường miễn dịch thời gian tới.

Với liều bổ sung, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm cho người từ 18 tuổi, ưu tiên tiêm trước cho người 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản và có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng, như: Người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng. Loại vắc-xin tiêm bổ sung cùng loại với liều cơ bản hoặc mRNA; khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc-xin.

Liều nhắc lại tiêm cho người từ 18 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung; ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Thực hiện gia hạn vắc-xin Pfizer theo quy định quốc tế

Cũng tại họp báo, ông Thuấn thông tin về vấn đề gia hạn sử dụng hai lô vắc-xin Pfizer được dư luận quan tâm thời gian qua. Ông cho biết việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: "Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Từ thời điểm FDA và EMA phê duyệt nói trên, các lô vắc-xin Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng. Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vắc-xin theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng". 

Thời gian tới, nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu và nếu đảm bảo ổn định, chất lượng và sẽ nộp hồ sơ cho các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng của vắc-xin có thể lên tới 12, 18 hoặc 24 tháng.

"Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã nhấn mạnh, việc gia hạn vắc-xin Pfizer thực hiện theo quy định quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn. Mọi vắc-xin về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu bởi WHO và đảm bảo hiệu quả khi sử dụng cho bệnh nhân", ông Thuấn cho biết. 

Theo Bộ Y tế, trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 13.568 ca mỗi ngày; cùng thời gian này, trung bình số tử vong ghi nhận là 179 ca mỗi ngày. Tổng số ca tử vong tại Việt Nam tính đến nay là 25.658 ca, chiếm tỷ lệ 2% so với tổng số ca nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Việt Nam đủ vắc-xin để tiêm mũi 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.