0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 15:43 (GMT+7)

"Thủ phủ" lá dong ở Hà Nội tất bật thu hoạch vụ Tết Nguyên đán

Điều đặc biệt làm nên thương hiệu lá dong Tràng Cát là bởi, Tràng Cát nằm trong vùng bãi bồi của dòng sông Đáy, đất màu mỡ, lá to đẹp, đều. Gói bánh chưng bằng lá dong Tràng Cát sẽ giúp bánh có màu xanh tự nhiên, mùi thơm rất đặc trưng.

Khác với khung cảnh yên bình thường nhật, từ đầu tháng Chạp, làng lá dong Tràng Cát (Thanh Oai, Hà Nội) đã nhộn nhịp, tất bật bước vào mùa thu hoạch chính, người người ra vườn, nhà nhà cắt lá dong phục vụ cho Tết Nguyên đán.

tm-img-alt
Mọi ngõ ngách trong làng đều phủ màu xanh lá dong. Những lá trồng ngoài ruộng bắt đầu cắt lá từ tuần đầu của tháng Chạp để bán buôn.
tm-img-alt
Các gia đình trồng lá dong trong vườn nhà thường đợi đến rằm tháng Chạp mới bắt đầu cắt lá để chọn được lá đẹp nhất bán ra thị trường hoặc để gói bánh chưng cho gia đình mình.

Tràng Cát được coi là "vựa" lá dong lớn nhất Hà Nội. Lá dong ở đây được ưa chuộng bởi có màu xanh mướt như ngọc, lá dai, bản to, cuống lá xanh sáng chứ không xanh đen, xanh sẫm như lá dong rừng.

tm-img-alt
Lá dong Tràng Cát hình bầu, không dài như lá dong rừng nên rất dễ gói. Người dân trong làng mách, chỉ cần nhìn bề ngoài là có thể dễ dàng phân biệt được đâu là lá dong của làng Tràng Cát và đâu là lá dong rừng.

Theo người dân nơi đây, trồng lá dong không mất nhiều công sức, chỉ cần tách nhánh rồi trồng, chăm bón, làm cỏ đợi ngày thu hoạch. Trồng một lần nhưng được thu hoạch quanh năm và nhiều năm sau đó, giúp bà con có thêm thu nhập những lúc nông nhàn.

tm-img-alt
Điều đặc biệt làm nên thương hiệu lá dong Tràng Cát là bởi, Tràng Cát nằm trong vùng bãi bồi của dòng sông Đáy, đất màu mỡ, lá to đẹp, đều. Bên cạnh đó là khí hậu ôn hòa, nên lá phát triển rất tốt.

Mặt dưới của lá dong Tràng Cát có màu xanh non, cuống lá dài và đồng màu với gân lá. Nếu dùng để gói bánh chưng sẽ cho bánh màu xanh tự nhiên rất đẹp mắt và có vị thơm hấp dẫn sau khi luộc chín.

tm-img-alt
"Lịch sử ngôi làng đến nay đã được gần 600 năm, người dân bắt đầu trồng lá dong để phục vụ bà con gói bánh chưng Tết hơn 400 năm nay. Gia đình tôi làm nghề này đã trải qua đến nay là 5 đời, thu nhập bằng nghề khoảng 100 triệu đồng/năm", bà Minh (65 tuổi) chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Đào cho biết: " Gia đình tận dụng diện tích vườn trồng cam trước kia để có đất trồng lá dong tốt nhất. Nhà chị có 2 sào trồng lá dong, thu nhập vào khoảng 50 triệu đồng. Trước đó chị cũng đã bán một đợt ra nước ngoài từ trước lễ Noel".

tm-img-alt
Người dân sử dụng dao bổ cau cắt cuống lá sát gốc để ra tháng Giêng những lá non mọc lên, sau đó miết từng chiếc lá rồi bó lại để vận chuyển. Mỗi vườn lá dong có thể thu hoạch hơn ba vụ trong năm, nhộn nhịp nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Mỗi sào Bắc Bộ có thể mang lại thu nhập 20-30 triệu đồng tiền bán lá dong.

"Quanh năm gắn bó với nghề lá dong giúp gia đình có thu nhập ổn định, sau thời gian tích cóp nhà tôi mua được 2 mảnh đất nhờ việc bán lá dong. Dịp sát Tết này, mỗi ngày bán được hơn 10.000 lá", chị Nguyễn Thị Thuyên chia sẻ.

tm-img-alt
Từng xe chở lá dong tấp nập chuyển về các gia đình trong làng để phân loại, lau rửa làm sạch lá, bảo quản và đem bán. Mỗi gia đình làng Tràng Cát trong dịp sát Tết có thể cắt bán khoảng 10.000 lá dong/ngày, thu về khoảng 5-10 triệu đồng.

Nguồn ảnh: Dân trí

Bạn đang đọc bài viết "Thủ phủ" lá dong ở Hà Nội tất bật thu hoạch vụ Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới