0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 16/06/2022 10:18 (GMT+7)

Thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam với giá 13.000 đồng/lít là hiểu lầm

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái vừa chính thức có công văn trả lời Bộ Công Thương về thông tin giá xăng Malaysia 13.000 đồng/lít.

Trong văn bản gửi Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ông Trần Việt Thái khẳng định giá xăng dầu 13.000 đồng/lít của Malaysia là giá bán nội địa, không phải giá đề xuất xuất khẩu cho phía Việt Nam.

Cụ thể, xăng RON95 có giá 2,05 ringgit/lít và dầu diesel có giá 2,15 ringgit/lít, tương đương từ 11.000-13.000 đồng/lít. Mức giá này đã được trợ giá và được điều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động (Automated Pricing Mechanism) do Bộ Công thương Malaysia điều hành.

Mức giá này đã được giữ ổn định từ ngày 27/2/2021 đến nay và sẽ được tiếp tục duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động tới vào ngày 8/6/2022.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẳng định lại đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải là giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho ta. Do đó một số báo chí đưa tin không chính xác.

Thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam với giá 13.000 đồng/lít là hiểu lầm - Ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái khẳng định, giá xăng dầu 13.000 đồng/lít của Malaysia là giá bán nội địa, không phải giá đề xuất xuất khẩu cho phía Việt Nam.

Về thông tin Malaysia hợp tác xuất nhập khẩu xăng dầu, ông Thái cho biết, theo thông tin của phía Malaysia, nội dung thúc đẩy hợp tác xăng dầu giữa hai nước đã được ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam nêu tại cuộc chiêu đãi trưa 21/3/2022 tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ với Bộ trưởng Cao cấp Bộ Công Thương Malaysia (MITI) Azmin Ali nhân dịp Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam.

Ngay sau đó, Bộ trưởng MITI Azmin Ali đã điện thoại cho Chủ tịch tập đoàn Petronas và phía Petronas đã đồng ý cung ứng cho phía Việt Nam 300.000 tấn xăng RON95 để thể hiện hữu nghị.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, chiều cùng ngày, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Malaysia đã thông tin với lãnh đạo cấp cao Việt Nam về vấn đề này và tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh có nhiều biến động hiện nay.

Sáng ngày 22/3/2022, trước khi ra sân bay về nước, Thủ tướng Malaysia đã tổ chức họp báo tại Hà Nội và đã cung cấp thông tin cho báo chí. Do vậy, các báo, hãng tin lớn của Malaysia như Bernama, the Malaysia Reserve... đều đã đưa công khai thông tin này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho rằng: “Dù sao đi nữa đây là cử chỉ thiện chí, hữu nghị của phía Malaysia trong chuyến thăm. Bạn sẵn sàng trao đổi, bàn bạc cụ thể, trực tiếp giữa các bên liên quan, nhưng đến nay có thể do khâu thông tin chưa khớp mà hai bên chưa triển khai được”.

Về phía Việt Nam, sau khi kết thúc chuyến thăm, Bộ Ngoại giao đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo cấp cao, sau đó ngày 15/4/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 1128/VPCP-QHQT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các kết quả đạt được của chuyến thăm, trong đó có phần liên quan tới vấn đề Halal, vấn đề xăng dầu, trong đó có việc nhập khẩu 300.000 tấn xăng RON95...

Trước đó, báo chí thông tin về hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 2/6.

Tại hội thảo, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được Chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.

Vì vậy, để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu và giúp đa dạng hóa thị trường cung ứng xăng dầu của Việt Nam trong những năm qua, Chính phủ Malaysia đồng ý xuất cho Việt Nam 300.000 lít xăng RON95 với giá hữu nghị nhưng đến nay chưa triển khai được nhiều.

Sau khi thông tin này được báo chí đăng tải, Bộ Công Thương đã đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin báo cáo giải trình rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn trên báo chí.

Theo Bộ Công Thương, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít). Như vậy nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).

Sau đó, ngày 11/6, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên theo dõi kỹ thông tin giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xem xét, xử lý theo quy định.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam với giá 13.000 đồng/lít là hiểu lầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.