Thị trường hoa tươi 'ảm đạm', các siêu thị tung chương trình giảm giá 'cực sốc' dịp 20/10
Ngày Phụ nữ VN 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid lần thứ 4 do đó thị trường hoa tươi cũng bớt sôi động hơn mọi năm.
Ghi nhận tại các cửa hàng hoa tươi trên tuyến phố Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Trần Xuân Soạn,..., khách đã rục rịch đặt hoa nhưng không nhiều như những năm trước. Các mẫu mã hoa tươi tại các cửa hàng cũng không phong phú giống như mọi năm.
Chị Hà Anh, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Đống Đa chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.
Mặc dù vậy, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa, thời gian gần đây, nguồn hoa ngoại nhập khẩu vẫn duy trì nhưng hay nhỡ hàng do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Đối với hoa tươi trong nước, các chủ quầy hoa cho biết, thời gian qua, nhiều hộ dân tại vùng trồng hoa Đà Lạt - vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày nên sản lượng hoa bị giảm, khiến giá hoa tăng.
Theo khảo sát của phóng viên tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý, giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường có giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm giá 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên có giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…
Nhiều siêu thị tung chương trình khuyến mại giá 'cực sốc' kích cầu mua sắm
Nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để kích cầu mua sắm.
Cụ thể như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề "Khỏe đẹp vượt thử thách" diễn ra từ ngày 7-20/10, với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu… giảm giá lên tới gần 40%; gói chương trình "Cảm ơn mẹ" đồng loạt giảm 22%; chương trình "Giá tối thiểu đẹp tối đa" cũng giảm giá lên tới 36%...
Hay như chương trình "Rạng ngời phái đẹp" diễn ra từ ngày 1-14/10 tại VinMart/VinMart+ với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, chăm sóc cá nhân, hóa mỹ phẩm dành cho phái đẹp được khuyến mãi lớn. Nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 30%.
Có thể thấy, dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống.
Theo đó, các siêu thị cũng đẩy mạnh bán hàng đa kênh, đồng thời đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, miễn phí giao hàng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.