0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 13/10/2023 17:15 (GMT+7)

Thấp thoáng bóng dáng Thành Công Group trong Đại hội cổ đông bất thường sắp diễn ra của PG Bank

PG Bank vừa công bố bổ sung các tài liệu trong Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023. Trong đó, có các yếu tố liên quan đến Thành Công Group.

Theo tài liệu của PG Bank, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 của ngân hàng này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/10, tổ chức tại tỉnh Ninh Bình.

Tại đại hội này, việc đầu tiên PG Bank sẽ thông thay đổi thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đối với HĐQT, PG Bank sẽ điều chỉnh giảm từ 9 thành viên xuống còn 6 thành viên. Trong đó, miễn nhiệm 5 thành viên gồm ông Nguyễn Phi Hùng (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Nguyễn Mạnh Hải, ông Oliver Schwarzhaupt, và ông Nilesh Banglorewala. Ngược lại, Đại hội sẽ bầu 5 ứng viên vào HĐQT, gồm: ông Đào Phong Trúc Đại, ông Phạm Mạnh Thắng (đang là Tổng Giám đốc PG Bank), Bà Đinh Thị Huyền Thanh, ông Vương Phúc Chính, và ông Nguyễn Thành Lâm (ông Lâm là thành viên HĐQT độc lập).

Thấp thoáng bóng dáng Thành Công Group trong Đại hội cổ đông bất thường sắp diễn ra của PG Bank - Ảnh 1
PG Bank sẽ trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ đồng.

Hiện tại, PG Bank vẫn chưa công bố thông tin gì về cá nhân, cũng như kinh nghiệm tại các vị trí ở các đơn vị khác của những ứng viên mới này. Tuy nhiên, theo thông tin từ 1 số cơ quan truyền thông, trong số 5 ứng viên trên có 1 nhân tố có liên quan đến Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group).

Cụ thể, nhân tố đó là ông Đào Phong Trúc Đại (sinh năm 1975), ông này đang là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư PV-Inconess, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng. Đây, đều là những doanh nghiệp có mối liên quan đến Thành Công Group

Một thông tin đáng lưu ý là, trước đó vào ngày 15/2/2022, ông Đào Phong Trúc Đại được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ngân hàng Eximbank, một ngân hàng mà Thành Công Group từng sở hữu 1 lượng cổ phần đáng kể. Sau khi Thành Công Group thoái hết vốn tại ngân hàng này vào tháng 10/2022, ông Đào Phong Trúc Đại cũng có đơn xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT vì lý do cá nhân.

Đối với Ban kiểm soát, PG Bank cũng sẽ trình cổ đông thông qua việc giảm số thành viên từ 4 thành viên, xuống còn 3 thành viên. Trong đó, miễn nhiệm tư cách thành viên Ban kiểm soát của bà Dương Ánh Tuyết và ông Nguyễn Tuấn Vinh.

Ngược lại, bầu bổ sung ông Trần Ngọc Dũng và ông Trịnh Mạnh Hoán vào thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cũng tại đại hội, Ngân hàng PG Bank sẽ trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (1.200 tỷ đồng, tỷ lệ 40%) và chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu (800 tỷ đồng, tỷ lệ phát hành 26,667%).

Thời gian thực hiện tăng vốn dự kiến trong năm 2023, 2024. Theo đó, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên 5.000 tỷ đồng. Được biết, mức vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng của PGBank đứng im từ năm 2012 đến nay, là một trong những ngân hàng thương mại có vốn điều lệ thấp nhất hệ thống.

Ngoài ra, tại Đại hội cổ đông lần này PG Bank dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch đổi tên thương mại và địa điểm đặt trụ sở chính của PG Bank.

Về việc thay đổi trụ sở, hiện trụ sở chính của PG Bank đang đặt tại địa chỉ Tầng 16, 23, 24 Tòa nhà Mipec, số 229 Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. HĐQT PG Bank đề xuất cổ đông đồng ý chuyển trụ sở về Tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Đáng chú ý, Toà nhà HEAC do Công ty cổ phần Thiết bị điện Hàm Long làm chủ đầu tư, công ty này được thành lập ngày 27/4/2006 và người đại diện pháp luật là bà Lê Hồng Anh (sinh năm 1975), bà Hồng Anh được biết đến là vợ Chủ tịch Thành Công Group Nguyễn Anh Tuấn.

Về việc đổi tên và logo, PG Bank cho biết, tên thương mại và logo của ngân hàng đang sử dụng được gắn với cổ đông lớn trước đây của PG Bank là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Tuy nhiên, hiện nay Petrolimex đã thoái vốn tại PG Bank và không còn là cổ đông lớn. Đồng thời, Petrolimex cũng yêu cầu PG Bank chấm dứt sử dụng các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Petrolimex trước ngày 31/12/2023. Do đó, việc thay đổi tên thương mại và bộ nhận diện thương hiệu mới của ngân hàng là việc cần thiết để phù hợp với tình hình hiện tại và định hướng tái cấu trúc của ngân hàng.

Thấp thoáng bóng dáng Thành Công Group trong Đại hội cổ đông bất thường sắp diễn ra của PG Bank - Ảnh 2
Chủ tịch Thành Công Group Nguyễn Anh Tuấn.

Trước đó, vào hồi tháng 4 vừa qua, Petrolimex đã bán sạch 120 triệu cổ phần sở hữu tại PG Bank, thu về 2.568 tỷ đồng. Danh sách nhà đầu tư trúng đấu giá số cổ phần PG Bank được Petrolimex rao bán gồm 3 tổ chức và 1 cá nhân.

Danh tính của 3 tổ chức trúng đấu giá sau đó được tiết lộ là: CTCP Quốc tế Cường Phát (Cường Phát), CTCP Thương mại Vũ Anh Đức (Vũ Anh Đức) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Thương mại Gia Linh (Gia Linh).

3 tổ chứ này nắm giữ lượng cổ phiếu gần như ngang nhau, với tỷ lệ trên dưới 13% và tổng số xấp xỉ 120 triệu cổ phiếu, bằng lượng Petrolimex đem đấu giá. 3 tổ chức này cũng được cho rằng là có mối quan hệ mật thiết với Thành Công Group.

Sau khi Petrolimex thoái vốn, thời gian qua PG Bank ghi nhận một loạt biến động thượng tầng khi hàng loạt nhân sự cấp cao đồng loạt có đơn xin từ nhệm “vì lý do cá nhân”.

Gần đây nhất là ông Nguyễn Phi Hùng, Chủ tịch HĐQT PG Bank có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân, trước ông Hùng là ông Nilesh Ratilal Banglorewala – thành viên HĐQT, ông Oliver Schwarzhaupt – thành viên HĐQT, ông Nguyễn Mạnh Hải – thành viên HĐQT, ông Nguyễn Tuấn Vinh - Trưởng ban Kiểm soát và bà Dương Ánh Tuyết - thành viên Ban kiểm soát cùng có đơn xin từ nhiệm chức vụ vì “lý do cá nhân”.

Động thái trên có vẻ như để “dọn đường” cho nhóm cổ đông lớn mới thuận lợi hơn trong việc kiện toàn bộ máy nhân sự lãnh đạo cấp cao tại ngân hàng.

Còn về Thành Công Group, doanh nghiệp này sở hữu ba trụ cột kinh doanh chính gồm: Công nghiệp ô tô, bất động sản, dịch vụ. Tập đoàn cũng là đối tác duy nhất trong khu vực của Hyundai Motor.

Vào năm ngoái, Thành Công Group công bố, doanh thu của tập đoàn này ước đạt 118.000 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD), tăng 41% so với năm 2021. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Thấp thoáng bóng dáng Thành Công Group trong Đại hội cổ đông bất thường sắp diễn ra của PG Bank. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023