0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 20/01/2022 17:54 (GMT+7)

Tết Nguyên đán 2022: Miền Bắc liên tục đón không khí lạnh tăng cường

Trước Tết Nguyên đán, các tỉnh, thành Bắc Bộ sẽ đón 2 đợt không khí lạnh khá mạnh khiến trời rét và rét đậm, mưa nhỏ nhiều nơi.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Ngày 20/1, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về diễn biến thiên tai 2021, dự báo 2022 và kế hoạch dự báo phục vụ Tết Nhâm Dần, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết miền Bắc sẽ duy trì mưa trong hôm nay và ngày mai, sau đó thời tiết chủ đạo là nắng ráo, ít mưa cho đến ngày 27/1 (tức 25 tháng chạp âm lịch).

Cụ thể, trước Tết, các tỉnh, thành Bắc Bộ sẽ đón 2 đợt không khí lạnh khá mạnh khiến trời rét và rét đậm, mưa nhỏ nhiều nơi.

Khoảng từ ngày 24-27/1 (22-25 tháng Chạp) cả nước ít mưa, trời nắng ấm. Nhưng đến ngày 28/1 (26 tháng Chạp), miền Bắc chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh. Và khoảng ngày 31/1 (29 Tết, tức 30 tháng Chạp) không khí lạnh được bổ sung.

Ông Lâm cũng thông tin cụ thể về thời tiết 2 ngày Tết Nguyên đán (30 và mùng 1 Tết), miền Bắc trời nhiều mây có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ vùng đồng bằng 13-18 độ, vùng núi 8-16 độ.

Khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa, khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế trời rét; phía Nam trời lạnh.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng.

Giai đoạn từ ngày 2-7/2 (tức mùng 2 đến mùng 7 Tết), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường. Vì vậy, miền Bắc vẫn duy trì tình trạng mưa rét. Miền Trung phía Bắc đèo Hải Vân mưa rét; phía Nam nắng ráo. Miền Nam vẫn ổn định với hình thái trời nắng.

Do vậy, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là trời rét có mưa nhỏ, mưa phùn, một số ngày có rét đậm; miền Trung mưa và lạnh, một số ngày có mưa nặng hạt; miền Nam nắng ấm. 

Về tình hình thiên tai, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết năm 2022 tiếp tục duy trì trạng thái La Nina trong khoảng 4-5 tháng đầu năm, sau đó chuẩn nhiệt độ mặt nước biển trại trung tâm Thái Bình Dương tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào giữa đến cuối năm 2022.

"Do đó số lượng xoáy thuận nhiệt đới có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm. Các tháng 6-9 xoáy thuận nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ", ông Lâm nói và cho biết các tháng 9-11 xoáy thuận nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Trung Bộ trở vào Nam.

Về lượng mưa, tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. 6 tháng cuối năm 2022, lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc. Mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2022 và tháng 9-11/2022 ở Trung và Nam Trung Bộ.

Nhiệt độ trung bình các tháng đầu và giữa năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm, riêng các tháng cuối năm xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm, không gay gắt, không kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết Tết Nguyên đán 2022: Miền Bắc liên tục đón không khí lạnh tăng cường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023