0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 30/03/2022 14:11 (GMT+7)

Tập đoàn AMACCAO khởi công nhà máy điện rác Seraphin 3.850 tỷ đồng

Sáng 30/3, tại Hà Nội, Tập đoàn AMACCAO đã tổ chức lễ khởi công nhà máy điện rác Seraphin. Đây là nhà máy có công suất xử lý rác 2.000 tấn/ngày đêm.

Công nghệ hiện đại bậc nhất châu Âu

Tham dự lễ khởi công có ông Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; bà Phan Thị Thanh Mai - Thành uỷ viên, Phó trưởng đoàn Chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội), ông Phạm Quý Tiên - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; đại diện một số Bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội; đại diện liên danh nhà thầu EPC COVANTA-Sanfeng.

Về đại diện Tập đoàn AMACCAO có ông Tô Văn Năm, Chủ tịch HĐQT; ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn AMACCAO cùng toàn thể nhân viên tập đoàn.

Tập đoàn AMACCAO khởi công nhà máy điện rác Seraphin gần 4.000 tỷ đồng - Ảnh 1
Toàn cảnh lễ khởi công Nhà máy điện rác Seraphin.

Nhà máy điện rác Seraphin được xây dựng tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội do Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Xanh Seraphin làm chủ đầu tư. Nhà máy được thiết kế có công suất xử lý 1.500-2.000 tấn rác/ngày đêm; Công suất phát điện lên lưới là 37MW, tổng mức đầu tư 3.850 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn AMACCAO cho biết, nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại xuất sứ từ G7 để đốt rác tận thu nhiệt phát điện. Khí thải, khói thải sau đốt rác đạt tiêu chuẩn khí thải EU2010/75/EC (như khí trời tự nhiên). Khi vận hành, nhà máy không phát tán bụi, tiếng ồn và mùi ra bên ngoài. Nhà máy điện rác này sử dụng vốn đầu tư xã hội hóa 100%.

Cũng theo Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, ô nhiễm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và ô nhiễm từ nước thải sinh hoạt, công nghiệp đang là vấn đề bức xúc dân sinh trong nhiều đô thị trên địa bàn cả nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng. Lãnh đạo Tập đoàn AMACCAO bao gồm nhiều chuyên gia nước ngoài đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tại các dự án, các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và nước thải trên thế giới.

Tập đoàn AMACCAO khởi công nhà máy điện rác Seraphin gần 4.000 tỷ đồng - Ảnh 2
Ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn AMACCAO.

“Công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp bằng phương pháp đốt phát điện với công nghệ lò ghi cơ học xuất xứ từ Châu Âu nhưng đã được các tập đoàn Châu Á cải tiến 30 năm nay cho phù hợp với rác thải Châu Á (rác không phân loại, độ ẩm cao, nhiệt trị thấp). Công nghệ đã được 564 nhà máy đang vận hành thành công ở Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Srilanka, Bangladesh, Ấn Độ, các nước Ả Rập… là những khu vực có tính chất rác thải sinh hoạt tương đồng với chất thải rắn sinh hoạt của Việt Nam”, ông Tô Nhật nói.

Phát biểu tại lễ, ông Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định nhà máy điện rác Seraphin vô cùng cần thiết đối với việc xử lý rác thải tại thủ đô. Với công suất lên đến 2.000 tấn rác/ngày đêm, nhà máy này sẽ san sẻ gánh nặng xử lý rác thải với các nhà máy hiện có trên địa bàn.

Vì sao nhiều nhà máy xử lý rác tại Việt Nam thất bại?

Theo thông tin từ Tập đoàn AMACCAO, hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Điều này dẫn đến “loạn” công nghệ xử lý rác. Các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đã từng phải trả giá vì thí điểm công nghệ mới với hàng chục nhà máy xử lý rác bị phá sản. Nhiều nhà máy áp dụng công nghệ rập khuôn từ châu Âu đã không thể vận hành được vì tính chất rác thải của mỗi nước, mỗi vùng địa lý khác nhau.

Tập đoàn AMACCAO khởi công nhà máy điện rác Seraphin gần 4.000 tỷ đồng - Ảnh 3
Các đại biểu, chủ đầu tư ấn nút khởi công nhà máy.

Tại Việt Nam, nhiều nhà máy rác thải thất bại do các nhà quản lý, các chủ đầu tư bị nhiễu loạn thông tin từ các đơn vị tư vấn công nghệ, tư vấn dự án. Tại nhiều tỉnh, thành phố, các chủ đầu tư lựa chọn công nghệ sai như các dự án xử lý CTR bằng công nghệ vi sinh tạo phân Compost tại Hải Phòng; dự án nhà máy chế biến phân bón hữu cơ từ rác thải sinh hoạt tại xã Việt Hồng; dự án xử lý CTR tại Ninh Bình…. Các dự án này đều có giá từ vài trăm tỷ đến cả nghìn tỷ đồng.

Được biết, Tập đoàn AMACCAO đã dành thời gian đi thằm 24 nhà máy và trung tâm xử lý rác thải sinh hoạt từng thất bại trên thế giới và ở Việt Nam để nghiên cứu nguyên nhân. Tập đoàn này cũng làm việc tại 59 nhà máy rác với nhiều loại hình công nghệ khác nhau ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á để tìm công nghệ phù hợp nhất. Cuối cùng, tập đoàn đã quyết định lựa chọn công nghệ đốt phát điện với công nghệ lò ghi cơ học xuất xứ từ Châu Âu nhưng được cải tiến cho phù hợp với rác thải châu Á.

Tập đoàn AMACCAO tiền thân là Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam. Cùng với bước chuyển mình lớn của Đất nước, tiến tới hội nhập và phát triển bền vững, Tập đoàn này đã đề ra từng chiến lược, giải pháp cụ thể và bền bỉ lao động, sáng tạo để đưa con thuyền AMACCAO vượt qua những thời điểm khó khăn, gập ghềnh để trở thành Tập đoàn uy tín và vững mạnh.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin khẳng định rằng AMACCAO là một trong những doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam đưa ra các giải pháp công nghệ khác biệt, hiện đại hàng đầu nhằm tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, làm hài lòng mọi khách hàng. Đó là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao về kỹ thuật, mỹ thuật với chi phí cạnh tranh, đồng thời góp phần vào công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và xã hội. Ở AMACCAO, thước đo giá trị thương hiệu của chúng tôi luôn được đặt lên hàng đầu là chất lượng và uy tín.

Hệ sinh thái của AMACCAO có gì?

Hiện tại, AMACCAO có 5 cụm công nghiệp, 16 nhà máy được đặt tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam, Lai Châu và 22 Công ty thành viên. Hệ thống các nhà máy đều sở hữu dây chuyền sản xuất tự động với các máy móc thiết bị được nhập khẩu 100% và được tư vấn, hỗ trợ, đào tạo, chuyển giao công nghệ bởi những chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm đến từ các nước Châu Âu như Đức, Mỹ, Anh, Bulgary, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ,…

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn AMACCAO khởi công nhà máy điện rác Seraphin 3.850 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới