0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 24/09/2022 08:30 (GMT+7)

Tại sao dòng tiền đầu tư vào chứng khoán bất ngờ giảm mạnh?

Dù cơ quan quản lý thị trường đã có những động thái kích cầu song thanh khoản trên sàn HoSE vẫn không hề có tín hiệu khởi sắc vì các nhà đầu tư đều dè chừng, không còn nhiều cơ hội "thể hiện".

Tiêu biểu là trong ngày hôm qua, trên sàn TP.HCM nhà đầu tư giao dịch thận trọng và chỉ sang tay được gần 392 triệu cổ phiếu, đây là con số thấp kỷ lục suốt 22 tháng qua. Trong khi đó, từ đầu tháng, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường chứng khoán sẽ có khởi sắc khi HoSE vừa rút ngắn chu kỳ thanh toán, vừa cho phép mua bán cổ phiếu lẻ sau gần 2 năm đứt đoạn.

Tại sao dòng tiền đầu tư vào chứng khoán bất ngờ giảm mạnh? - Ảnh 1

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) viết: "Chúng tôi cho rằng dòng tiền thông minh sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong những phiên điều chỉnh. Nhờ hoạt động bắt đáy, VN-Index có thể nhanh chóng phục hồi".

Thế nhưng, trên thực tế lại không như kỳ vọng. Thị trường giao dịch đến nay mới có 1 phiên giá trị giao dịch vượt 20.000 tỷ đồng nhờ các nhà đầu tư xả hàng. Thị trường giằng co trong biên độ hẹp, kéo theo VN-Index giảm 32 điểm – mức điều chỉnh mạnh nhất trong vòng ba tháng. Những phiên còn lại giao dịch đều không quá 17.000 tỷ đồng, bằng phân nửa so với các tháng đầu năm. Mới nhất là phiên hôm nay, giá trị giao dịch chỉ đạt 9.774 tỷ đồng, chưa đến một phần ba giai đoạn thị trường thăng hoa.

Theo ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), nhận định có hai nguyên nhân dẫn đến việc thanh khoản lao dốc.

Thứ nhất là cơ hội đầu tư không nhiều như năm ngoái và ba tháng đầu năm nay. Sau khi cơ quan điều hành siết kỷ cương, phanh phui nhiều trường hợp thao túng thị trường thì ít xuất hiện những mã tăng nóng. Gom cổ phiếu để đón sóng kết quả kinh doanh cũng kém sôi động bởi hoạt động của các doanh nghiệp vốn hoá lớn trong ngành bất động sản, ngân hàng, công nghiệp, chứng khoán được dự báo không thuận lợi như cùng kỳ. Nhà đầu tư do đó phải "đãi cát tìm vàng", chắt chiu lợi nhuận thay vì quay vòng giao dịch liên tục.

Thứ hai, sau giai đoạn điều chỉnh từ tháng 4 đến tháng 7, giá cổ phiếu tụt dốc nên chỉ số cũng kéo theo. Những cổ phiếu trước đây có lượng sang tay trị giá hàng trăm, nghìn tỷ đồng như phiên FLC, ROS, ITA… đều dính sai phạm dẫn đến đình chỉ niêm yết càng khiến hoạt động giao dịch bị hạn chế.

Còn về phía ông Hà Tiến Hoàng – chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân của VDSC – lại cho rằng: Tâm lý bi quan là yếu tố chi phối. Những phiên giảm sốc trong nửa năm qua khiến phần đông nhà đầu tư không còn khát margin như trước, thay vào đó ưu tiên dùng "tiền tươi thóc thật". Điều này thể hiện qua dư nợ cho vay ký quỹ trên thị trường hiện giảm khoảng phân nửa so với mức 110.000 tỷ đồng vào cuối tháng 3.

Ông Hoàng chia sẻ thêm, nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng, giao dịch sẽ tăng 10-30% khi chu kỳ thanh toán được rút ngắn từ cuối tháng 8. Thế nhưng, thực tế lại vô cùng phũ phàng khi áp lực bán hàng mới về tài khoản xuất hiện thường xuyên làm nhà đầu tư càng chán nản, bi quan hơn.

Cả hai chuyên gia đều đồng quan điểm việc triển khai chu kỳ thanh toán mới và cho phép giao dịch lô lẻ cho thấy nhà điều hành rất muốn hâm nóng thanh khoản thị trường. "Nhưng nỗ lực có vẻ chưa đúng thời điểm. Khi nào tâm lý bi quan chưa được phá vỡ thì khi đó thanh khoản không thể bứt lên", ông Hoàng nó.

Về phía nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), họ cho rằng, thanh khoán trong thời gian tới sẽ tiếp tục suy yếu và lực cầu gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Dòng tiền chưa sẵn sàng trở lại thị trường.

Dường như, việc thanh khoản có tín hiệu khởi sắc trên thị trường chứng khoán là khá khó khăn. Trong báo cáo nhiều công ty chứng khoán mới đây, ức 15.000-17.000 tỷ đồng mỗi phiên được dự báo là tích cực, còn ngược lại, giá trị sang tay có thể thường xuyên xuống dưới 10.000 tỷ đồng như hôm nay.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Tại sao dòng tiền đầu tư vào chứng khoán bất ngờ giảm mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.