Sữa Vinamilk Việt Nam đón tin vui giữa đại dịch Covid - 19
Chỉ chưa đầy hai tháng kể từ khi được cấp mã số xuất khẩu Vinamilk đã xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang thị trường của nước này.
Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho Vinamilk nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung cần xây dựng kế hoạch tập trung khai thác
Từ sau sự kiện ra mắt thành công các sản phẩm của Vinamilk tại Trung Quốc vào tháng 10/2019 cho đến nay. Tuy bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nhưng Vinamilk vẫn liên kết chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc trong việc xuất khẩu đa dạng các sản phẩm từ sữa và nước giải khát của Vinamilk.
Tại Trung Quốc xu hướng nhập khẩu sữa đặc có tiềm năng tăng trưởng. Cụ thể: sản lượng nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 4 năm kể từ năm 2016 đến năm 2019. Trong khi đó, sữa đặc lại là một dòng sản phẩm chủ lực của Vinamilk, được công ty này xuất khẩu từ năm 1997 – 1998. Tính đến nay, sản phẩm này có mặt tại 30 quốc gia bao gồm các nước có tiêu chuẩn cao như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc,…với tổng sản lượng xuất khẩu đạt hơn 208.000 tấn, là thương hiệu được các đối tác quốc tế tin tưởng.
Hiện nay, tuy Trung Quốc vẫn đang tiếp tục thực hiện việc ngăn ngừa dịch bệnh, nhưng các đối tác Trung Quốc vẫn cùng với Vinamilk triển khai các kế hoạch nhập các loại sản phẩm khác của Vinamilk, trong đó có Sữa đặc có đường nhãn hiệu Ông Thọ - sản phẩm truyền thống thế mạnh Vinamilk, được người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích.
Chính vì vậy đây sẽ là cơ hội cho Vinamilk trong việc gia tăng doanh thu xuất khẩu tại Trung Quốc, đồng thời phấn đấu đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 quốc gia xuất khẩu sữa đặc lớn nhất vào Trung Quốc về sản lượng.
Tín hiệu lạc quan của ngành sữa Việt Nam
Container sữa đặc đầu tiên của Vinamilk xuất sang Trung Quốc lần này được sản xuất tại Nhà máy sữa Thống Nhất
Sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 02/2020, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và phải thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhưng mới đây, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, trong khi nước này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.
Cùng với hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị 20 triệu USD với một đối tác tại Gulfood Dubai vào đầu năm nay, thì sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô sữa đặc Ông Thọ sang Trung Quốc lần này của Vinamilk thật sự là tín hiệu lạc quan của Vinamilk cũng như đối với ngành sữa Việt Nam nói chung, dù đang gặp phải không ít trở ngại do đại dịch Covid-19 và đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong điều kiện xuất khẩu đang giảm tốc trong quý 1/2020.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhất là đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản thì sự kiện này đã cho cho thấy sự đúng đắn của một chiến lược kinh doanh mang tính bền vững, lâu dài.
Cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ phía các cơ quan quản lý, đặc biệt là từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Bộ Công thương thì chính sự chủ động và chuẩn bị tốt của doanh nghiệp sẽ đem lại cơ hội để duy trì tăng trưởng, từ đó góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nền kinh tế nói chung vượt qua đại dịch và sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi.
Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản và tư duy đúng đắn về sự hội nhập quốc tế.
Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa chua của Vinamilk bắt đầu được bày bán tại những vị trí bắt mắt của Siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc. Đây cũng là sản phẩm nằm trong Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại Thiên Hồng, một siêu thị lớn khác tại tỉnh có dân số gần 80 triệu dân này.
Sau khi Nghị định thư giữa hai nước được ký kết tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các sản phẩm sữa chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho biết, công ty kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng và khai thác hiệu quả thị trường “khó” này, cần có những bước đi với chiến lược phù hợp.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm