Sau Grab, công ty mẹ của GoViet tuyên bố cắt giảm nhân sự
Sau Grab, Startup kỳ lân Gojek của Indonesia - công ty mẹ của Go Viet cũng có kế hoạch cắt giảm 9% nhân lực và thay đổi cách thức vận hành.
Thông báo cắt giảm nhân sự và cơ cấu lại hoạt động của công ty mẹ Gojek khiến nhiều người lo lắng về ảnh hưởng đối với hoạt động tại Việt Nam. Phản hồi các thông tin trên, đại diện GoViet cho biết, đợt cắt giảm nhân sự chủ yếu liên quan đến những mảng kinh doanh tại Indonesia.
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nền tảng gọi xe này phải cơ cấu lại hoạt động. Gojek sẽ ngưng các dịch vụ đòi hỏi sự tương tác trực tiếp giữa người cung cấp dịch vụ và khách hàng. Cụ thể là hai dịch vụ GoLife (cung cấp dịch vụ massage tại nhà và dọn dẹp nhà cửa) và GoFood Festivals (các quầy bán thực phẩm).
“430 nhân viên, chiếm khoảng 9% tổng số nhân viên Gojek, đa số thuộc các nhóm GoLife và GoFood Festivals, sẽ chia tay công ty trong chương trình tái cấu trúc này. Đây sẽ là đợt cho nghỉ việc duy nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, đại diện GoViet nói.
Trên thực tế, hai dịch vụ nói trên chưa xuất hiện tại Việt Nam. Hiện GoViet chỉ triển khai 3 dịch vụ là GoBike, GoFood và GoSend.
Trước Gojek và Grab, các công ty trong lĩnh vực kinh tế chia sẻ khác như Uber và AirBnB cũng lao đao vì những thiệt hại từ đại dịch.
Tuần trước, Grab - đối thủ lớn của Gojek - cũng thông báo kế hoạch cắt giảm nhân lực. Giới chuyên môn nhận định việc hai trong số các công ty khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á giảm chi phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid - 19.
Ngay cả những startup thu hút nguồn tài trợ dồi dào cũng không thoát khỏi cảnh chật vật. “Sự bất ổn từ thị trường là thách thức lớn nhất, và điều này có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành của một số startup”, ông Andre Soelistyo và ông Kevin Aluwi, đồng CEO của Gojek, cho biết.
Khi nhu cầu gọi xe giảm mạnh ở nhiều thành phố Đông Nam Á, đối thủ Grab cố gắng bù đắp bằng dịch vụ giao nhận đồ ăn - dịch vụ bùng nổ nhờ mọi người ở nhà nhiều hơn.
Gojek cũng làm điều tương tự khi thông báo chiến lược ưu tiên vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi có tác động lớn, đó là thanh toán, chuyên chở và giao nhận thực phẩm nhằm đối phó với những ảnh hưởng lâu dài của đại dịch Covid 19. Theo thống kê, dịch vụ giao nhận tăng trưởng 80% và thực phẩm tăng trưởng gấp đôi.
Thực tế tại thị trường Việt Nam cũng cho thấy giao nhận hàng hóa, thực phẩm đang là động lực tăng trưởng cho các ứng dụng gọi xe. Nhiều lĩnh vực kinh doanh mới cũng được triển khai như bán hàng hóa thiết yếu hàng ngày và nguyên liệu chế biến sẵn trên GoFood và các dịch vụ giao hàng chất lượng cao.
Thông tin trên Reuters tiết lộ Gojek đang hoàn tất vòng gọi vốn 3 tỷ USD. Facebook và PayPal thông báo đầu tư vào dịch vụ fintech của Gojek vào đầu tháng 6 và Google, Tencent cũng là những công ty rót tiền vào startup này.
Gojek cũng cho biết hoạt động kinh doanh của Gojek tại thị trường quốc tế trong đó có Việt Nam vẫn tiếp tục là nguồn tăng trưởng tiềm năng khả quan.
Gojek hoạt động tại 5 quốc gia khu vực Đông Nam Á, nhưng việc cắt giảm nhân lực sẽ được áp dụng chủ yếu tại Indonesia. Đây cũng là quốc gia duy nhất có dịch vụ GoLife và GoFood Festivals chuẩn bị ngừng hoạt động.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm