Saigon Co.op: Hàng Việt chuẩn quốc tế cho người Việt
Với phương châm chỉ kinh doanh những sản phẩm Việt chất lượng cao, Saigon Co.op không ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho nhà cung cấp để đáp ứng tiêu chuẩn của nhà phân phối và cải tiến mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Ưu tiên người tiêu dùng trong nước
Với hệ thống gần 1.000 điểm bán trải dài trên cả nước, Saigon Co.op không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đưa vào kinh doanh. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Saigon Co.op luôn chế tài mạnh đối với những nhà cung cấp cố ý làm sai, không bảo đảm chất lượng hàng hóa như cam kết. Tiếng lành đồn xa, Co.opmart, Co.opXtra vì vậy luôn là nơi mua sắm tin cậy của người tiêu dùng Việt.
Theo Tổng Giám đốc Saigon Co.op ông Nguyễn Anh Đức, tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đạt tỉ lệ hơn 90%. Chính sách thu mua của Saigon Co.op luôn đặt chất lượng lên ưu tiên hàng đầu. Nhiều năm nay, Saigon Co.op luôn chủ động trong công tác kiểm soát chất lượng, cũng như xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng hàng hóa kinh doanh trong hệ thống.
Cụ thể, đối với hàng hóa, đặc biệt là các loại nông sản được Saigon Co.op chọn phân phối trước tiên phải có đầy đủ hồ sơ chứng từ theo quy định của pháp luật lẫn tiêu chí riêng của Saigon Co.op, phải qua quá trình khảo sát, đánh giá thực tế tại nông trại/cơ sở sản xuất, đóng gói...
Bên cạnh đó, trong quá trình kinh doanh, đơn vị thường xuyên thực hiện khảo sát, đánh giá trực tiếp quy trình sản xuất và các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất cung cấp hàng hóa kinh doanh trong hệ thống. Ngay tại trung tâm phân phối, sản phẩm trước khi được đưa vào kinh doanh sẽ qua bước kiểm tra đầu vào.
Ngoài ra, tất cả sản phẩm kinh doanh tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op đều được kiểm tra an toàn thực phẩm định kỳ hoặc đột xuất từ nguồn nguyên liệu sản xuất trước khi giao hàng đến siêu thị, người tiêu dùng.
Về chủ trương, Saigon Co.op ưu tiên cung cấp hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước, sau đó mới tính tới thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, hàng nhãn riêng Saigon Co.op được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa đơn vị và các nhà sản xuất lớn, uy tín trên thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Đơn cử như bưởi da xanh "bao ăn" Co.op Select là sản phẩm của sự kết hợp giữa hàng nhãn riêng Co.op với The Fruit Republic - đơn vị chuyên xuất khẩu bưởi đạt chuẩn Global G.A.P, bán với giá rất ổn định cho thị trường nội địa. Hay như gạo Co.op Finest cũng là sản phẩm hợp tác giữa Co.op và Công ty Vinh Phát - một trong những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gạo hàng đầu khu vực phía Nam.
"Bên cạnh việc chọn lọc, kiểm soát chất lượng, chúng tôi còn chú trọng thiết kế bao bì để phù hợp với quy cách, tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Chúng tôi tự tin khẳng định chất lượng sản phẩm bán tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op và xuất khẩu là như nhau" - ông Đức cho biết thêm.
Luôn đồng hàng cùng nông sản Việt
Không chỉ đồng hành với bà con nông dân, hỗ trợ quảng bá, kích cầu tiêu dùng và chung tay giúp bà con vượt qua khó khăn, thông qua các hoạt động của mình, Saigon Co.op còn góp phần khẳng định và nâng cao giá trị nông sản Việt.
Cụ thể, giai đoạn 2020-2022, trong bối cảnh tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương gặp khó khăn, ùn ứ hàng hóa ở cửa khẩu do Trung Quốc tiếp tục siết chặt phòng dịch COVID-19, Saigon Co.op đã tích cực triển khai nhanh các phương án "giải cứu", tiêu thụ nông sản tại nhiều tỉnh thành, địa phương, điển hình như 40 tấn dưa hấu đỏ của tỉnh Kon Tum, thanh long của tỉnh Bình Thuận…
Hay như mới đây, trong đợt "giải cứu" cam sành, khi nắm thông tin giá cam sành bán tại vườn chỉ khoảng 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg nhưng không có người mua, với tinh thần hy sinh lợi nhuận để chung tay giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn, đội ngũ thu mua của Saigon Co.op đã trực tiếp đến vườn cam của các hộ nông dân, các hợp tác xã tại tỉnh Vĩnh Long khảo sát, tổ chức thu mua cam, vận chuyển và đưa vào phân phối với giá tốt nhất cho bà con.
Chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 18 đến 24-2), khoảng 100 tấn cam đã được hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra tại TP HCM, Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ bán ra với giá không lợi nhuận là 10.500 đồng/kg
Đại diện Saigon Co.op cho biết, quyết định tham gia "giải cứu" cam sành lần này của Saigon Co.op không nằm ngoài mục đích góp phần giúp giá cam sành ổn định trở lại, giúp cho hàng ngàn hộ nông dân trồng cam tránh được cảnh được mùa rớt giá, tạo thêm giá trị gia tăng cũng như đẩy mạnh tiêu thụ cam sành.
Đây cũng là truyền thống lâu năm của doanh nghiệp bán lẻ thuần Việt. Trong nhiều năm qua, Saigon Co.op đã liên kết tiêu thụ nông sản với các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất hiệu quả. Qua đó, những mặt hàng nông sản được giới thiệu đến người tiêu dùng trong cũng như ngoài khu vực, góp phần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.
Song song với việc duy trì tỉ lệ hàng Việt trên quầy kệ hơn 90%, Saigon Co.op còn triển khai rất nhiều chương trình như ký kết phát triển giữa TP HCM và các tỉnh thành, các hội nghị "Kết nối cung - cầu hàng hóa", các chuyên đề hợp tác với các cơ quan, ban ngành như Mặt trận Tổ quốc, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), hợp tác chiến lược với Liên minh HTX Việt Nam…,
Saigon Co.op thường xuyên thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển hàng hóa, đặc biệt là bao tiêu, tiêu thụ nông sản đặc trưng tại các vùng miền, hàng OCOP.
Thanh Thanh