0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 15/01/2021 11:00 (GMT+7)

Sai phạm trong hoạt động khai thác cát tại Phú Thọ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Các doanh nghiệp khai thác cát cả ngày lẫn đêm, hoạt động hết công suất, phớt lờ Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02 /2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng đến hiện tại vẫn chưa bị xử lý.

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có các bài viết “Nhiều doanh nghiệp “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng về hoạt động khai thác cát?” và “Chủ tịch xã Vĩnh Lại (Lâm Thao - Phú Thọ): Có tình trạng khai thác cát vào ban đêm” phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp khai thác cát (đoạn thuộc khu vực ven sông Hồng và sông Đà thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ) cả ngày lẫn đêm, hàng loạt điểm mỏ hoạt động hết công suất, vang vọng cả một vùng trời đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường nhật của người dân, nhưng lạ kỳ lại "vắng bóng" của lực lượng chức năng?

Cụ thể, tại nhiều điểm mỏ trên sông Hồng và sông Đà đoạn chảy qua địa bàn các xã: Xã Vĩnh Lại, xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao); xã Hương Nộn (huyện Tam Nông); điểm mỏ trên sông Đà thuộc xã Xuân Lộc (huyện Thanh Thủy), các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát tại các điểm mỏ này ngang nhiên khai thác cả ngày lẫn đêm, thách thức pháp luật.

Theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế của phóng viên, tại điểm mỏ trên sông Hồng thuộc địa phận xã Vĩnh Lại (huyện Lâm Thao) cấp cho Công ty Cổ phần Đại Bảo Phú Thọ và Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phú Đức khai thác hoạt động hết công suất, nhộn nhịp cả một khúc sông, hàng chục khối cát chất đầy tàu.

Hoạt động khai thác cát tại Phú Thọ ban đêm

Còn tại điểm mỏ khai thác của Công ty Cổ phần Đại Bảo Phú Thọ, doanh nghiệp này mặc dù có cắm biển thể hiện diện tích, vị trí, thiết bị và thời gian quy định trong giấy phép khai thác được cấp. Thế nhưng trái ngược với những gì tấm biển này thể hiện, bất chấp quy định, Công ty Cổ phần Đại Bảo Phú Thọ vẫn ngang nhiên khai thác vào ban đêm vô cùng huyên náo, nhộn nhịp.

Trong khi người dân cả ngày lẫn đêm bị tra tấn bởi tiếng ồn do các tàu khai thác cát gây ra, cũng như bị đe dọa đến an toàn cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là trong mùa mưa lũ việc khai thác có thể gây ra hiện tượng sạt lở đất, tạo ra những hố sâu...đe dọa đến tính mạng của người dân bất cứ lúc nào thì cơ quan nhà nước pháp quyền được cho là của dân, do dân và vì dân là xã Vĩnh Lại lại trả lời một cách vô cùng thiếu trách nhiệm.

Cụ thể ở đây là ông Đoàn Minh Huân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại, cho biết: “Hiện tại địa giới khai thác đấy (địa điểm mà PV quan tâm) có hai công ty khai thác là Công ty Cổ phần Đại Bảo Phú Thọ và Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phú Đức được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép cho khai thác lòng sông, tôi không nghe bà con phản ánh về tình trạng khai thác làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân gì cả”. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại có thừa nhận “hiện nay có tình trạng khai thác cát vào ban đêm”.

Hành vi khai thác diễn ra rầm rộ không ai xử lý

Trước những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động khai thác cát tại nhiều điểm mỏ trên sông Hồng và sông Đà đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, PV Tạp chí Thương hiệu và Sản Phẩm đã tiếp tục liên hệ đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Lâm Thao (Phú Thọ). Tuy nhiên đến nay đã nhiều ngày trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng này.

Việc hút cát cả ngày lẫn đêm không những làm ảnh hưởng đến đường giao thông, cuộc sống hàng ngày của người dân trong mùa mưa lũ, mà còn gây ra sạt lở đất sản xuất và tạo ra những hố sâu, de dọa đến sự an toàn bờ sông, từng ngày đe dọa cuộc sống của người dân sinh sống gần các điểm mỏ trên sông Hồng.

Tình trạng “cát tặc” ngang nhiên hoành hành trên sông Hồng và sông Đà, các doanh nghiệp khai thác cả ngày lẫn đêm, rậm rộ cả một khúc sông trong thời gian dài như vậy các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú thọ có nắm được không và nếu có thì đã có biện pháp xử lý như thế nào?

Trước tình trạng trên, dư luận không khỏi băn khoăn, có hay không việc các cơ quan chức năng “bật đèn xanh” cho các đối tượng “rút ruột” lòng sông? Phải chăng có tình trạng các cơ quan có thẩm quyền đang cố tình “làm ngơ” và “bảo kê” để việc khai thác cát trái phép diễn ra công khai bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Chính phủ? Để sai phạm xảy ra trong thời gian dài trách nhiệm thuộc về ai?

Trước thực trạng khai thác cát bừa bãi, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở...ảnh hướng tới đời sống của người dân đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo sát sao vụ việc này, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra việc các doanh nghiệp hoạt động và khai thác cát trái phép tại đây.

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm trong hoạt động khai thác cát tại Phú Thọ: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023