Rau quả Việt rộng đường tiến vào thị trường Trung Quốc, Hồng Kông
Các chuyên gia dự báo triển vọng xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc, Hồng Kông tương đối khả quan, đặc biệt là thời điểm hậu dịch Covid-19.
Các chuyên gia dự báo triển vọng xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tương đối khả quan
Theo thống kê của cơ quan chức năng, giá trị xuất khẩu rau quả tính đến ngày 15/5/2020 đạt 1,4 tỉ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2019. Ước tính, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 5/2020 ước đạt 275 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng năm 2020 đạt 1,5 tỷ USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 với 60,8% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 745,1 triệu USD, giảm 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 1,1 tỷ USD).
Trừ thị trường Trung Quốc, hầu hết các thị trường khác đều có giá trị xuất khẩu tăng như: Thái Lan đạt 57,8 triệu USD (chiếm 4,7% thị phần, tăng 244,1%); Hàn Quốc đạt 54,6 triệu USD (chiếm 4,5%, tăng 25,4%); Hoa Kỳ đạt 49,2 triệu USD (chiếm 4%, tăng 8,2%), Nhật Bản đạt 46,2 triệu USD (chiếm 3,8%, tăng 26,4%); Hà Lan đạt 28 triệu USD (chiếm 2,3%, tăng 28,3%);…
Theo dự báo của Sở Thương mại Vân Nam, thời gian từ nay đến hết tháng 6/2020, thị trường tỉnh Vân Nam sẽ thiếu hụt một số lượng lớn (khoảng 25- 35%) các loại hàng hóa nông sản thiết yếu (nhóm hàng rau quả, lương thực, thực phẩm...) phục vụ cho đời sống nhân dân.
Hơn nữa theo ông Hồ Tỏa Cẩm – Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam như vải, nhãn, thanh long, cà phê, hạt điều, thủy sản được người Trung Quốc ưa chuộng.
Do đó, đây chính là cơ hội rộng mở cho nông sản, thực phẩm, rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong "trạng thái bình thường mới".
Như Thương hiệu & Sản phẩm đã đưa tin, liên quan đến việc xúc tiến thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc, tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) 2020, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ngày 26/5, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã đề nghị phía Trung Quốc đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thông thương hàng hóa, đặc biệt là nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam sang Trung Quốc thông qua các cặp cửa khẩu với Vân Nam; có biện pháp hữu hiệu giảm áp lực thông quan, giảm áp lực ùn ứ hàng hóa.
Nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam như vải, nhãn, thanh long, cà phê,... được người Trung Quốc ưa chuộng
Phía Trung Quốc cũng cần đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản Việt Nam như thạch đen, tổ yến, khoai lang, sầu riêng, chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi...; đưa sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu và giao dịch theo phương thức chính quy. Tăng cường phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện đa dạng các hoạt động kết nối giao thương doanh nghiệp hai bên, khuyến khích doanh nghiệp hai bên giao lưu và đầu tư sang nhau; thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hành lang kinh tế Côn Minh – Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai.
Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hồng Kông giai đoạn 2019 - 2022 (AHKFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 20/2/2020 có những tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hoá nói chung, mặt hàng rau quả của Việt Nam nói riêng sang thị trường Hồng Kông. Các chuyên gia dự báo triển vọng xuất khẩu rau quả sang thị trường Hồng Kông tương đối khả quan, đặc biệt là thời điểm hậu Covid-19. Các mặt hàng trái cây của Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị phần sang Hồng Kông là thanh long, sầu riêng, xoài, dừa, bưởi...
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm