0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 04/07/2020 08:42 (GMT+7)

Quảng Nam: Nước mắm Tam Thanh nỗ lực mở rộng thị trường

Trải qua bao nhiêu thăng trầm đến nay nước mắm Tam Thanh vẫn giữ được thương hiệu nước mắm thơm ngon nổi tiếng, hương vị truyền thống đặc trưng.

Nước mắm Tam Thanh từ bao đời nay đã trở thành một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người dân nơi đây. Và hương vị thơm ngon ấy đang ngày một vươn xa hơn nữa khi những người dân trong làng vẫn lưu giữ vẹn nguyên những phương thức thủ công truyền thống và luôn ý thức truyền lại cho những thế hệ sau.


Tam Thanh là một làng làm nước mắm truyền thống lâu đời ở Quảng Nam

Tam Thanh là một làng làm nước mắm truyền thống lâu đời ở Quảng Nam


Làng nghề nước mắm Tam Thanh hiện có hơn 40 hộ chế biến nước mắm, trong đó có 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất nước mắm với 16 thành viên. Hình thức sản xuất, chế biến theo quy trình thủ công truyền thống, không sử dụng bất cứ chất bảo quản hay chất phụ gia nào. Nguyên liệu để tạo nên nước mắm là cá cơm. Cá cơm sau khi thu mua tại biển Tam Thanh về được đưa vào vại muối với phương thức thủ công truyền thống.

Nước mắm Tam Thanh đang được thị trường ưa chuộng do chất lượng nước mắm thơm ngon, không sử dụng hóa chất và chất bảo quản trong quá trình sản xuất. Thương hiệu nước mắm đang được các hộ sản xuất chú trọng đầu tư quảng bá, khu chế biến được tách thành khu riêng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cá cơm đã được bà con mua tập trung đưa về làm mắm

Cá cơm đã được bà con mua tập trung đưa về làm mắm


Nhãn hiệu nước mắm Tam Thanh đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp phép CNDK số 197923, cấp theo Quyết định số 73619/QĐ-SHTT ngày 26-12-2012 và UBND tỉnh Quảng Nam công nhận danh hiệu làng nghề theo Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 11/1/2018. Làng nghề nước mắm Tam Thanh đã được UBND tỉnh công nhận làng nghề tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Với những nỗ lực trong việc lưu giữ và phát triển của làng nghề nước mắm Tam Thanh, trong năm 2019, sản phẩm nước mắm Tam Thanh của Hợp tác xã nước nắm Tam Thanh đã tham gia sản phẩm OCOP và đã được tỉnh Quảng Nam đánh giá sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Năm 2019, sản lượng nước mắm tiêu thụ của làng nghề nước mắm Tam Thanh đạt gần 240.000 lít. Ngay từ đầu năm 2020, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, lượng nước mắm đưa ra thị trường tiêu thụ tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước, trung bình mỗi hộ chế biến từ 700 đến 800 lít, một số hộ có thương hiệu được nhiều khách hàng đặt mua thì lượng tiêu thụ lên tới 2.000 lít.

Người dân Tam Thanh đang nỗ lực để xây dựng thương hiệu cho làng nghề nước mắm Tam Thanh

Làng nghề nước mắm Tam Thanh đã và đang nỗ lực mở rộng thị trường


Để phát triển nước mắm Tam Thanh từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh, HTX nước mắm Tam Thanh cần sự hỗ trợ về nguồn vốn vay mua sắm thiết bị, xây dựng nhà xưởng… Trong thời gian tới, các hộ sản xuất nước mắm trên địa bàn xã Tam Thanh cần cải tiến bao bì, mẫu mã, làm tốt công tác quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau, tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo để tiếp cận và có chỗ đứng trên thị trường. Làng nghề nước mắm truyền thống Tam Thanh đã dần phát triển thương hiệu, nhờ vậy nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, có nguồn thu nhập ổn định và giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ông Lê Ngọc Ty - Phó chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết "Làng nghề nước mắm truyền thống Tam Thanh đã dần phát triển thương hiệu ra thị trường, nhờ vậy nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, có nguồn thu nhập ổn định và giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hiện nay, nhiều hộ làm mắm Tam Thanh đã nắm bắt ý tưởng mới về kinh doanh, đổi mới mẫu mã, sản xuất nhiều chủng loại.

Trong thời gian tới, các hộ sản xuất nước mắm trên địa bàn xã Tam Thanh phải quan tâm giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm nước mắm, cải tiến bao bì, mẫu mã, làm tốt công tác quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau để tiếp cận và có chỗ đứng trên thị trường. Địa phương sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở nước mắm quảng bá hình ảnh mỗi khi có các sự kiện Hội chợ xuân, Hội chợ sản phẩm nông nghiệp, các hội thảo có liên quan... Đây cũng là một trong những kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm rất có hiệu quả đối với làng nghề nước mắm Tam Thanh.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Nước mắm Tam Thanh nỗ lực mở rộng thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023