0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 09/07/2022 08:30 (GMT+7)

Phó Thủ tướng đề nghị xem xét giảm thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, giá xăng dầu trong nước đã có điều chỉnh nhưng vẫn neo ở mức cao. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để đề xuất giải pháp phù hợp đối với thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính sớm hoàn thành thủ tục để áp dụng giảm thuế

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm do Bộ Tài chính tổ chức, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, tạo điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông nhấn mạnh, mặc dù các kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2022 là rất tích cực, nhưng đất nước vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên trong lẫn bên ngoài, đòi hỏi chúng ta phải tập trung theo dõi, đánh giá, để có những giải pháp ứng phó phù hợp.

Phó Thủ tướng đề nghị xem xét giảm thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. (Ảnh: Đ.X)

Mục tiêu nhất quán là phải đảm bảo kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, không để xảy ra những cú sốc cho nền kinh tế, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống người dân.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tài khóa, thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, nghiên cứu các giải pháp tài khóa, các giải pháp về thuế, phí để trình cấp có thẩm quyền quyết định, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, kịp thời tham mưu, tăng cường phân tích, dự báo; rà soát kỹ, cập nhật các kịch bản tăng trưởng và các giải pháp chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng được giao; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền các nhiệm vụ, giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tập trung triển khai kịp thời, trọng tâm, trọng điểm các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 đã đề ra.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa thông qua Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với giá xăng dầu xuống mức sàn. Bộ Tài chính cần nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để triển khai kịp thời trong kỳ điều hành sắp tới (11/7).

“Hạ nhiệt” nhưng không được lơ là

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, xăng dầu có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhưng không được lơ là khi xung đột giữa Nga - Ukraine chưa kết thúc. Mùa Đông ở các nước châu Âu đang đến gần nên nhu cầu tiêu thụ gas, xăng dầu có khả năng tăng cao hơn, trong khi nguồn cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ông yêu cầu tập trung nắm bắt tình hình, nghiên cứu đánh giá, đưa giải pháp phù hợp trong điều kiện dư địa có thể.

“Giá xăng dầu nhập khẩu theo thị trường, muốn giảm chỉ có công cụ thuế, chi phí tiết kiệm mới giảm được”, Phó Thủ tướng nói, phải đánh giá, có giải pháp đủ điều kiện, đủ nguồn lực mới phát huy được hiệu quả.

Theo lãnh đạo Chính phủ, những hàng hóa thiết yếu ảnh hưởng đến chỉ số giá phải có giải pháp phù hợp, như xăng dầu tuy có sự điều chỉnh nhưng giá xăng RON95 vẫn neo rất cao (32.763 đồng/lít).

Cho nên, bên cạnh giảm thuế bảo vệ môi trường, nếu còn dư địa thì có thể đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng dầu.

Phó Thủ tướng đốc thúc, phải xử lý nhanh chính sách tài khóa này, để kiểm soát vì xăng dầu tác động lớn đến CPI.

Các Bộ, ngành cần chủ động cập nhật tình hình, triển khai các giải pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá giao một cách linh hoạt, kịp thời hiệu quả, đảm bảo cung cầu, xử lý tình trạng găm hàng, thiếu hàng.

Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát.

Phó Thủ tướng nói rõ, nhiệm vụ của ngân hàng là ổn định tỷ giá, giữ được giá trị đồng tiền, do đó phải sử dụng hiệu quả dự trữ ngoại hối, có chính sách kiểm soát thị trường ngoại hối phù hợp, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp găm giữ, thao túng thị trường; kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý…

Ngoài ra, các tỉnh, TP được yêu cầu có giải pháp bình ổn giá, kiểm soát giá và thực hiện chức năng quản lý giá ở địa phương, kiểm tra các yếu tố hình thành giá, nêu có bất thường phải thanh tra ngay. Đồng thời, phải tăng cường chống thẩm lậu qua biên giới do giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn một số nước trong khu vực.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng đề nghị xem xét giảm thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới