0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 19/12/2021 09:13 (GMT+7)

Chân dung ông chủ 8X của Cty Việt Á bị bắt vì nâng khống giá kit test nhanh Covid19

Ông chủ 8x của Công ty CP Công nghệ Việt Á là doanh nhân sinh năm 1980 Phan Quốc Việt vừa bị bắt vì liên quan tới 5 hợp đồng bán Kit xét nghiệm Covid-19 với tổng giá trị 151 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 08 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thừa Thiên – Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan. Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định:

Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

tm-img-alt

 Phan Quốc Việt; sinh ngày 20/10/1980; Quê quán: Thăng Bình, Quảng Nam; trú tại phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh; Chỗ ở: Tòa nhà The Gold View, số 346 Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, TP Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á.

Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm Covid.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm Covid cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Kết quả điều tra bước đầu, Phan Quốc Việt và các đối tượng là lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á khai nhận: Quá trình kinh doanh và tiêu thụ Kit xét nghiệm Covid do Công ty Việt Á sản xuất, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid của các địa phương trên cả nước, sản phẩm Kit test Covid thuộc danh mục được áp dụng hình thức Chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Được biết, Công ty CP Công nghệ Việt Á là 1 Công ty chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử. Tổng giám đốc của Công ty này là ông chủ 8X Phan Quốc Việt (sinh năm 1980 tại Quảng Nam).

Vào năm 2020, với vai trò là người đứng đầu Việt Á, đối tượng Phan Quốc Việt từng chia sẻ với báo chí, ông là một người con ngành Y, lại may mắn đi vào chuyên ngành khá "hot", chính là sinh học phân tử trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Và may mắn hơn, doanh nghiệp của ông được Học viện Quân Y lựa chọn đối tác hơn chục năm qua.

Thành lập năm 2007, với đồng vốn ít ỏi 80 triệu đồng, được góp từ 5 thành viên. Công ty CP Công nghệ Việt Á của ông chủ 8X Phan Quốc Việt có hơn 10 năm kinh nghiệm, trên 3.000 khách hàng; 1.500 dự án. Số lượng cán bộ nhân viên 300 người với hàng loạt chi nhánh trên cả nước.

Theo giới thiệu, Công ty CP Công nghệ Việt Á có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ cùng với 5 hoạt động chính là kinh doanh, sản xuất sinh phẩm, dịch vụ xét nghiệm, nghiên cứu khoa học và đào tạo. Ngoài ra, doanh nghiệp hiện còn đầu tư các lĩnh vực khác có vốn đầu tư tương đối lớn như chuỗi phòng khám theo hình thức PPP của Bộ Y tế.

Đối tượng Việt từng tự tin công bố, Công ty CP Công nghệ Việt Á là đơn vị duy nhất trong nước sản xuất 15 bộ kít được Bộ Y tế cấp phép như kít định lượng viên gan B, kít định lượng viêm gan C, kít phát hiện lao, HPV, tay chân miệng… hầu như tác nhân gây bệnh thông dụng nhất đều do Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất, chiếm tới 70% thị trường Việt Nam.

Đây chính là nhóm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công và đưa vào thương mại từ rất sớm các kit sử dụng kỹ thuật realtime PCR và lai phân tử. Toàn bộ hoạt động của công ty đều đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và GMP-WHO.

Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực được cho là "siêu lợi nhuận" song ông chủ 8X Phan Quốc Việt cho hay, cơ cấu doanh thu của công ty thì 70% đến từ lĩnh vực khoa học công nghệ. Tuy nhiên, biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp trong lĩnh vực này không lớn.

Bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid cho CDC Hải Dương thông qua 05 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng.

Kết quả điều tra bước đầu, Phan Quốc Việt và các đối tượng là lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á khai nhận: Quá trình kinh doanh và tiêu thụ Kit xét nghiệm Covid do Công ty Việt Á sản xuất, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid của các địa phương trên cả nước, sản phẩm Kit test Covid thuộc danh mục được áp dụng hình thức Chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Sau đó, thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ Chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (Công ty liên danh, Công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Đồng thời, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/Kít; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid cho CDC Hải Dương thông qua 05 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Chân dung ông chủ 8X của Cty Việt Á bị bắt vì nâng khống giá kit test nhanh Covid19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023