0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 18/12/2021 09:19 (GMT+7)

Ninh Bình thay văn bản "cách ly người về từ Hà Nội"

Cuối ngày 17/12, Sở Y tế Ninh Bình đã ban hành văn bản số 3557/SYT-NVY thay thế Công văn số 3529/SYT-NVY ngày 16/12 cũng của Sở Y tế tỉnh này về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người về từ Hà Nội.

Nội dung văn bản thay thế mới này nêu rõ: "Theo thông báo của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh phía Nam và thành phố Hà Nội hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, số lượng ca mắc tăng nhanh", trong đó có nhiều ca mắc trong cộng đồng tại các địa phương này.

Thực tế trong thời gian gần đây, tại Ninh Bình đã ghi nhận một số chuỗi lây nhiễm tại cộng đồng có nguồn lây từ các tỉnh phía Nam và Hà Nội như ổ dịch tại huyện Yên Mô, Yên Khánh, thành phố Ninh Bình; xã Gia Hưng, Gia Phú, ổ dịch tại xã Gia Thịnh, Gia Vượng và thị trấn Me thuộc huyện Gia Viễn và một số cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Ninh Bình thay văn bản lùm xùm "cách ly người về từ Hà Nội" - Ảnh 1.
Một điểm phong tỏa tại Ninh Bình.

Để kiểm soát và kịp thời không để dịch Covid-19 bùng phát tại Ninh Bình; thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình, Sở Y tế Ninh Bình đề nghị các đơn vị trong ngành y tế phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo Kế hoạch số 119/KH-BCĐ ngày 24/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình về việc tổ chức xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong tình hình mới cho các đối tượng nguy cơ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đối tượng có triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, mất khứu giác, khó thở...), nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở y tế, lái xe đường dài, người làm việc tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ lái xe đường dài, người buôn bán tại các khu chợ, siêu thị.

Về nội dung "người về từ Hà Nội", công văn thay thế cũng do chính ông Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế ký ghi: "Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao, khi về địa phương cần khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ.

Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Sở Y tế sẽ cập nhật các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế để các địa phương biết, triển khai thực hiện".

Ninh Bình thay văn bản lùm xùm "cách ly người về từ Hà Nội" - Ảnh 2.
Công văn mới của Sở Y tế Ninh Bình.

Công văn này thay thế Công văn số 3529/SYT-NVY ngày 16/12/2021 của Sở Y tế về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người về từ Hà Nội.

Trước đó, Bộ Y tế đã tiếp nhận thông tin về việc tỉnh Ninh Bình quy định "yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường".

Về vấn đề này, Bộ Y tế đã yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản số 3529/SYT-NVY; các sở, ban ngành nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"; Công điện số 1700/CĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Công văn số 9472/BYT-MT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Kết quả xử lý và báo cáo thực hiện gửi về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia trước ngày 19/12/2021.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình thay văn bản "cách ly người về từ Hà Nội". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023