0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 30/03/2022 14:11 (GMT+7)

Những doanh nghiệp địa ốc có tham vọng lớn trong năm 2022

Từ phát triển nhỏ lẻ các dự án nhà ở, nhiều doanh nghiệp BĐS phía Nam đặt mục tiêu tăng số lượng sản phẩm lên 8 lần, số dự án triển khai tăng gấp đôi, gấp ba so với các năm trước, hướng đến các khu đô thị quy mô, tầm cỡ thay vì phát triển quy mô nhỏ….

Có lẽ tham vọng này không quá ngạc nhiên với một số doanh nghiệp địa ốc, khi đã có sẵn quỹ đất trong tay và tài chính đủ mạnh để tiếp tục "săn" và mở rộng quy mô quỹ đất.

Mới đây, đại diện Tập đoàn An Gia (Hose: AGG) cho hay, giai đoạn 2021 - 2026 sẽ đánh dấu sự chuyển mình phát triển nhanh hơn của doanh nghiệp với tổng số dự án triển khai gấp gần 2 lần, số sản phẩm gấp hơn 8 lần, quy mô diện tích sàn thương mại gấp 9 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó. Điều này thể hiện mục tiêu chiến lược của ban lãnh đạo trong việc đưa doanh nghiệp chuyển mình, trở thành một trong những chủ đầu tư có quy mô lớn ở khu vực miền Nam. Trong dài hạn, doanh nghiệp hướng tới xây dựng những khu phức hợp có quy mô lớn hơn tại các tỉnh lân cận và trở thành nhà phát triển đô thị tầm cỡ.

Ra nhập thị trường BĐS được 5 năm nay, với xuất phát điểm là một công ty tư vấn và môi giới bất động sản, An Gia được thị trường BĐS phía nam ghi nhận năng lực và thương hiệu, thể hiện qua tỷ lệ hấp thụ các dự án cao sau thời gian ngắn mở bán (khoảng 65 - 99% sản phẩm đã được bán đối với 3 dự án The Sóng, The Standard và Westgate). Nếu so với các nhà phát triển bất động sản khác, doanh nghiệp này có quy mô trên trung bình, với quỹ đất khoảng 80 ha tại Tp.HCM và các thành phố vệ tinh, đủ để hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng trong 4 - 5 năm tới.

Những doanh nghiệp địa ốc có tham vọng lớn trong năm 2022 - Ảnh 1.

Lấy việc mở rộng quỹ đất là chiến lược xuyên suốt, trong những năm qua, đơn vị này không ngừng thực hiện các thương vụ M&A nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Trong giai đoạn 2022 - 2024, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 11.400 sản phẩm với doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD.

Được biết, riêng trong năm 2022, Tập đoàn này sẽ bàn giao sản phẩm tại dự án The Standard (Bình Dương) và The Sóng (TP Vũng Tàu), ra mắt dự án mới – The Gió (Bình Dương) với khoảng hơn 3.000 căn hộ. Ngoài ra, dự kiến sẽ tiếp tục triển khai một loạt các dự án ở Tp.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An… với trọng tâm là các sản phẩm nhà ở (căn hộ, khu phức hợp) trong phân khúc trung khá, phục vụ nhu cầu nhà ở thực. Hiện tại doanh nghiệp này được xếp ở vị trí tương đối cao trong ngành với tổng tài sản đạt 12.000 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng tồn kho đạt 6.700 tỷ đồng. Công ty đã mở rộng tổng tài sản gấp gần 6 lần trong 5 năm qua nhờ sự hợp tác cùng các đối tác và nhà đầu tư nước ngoài.

Hơn 12 năm hình thành và phát triển, Thang Long Real Group, được biết đến là doanh nghiệp trung thành với thị trường Tp.HCM và Đồng Nai. Với quỹ đất trải dài từ Tp.HCM đến Nhơn Trạch, Đồng Nai, doanh nghiệp này từng bước khẳng định uy tín trên thị trường BĐS phía Nam.

Từ năm 2010, doanh nghiệp này đã xem Nhơn Trạch, Đồng Nai là thị trường trọng điểm, phát triển những dự án phục vụ nhu cầu an cư của người dân. Những dự án Thang Long Real Group phát triển tại huyện Nhơn Trạch như: KĐT mới Sunflower City (150ha); khu dân cư Thang Long Home – Phước An (3,8ha, đã bàn giao); khu dân cư Thang Long Home – Hiệp Phước (9,8ha, đang tiến hành bàn giao sổ đỏ); Khu dân cư đô thi và TMDV An Hoà (34ha, đang triển khai)…

Riêng tại Tp.HCM, doanh nghiệp này cũng thành công với dự án Khu nhà ở Hưng Phú (Thang Long Home – Hưng Phú) với quy mô 9,2ha. Dự án này đã hoàn thành giai đoạn 1 với hơn 200 biệt thự và nhà phố, đã bàn giao và cấp sổ cho người dân. Giai đoạn 2 là dự án căn hộ thông minh Fiato Premier đang được triển khai, dự kiến sẽ cất nóc cuối năm 2022, cung ứng ra thị trường hơn 400 căn hộ.

"Về định hướng trong tương lai gần, chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành phát triển tại 2 địa phương là Tp.HCM và Đồng Nai, tiếp tục kiến tạo và phát triển các dự án ngày càng cao cấp", đại diện Thang Long Home cho hay.

Những doanh nghiệp địa ốc có tham vọng lớn trong năm 2022 - Ảnh 2.

Cũng chia sẻ tại cuộc họp mới đây, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Tập đoàn Kim Oanh cho biết, trong năm 2022, Tập đoàn sẽ tung ra thị trường 5.500 căn nhà ở xã hội, đất nền, biệt thự cao cấp ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc...

"Từ một công ty môi giới nhỏ năm 2009, bứt phá phát triển mô hình tập đoàn từ năm 2015 và đến thời điểm hiện tại Tập đoàn đã sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi thương hiệu toàn diện", bà Oanh cho hay.

Theo đại diện đơn vị này, doanh nghiệp đang hoàn thiện chuỗi giá trị bất động sản khép kín từ đầu tư, phát triển dự án; thi công xây dựng hạ tầng và các công trình nhà ở; tiếp thị và phân phối dự án cho đến các thương vụ M&A bất động sản. Với quỹ đất lên đến hơn 350 ha ở những vị trí đắc địa thuộc nhiều thị trường trọng điểm như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc… doang nghiệp này sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án quy mô.

Cũng trong năm nay, Tập đoàn này dự kiến phát triển phân khúc bất động sản cao cấp, cụ thể là các dự án du lịch - nghỉ dưỡng tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Phú Quốc.

Năm 2022, CTCP DRH Holdings (DRH) đặt kế hoạch lợi nhuận 212 tỷ đồng, gấp hơn 13,5 lần con số thực hiện năm 2021 – cũng là con số cao kỷ lục từ khi thành lập công ty đến nay. Chưa kể, doanh nghiệp này còn đề ra tham vọng tăng trưởng trên 40%/năm cho 3 năm tới, cán mốc lợi nhuận trên 500 tỷ đồng năm 2025. Con số đầy tham vọng này được đặt ra trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều biến động, cùng với Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, đặc biệt khi mà báo cáo tài chính của doanh nghiệp này chỉ ra, lũy kế cả năm 2021, doanh thu thuần đạt 48 tỷ đồng, giảm 38% so với năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 14 tỷ đồng, giảm 32%.

Đại diện DRH Holdings cho biết, theo chiến lược giai đoạn 5 năm 2021 – 2025, DRH có 3 mảng kinh doanh cốt lõi gồm phát triển và kinh doanh bất động sản; sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng; phát triển khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Đây chính là "kiềng 3 chân" giúp doanh nghiệp này đẩy mạnh doanh thu, đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân 40%/năm; "lấy lại những gì đã mất" của năm 2021.

Trong đó, riêng mảng BĐS, DRH chú trọng phát triển các dự án dân cư với nhiều phân khúc đa dạng trên lợi thế quỹ hiện có tại địa bàn Tp.HCM và Bình Dương. Từ năm 2023 trở đi, doanh nghiệp này dự kiến đưa ra thị trường 300-500 sản phẩm căn hộ chung cư và nhà phố, đất nền, chủ yếu ở thị trường Tp.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Doanh thu hợp nhất cho các dự án hiện hữu giai đoạn 2022-2023 khoảng 2.000 tỉ đồng đến từ việc hoàn thiện và bàn giao dự án như Aurora, Symbio Garden…Chưa kể, từ nay đến năm 2025, DRH Holdings đẩy mạnh mảng BĐS kh công nghiệp, kì vọng sẽ tạo lợi nhuận đột phá.

Những doanh nghiệp địa ốc có tham vọng lớn trong năm 2022 - Ảnh 3.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc luôn trong tâm thế mở rộng quỹ đất, đặt mục tiếp tăng trưởng gấp nhiều lần các năm trước

Có thể thấy, nhiều doanh nghiệp địa ốc lấy năm 2022 là năm "tạo đà" bật dậy trong các năm tới. Nhìn vào những tham vọng của doanh nghiệp địa ốc, cho thấy đa số doanh nghiệp có "hàm lượng lạc quan" tăng mạnh, đặt mục tiêu xoay chuyển tình thế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến quan ngại, với bối cảnh thị trường nhiều biến động, Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, những kế hoạch mục tiêu liệu có trở thành nặng gánh và tạo nên sức mạnh ảo với mỗi doanh nghiệp?

Tuy vậy, đặt trong bối cảnh thị trường năm 2022 có nhiều điểm tích cực cho thấy những tham vọng của doanh nghiệp là có cơ sở. Theo các chuyên gia, năm 2022 sẽ là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tập trung phục hồi nhanh nền kinh tế, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025 và chiến lược 10 năm 2021-2030. Như vậy, động lực để năm 204-2025 thị trường BĐS khởi sắc là hoàn toàn có lý do chính đáng trong bối cảnh kinh tế đi lên.

Đánh giá về những kế hoạch mới của các doanh nghiệp địa ốc, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo (Trường đại học Kinh tế Tp.HCM) từng chia sẻ, trong bối cảnh mới, yêu cầu mới, các chủ đầu tư sẽ phải định hình được chiến lược đầu tư mới.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân khiến giá đất sốt nóng thời gian qua đến từ các thông tin về nguồn cung, quy hoạch, sự thay đổi của điều kiện hạ tầng... tuy nhiên, các kế hoạch phát triển hạ tầng, thông tin quy hoạch đã dần được công bố trong năm 2021, bởi vậy, năm 2022 sẽ không còn nhiều yếu tố có thể gây đột biến.

"Năm 2022 sẽ là năm Chính phủ tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án. Ngay với TP.HCM cũng chỉ ưu tiên một số lĩnh vực trọng yếu, nên các chiến lược giá từ chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân sẽ ổn định và ít biến động hơn", ông Nghĩa nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Những doanh nghiệp địa ốc có tham vọng lớn trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới