Những công nghệ xe hơi mới nhất được trình làng trong năm 2019
Loại lốp xe này có khả năng tự 'chữa lành' khi bị thủng, bị mòn mà không cần bất cứ tác động nào từ con người.
Volkswagen sáng chế robot sạc điện ô tô
Với việc ô tô điện ngày càng phổ biến như hiện nay, đảm bảo cơ sở hạ tầng sạc điện tại các bãi đỗ có thể là một thách thức lớn.
Volkswagen đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển robot sạc điện hoạt động thông qua ứng dụng hoặc kết nối V2X. Khi kích hoạt, cả quá trình sạc, từ lúc mở nắp sạc cho tới lúc lắp dây sạc đều không cần sự tác động của con người.
“Robot sạc điện sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới xe điện. Chúng tôi sẽ mang hạ tầng (các con robot) tới mọi bãi đỗ xe trong tương lai gần. Với những con robot này, chúng tôi sẽ biến tất cả các bãi đỗ xe trở nên điện hóa mà không cần xây dựng cơ sở vật chất phức tạp”, ông Mark Moller, giám đốc phát triển của Volkswagen Group Components cho biết.
Ngoài việc trang bị công nghệ V2X, các con robot còn có hệ thống camera, máy quét laser và cảm biến siêu âm. Khi hoạt động, các con robot sẽ kéo theo một thiết bị lưu trữ điện di động và kết nối nó với xe ô tô.
Thiết bị này sẽ nằm cạnh xe hơi trong suốt quá trình sạc, trong khi robot có thể tự do đi lại phục vụ xe khác. Sau khi sạc xong, robot sẽ mang thiết bị sạc về trạm sạc nhỏ để làm đầy pin.Mỗi thiết bị sạc chứa điện năng khoảng 25 kWh và hỗ trợ sạc nhanh DC lên tới 50 kW.
Công nghệ chống ồn Hyundai được nâng cấp mới
Công nghệ chống ồn Hyundai mới đã được các nhà nghiên cứu của Hyundai đã phát triển và nâng cấp tiên tiến hơn. Hệ thống chống ồn chủ động này được gọi là Road Noise Active Noise Control (RANC).
Công nghệ này sử dụng nhiều cảm biến và khả năng tính toán để giảm tiếng ồn trong cabin. Công nghệ khử tiếng ồn chủ động hiện tại là ANC đã xuất hiện được vài năm và có thể làm cho cabin xe yên tĩnh hơn đáng kể. Thông qua việc phát hiện và phân tích âm thanh nội thất, hệ thống có thể phát ra sóng đối nghịch qua loa để loại bỏ tiếng ồn không mong muốn.
Theo Hyundai, RANC tiên tiến đến mức có thể phát hiện, phân tích và khử tiếng ồn ảnh hưởng đến người lái, hành khách phía trước và người ngồi phía sau. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết công nghệ mới có thể giảm 3dB tiếng ồn bên trong cabin, tương đương với khoảng một nửa tiếng ồn trong nội thất của một chiếc xe.
Continental phát triển lốp ô tô có khả năng tự bơm
Loại lốp xe này được đặt tên là C.A.R.E. (Connected. Autonomous. Reliable. Electrified), bao gồm các cảm biến, liên tục đánh giá dữ liệu liên quan đến độ mòn, khả năng thiệt hại, nhiệt độ và áp suất lốp. Những dữ liệu thu thập bởi các cảm biến về tình trạng của lốp xe được truyền tới nơi bộ phận quản lý từ xa ContiConnect Live.
C.A.R.E cũng có bơm ly tâm tích hợp vào bánh xe. Khi xe tăng tốc, lực ly tâm được tạo ra trong bánh xe tác động lên bơm để tạo ra khí nén. Công nghệ này đảm bảo lốp xe luôn ở áp suất phù hợp để cải thiện hiệu quả và giảm lượng khí thải CO2. Bất kỳ khí nén dư thừa nào do lực ly tâm tạo ra đều được lưu trữ trong một bể tích hợp có thể nhanh chóng gửi áp suất vào lốp xe nếu cần thiết.
Tesla nộp bằng sáng chế cần gạt nước thông minh
Thay vì cấu tạo điển hình một motor và một cần gạt nước thường thấy trên những chiếc xe mới và dựa trên công nghệ đã có từ hàng thập kỷ trước, bằng sáng chế của Tesla đề nghị lắp đặt các đế cần gạt nước trên các khối di chuyển qua lại trên ray dẫn hướng. Dòng điện chạy qua các cuộn dây trong các khối lắp đặt sẽ kích hoạt nam châm điện, khiến các khối di chuyển dọc theo đường ray với gần như không có ma sát. Bản vẽ của Tesla cho thấy cả lưỡi gạt đơn và kép.
Bằng sáng chế của Tesla được nộp trước đó vào tháng 9 và được phát hiện bởi Road&Track, nó mô tả nhiều lợi ích của thiết kế mới này đối với hệ thống thông thường. Đối với người mới bắt đầu, thiết kế gạt nước này sẽ không có tổn thất về tham số ký sinh (của một mạch điện tử) như của các thiết kế thông thường vì năng lượng tạo ra được sử dụng để tạo ra chuyển động của cần gạt và các bộ phận động cơ khác.Hệ thống điện từ cũng sẽ không cần năng lượng cần thiết để vượt qua lực ma sát đối với thiết bị này vì các khối mà cần gạt nước được gắn vào về cơ bản sẽ nổi trên đường ray dẫn hướng thay vì cọ xát với chúng.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo