0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 10/09/2022 10:30 (GMT+7)

Nhờ các hiệp định thương mại xuất khẩu bùng nổ

Các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đã đóng góp tích cực cho thành công chung của hoạt động xuất khẩu hàng hóa 8 tháng qua.

Tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường có hiệp định thương mại

Các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đã đóng góp tích cực cho thành công chung của hoạt động xuất khẩu hàng hóa 8 tháng qua.

Với cam kết giảm thuế sâu nhiều mặt hàng, trong đó có những mặt hàng giảm về 0%, các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đã đóng góp tích cực cho thành công chung của hoạt động xuất khẩu hàng hóa 8 tháng qua.

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, tổng cộng là 15 FTA, như với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada, Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc...

8 tháng của năm 2022 kết quả cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 500 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng trên 17%.

Với Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt 32 tỷ USD, tăng tới 24%. Đặc biệt, xuất siêu sang EU ước đạt tới 21,6 tỷ USD, tăng gần 47% so với cùng kỳ. Đây là con số ấn tượng sau 2 năm thực thi Hiệp định.

Mặt khác, xuất khẩu sang các quốc gia trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) 7 tháng đầu năm cũng có tốc độ tăng trưởng rất cao, như sang Canada tăng trên 20%, Mexico trên 44%; Peru trên 84%...

Với các đối tác lớn khác, như Hàn Quốc, xuất khẩu 8 tháng ước đạt 16,5 tỷ USD; xuất khẩu sang Nhật Bản ước đạt 15,6 tỷ USD, tăng 16-17%.

Với Hiệp định thương mại tự do với Anh, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2021 đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%.

Doanh nghiệp tận dụng EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu

Rõ ràng những lợi thế từ Hiệp định tương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đang giúp Việt Nam đa dạng hóa từ sản phẩm cho đến thị trường. Con số xuất siêu 4 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm chính là minh chứng khách quan cho hoạt động ngoại thương của Việt Nam với các thị trường trên thế giới trong bối cảnh lạm phát toàn cầu.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi thế hiệp định mang lại, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thị trường, thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững. Quan trọng là cần hình thành một tư duy chuyên nghiệp về xây dựng thương hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Những ưu đãi thuế của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đã giúp doanh số xuất khẩu 8 tháng đầu năm của doanh nghiệp tăng tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với việc đầu tư quy trình khép kín từ vùng nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, không ngừng nâng cao chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường, doanh nghiệp còn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu thông qua các kênh phân phối uy tín tại thị trường xuất khẩu.

Chỉ sau một năm hợp tác với đối tác ủy quyền tại châu EU, doanh nghiệp đã đăng ký sở hữu trí tuệ dưới tên thương hiệu Việt Nam cho sản phẩm của mình và phân phối sản phẩm trong hệ thống các siêu thị, nhà hàng tại Cộng hoà Czech, Đức, Nga.

Ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Liên Hạnh cho biết: "Xây dựng thương hiệu thông qua việc ủy quyền cho các đối tác giúp chúng tôi nắm bắt được thông tin, pháp luật, thói quen tiêu dùng của người dân nước đó, giúp chúng tôi đăng ký được thương hiệu, tránh tranh chấp thương mại".

Cùng với chiến lược đẩy mạnh chế biến sâu, sự kết nối chặt chẽ với các đại lý ủy quyền còn giúp doanh nghiệp nhanh nhạy với xu thế mới của thị trường, nhờ đó bắt kịp xu hướng dịch chuyển rất mạnh sang tiêu dùng hàng hóa xanh, sạch của thị trường EU.

Theo ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy Nông nghiệp của Liên minh châu Âu: "Người tiêu dùng châu Âu có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn tới các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Trong đó là những sản phẩm được "bảo hộ chỉ dẫn địa lý" theo quy định của EVFTA. Đặc biệt là các sản phẩm do nông dân áp dụng các các quy trình sản xuất sinh thái và đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới công nghệ để tạo ra những hệ thống nông trang bền vững".

Chủ động được quy trình chế biến sâu còn giúp các doanh nghiệp tự tin sử dụng chứng nhận xuất xứ C/O để nhận ưu đãi trong các FTA. Như với EVFTA, nếu tỷ lệ hàng xuất khẩu sử dụng C/O trong năm đầu tiên chỉ đạt 14%, thì sang năm thứ hai con số này đã tăng lên gần 21%.

Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của EU cũng đã tăng mạnh, từ 0,1% vào năm 2020 lên tới gần 27% vào năm 2022.

Việt Nam đang thực hiện tốt Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) với Liên minh châu Âu. Đó là khẳng định của Nghị sĩ Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu.

Nhận định của Nghị sĩ Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế, Nghị viện châu Âu: "Thương mại hai chiều Việt Nam - châu Âu đang phát triển rất tốt, đã tăng tới 17%. Đó là lợi thế cho Việt Nam. Thời điểm ban đầu có một chút vướng mắc về một số loại hàng hóa, tuy nhiên sau 2 năm tôi nghĩ rằng Việt Nam đang thực hiện khá tốt hiệp định này. Bên cạnh việc thực thi, Việt Nam là quốc gia mới nổi, tiếp tục gia tăng đầu tư để nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu. Ví như tôi biết rằng Hamburg - một thành phố lớn ở Đức, đang có hoạt động rộng trao đổi thương mại với Việt Nam tăng rất nhanh. Nhiều công ty ở đây đang làm ăn, buôn bán tốt với phía Việt Nam".

Bộ Công Thương cho biết, phải sau 3 năm thực thi, biên độ và mức ưu đãi mà doanh nghiệp được hưởng mới đủ lớn để tạo động lực xuất khẩu mạnh hơn. Với EVFTA, năm sau là năm thứ 3 thực thi; còn CPTPP đã bước sang năm thứ 4. Do vậy, đây là thời điểm vàng để ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu, khẳng định giá trị thương hiệu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh biến động giá cả làm giảm tổng cầu thế giới.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Nhờ các hiệp định thương mại xuất khẩu bùng nổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới