0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 18/12/2021 06:05 (GMT+7)

Nhiều loại vaccine không tạo ra kháng thể chống lại biến chủng Omicron

Biến chủng Omicron có khả năng “né tránh” vaccine của Sinopharm, Johnson & Johnson, Sputnik, tạo ra rất ít kháng thể hoặc gần như không tạo ra kháng thể chống lại.

tm-img-alt

Theo trang Bloomberg, một nghiên cứu mới được công bố ngày 17/12 hôm qua về vấn đề liệu các loại vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Sinopharm (Trung Quốc) và Johnson & Johnson (Mỹ) và vaccine Sputnik của Nga có thể phát triển, tạo ra được kháng thể chống lại biến chủng Omicron hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 3 loại vaccine được nêu trên tạo ra rất ít kháng thể, gần như không tạo ra kháng thể chống lại biến thể Omicron. Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng “né tránh” vaccine.

Theo nhiều nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) cùng tập đoàn dược phẩm Thụy Sĩ Humabs Biomed SA, họ đã phân tích hiệu quả của 6 loại vaccine trong việc chống lại biến thể Omicron được cho là có khả năng lây truyền cao và mang nhiều đột biến nhất.

Trong số 13 người đã tiêm đủ hai mũi vaccine của Sinopharm chỉ  3 người có kháng thể trung hòa chống lại Omicron. Đối với vaccine của Johnson & Johnson, tỷ lệ này là 1/12. Trong khi đó, không có ai trong số 11 người đã tiêm phòng đầy đủ với vaccine Sputnik tạo ra kháng thể.

Nghiên cứu cũng cho thấy, lượng kháng thể giảm xuống mức thấp nhất ở những người đã từng mắc COVID-19 trước đó và đã tiêm đủ hai mũi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech. Cụ thể, mức độ kháng thể ở những người này giảm 5 lần, so với 44 lần ở những người đã tiêm hai mũi vaccine cùng loại nhưng không có tiền sử mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đồng thời nhận thấy những người đã tiêm hai mũi vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca cũng tạo ra ít kháng thể hơn.Kết quả nghiên cứu này phù hợp với các nghiên cứu công bố gần đây cho thấy hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine lưu hành rộng rãi hiện nay đã giảm rõ rệt.

Vào đầu tuần này, các kết quả nghiên cứu cho thấy hai mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) và vaccine của Pfizer/BioNTech không cung cấp đủ kháng thể chống lại Omicron. Vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể sẽ cần một mũi tiêm tăng cường để cải thiện khả năng bảo vệ của vaccine.

Các nhà khoa học và cơ quan y tế công cộng trên thế giới đang nỗ lực tìm cách tăng cường khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 chống lại biến thể Omicron. Bao gồm cung cấp mũi tiêm tăng cường sau 3 tháng kể từ mũi thứ hai, tiêm kết hợp các loại vaccine khác nhau và phát triển một thế hệ vaccine mới có khả năng ngăn ngừa biến thể này.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều loại vaccine không tạo ra kháng thể chống lại biến chủng Omicron. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023