Ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu quý IV năm 2020 đạt trên 10 tỷ USD
Ngành Nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu quý IV/2020 đạt trên 10 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản cả năm đạt trên 40 tỷ USD.
Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), hết tháng 9 năm 2020, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đạt 30,05 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, tháng 10/2020 đạt khoảng 3,9 tỷ USD. Đặc biệt, đến nay, Việt Nam đã có 8 nhóm, mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD và 6 nhóm, mặt hàng có trị giá xuất khẩu hơn 2 tỷ USD.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Đỗ Hà Nam, 9 tháng qua, cả nước xuất khẩu trên 4,8 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt hơn 2,4 tỷ USD, giảm 0,8% về lượng nhưng tăng 11,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đang mở ra những thị trường tiềm năng cho gạo Việt Nam, nếu các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác, kim ngạch xuất khẩu gạo sẽ còn tăng mạnh.
Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu quý IV năm 2020 xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD |
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng: Xuất khẩu nông sản duy trì tăng trưởng bởi nhu cầu tăng trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng quan trọng hơn là chất lượng nông sản Việt Nam đã có bước chuyển về chất.
Dự báo từ nay tới cuối năm, tình hình thiên tai và dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, phức tạp. Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu quý IV/2020 đạt trên 10 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản cả năm đạt trên 40 tỷ USD. Theo đó, hàng loạt giải pháp đã, đang được các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực triển khai đồng bộ.
Bộ NN&PTNT sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công Thương, liên tục cập nhật tình hình của các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… để hỗ trợ doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp, cần nắm chắc nội dung cam kết của các đối tác trong các hiệp định thương mại với Việt Nam, nhất là vấn đề về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc... để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nông sản.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm