Ngân hàng và cuộc đua CASA
CASA của các Ngân hàng hé lộ nhiều về hoạt động kinh doanh và sự chuyển hướng mạnh theo định hướng bán lẻ.
Cùng với lợi nhuận, CASA cũng là một chỉ số đáng bàn của các nhà băng khi cuộc đua này chưa bao giờ có hồi kết.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, tiền gửi không kì hạn sụt giảm mạnh ở phần lớn các ngân hàng kéo CASA giảm: MBBank giảm từ 33,9% xuống 29,8%; Techcombank từ 32,9% xuống 30,7%; Vietcombank từ 28,3% về 26,2%.
Đến quý II, tiền gửi không kì hạn đã ghi nhận sự hồi phục rõ rệt trong quý II, dù chưa đạt trở lại mức cuối năm trước. Tỉ lệ CASA của Vietcombank tăng trở lại lên 26,5% vào cuối tháng 6 trong khi tiền gửi không kì hạn của MBBank tăng 16,8% đưa tỉ lệ CASA tăng thêm từ 29,8% lên 32,6%.
Ngân hàng Vietcombank |
Tại Techcombank, tiền gửi khách hàng đã tăng 6,2% so với cuối quý I, trong đó tiền gửi không kì hạn tăng 12,8% đưa tỉ lệ CASA tăng từ 30,7% lên 32,6%. Như vậy, kết thúc quý 2, Techcombank và MB Bank cùng giữ vị trí quán quân về CASA.
Đến cuối tháng 9 đã thấy những chuyển biến mới khi Techcombank vươn lên bứt phá và vượt qua các đối thủ để dẫn đầu toàn hệ thống với 38,6%, tiếp nối sau là MB Bank với 36,09% và VCB là 28,27%.
Về tổng quan CASA của các ngân hàng được cải thiện hơn trong quý 3 so với quý 2/2020, biên độ tăng từ 0,5% cho đến 6%. Techcombank dẫn đầu với mức tăng 6% và đứng đầu về chỉ số này. Nhà băng này cũng cho thấy một cuộc “vượt lên chính mình” khi lần đầu đạt ngưỡng xấp xỉ 40%.
Hầu hết để tăng chỉ số CASA, các nhà băng phải đẩy mạnh đầu tư vào số hóa với nền tảng công nghệ hiện đại.
Có thể thấy sự trỗi dậy của ngân hàng số, ngân hàng hợp kênh một cách mạnh mẽ những năm qua. MB Bank và Vietcombank ngoài lợi thế quan hệ với các doanh nghiệp Nhà nước, Quân đội để có nguồn tiền gửi không kỳ hạn lớn cũng đã mạnh tay chi cho ngân hàng số để tạo thế và lực đẩy cho CASA trong thời gian qua.
Thống kê CASA các ngân hàng từ quý 1 đến hết quý 3/2020. |
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm