Năm 2020, ngành công nghệ thông tin của Việt Nam ước đạt 120 tỷ USD
Theo báo cáo tổng kết năm 2020 mà Bộ Thông tin và truyền thông vừa công bố, doanh thu ngành công nghệ thông tin Việt Nam ước đạt 120 tỷ USD.
Thông tin từ Bộ Thông tin và truyền thông, năm 2020, doanh thu ngành công nghệ thông tin (ICT) Việt Nam ước đạt 120 tỷ USD. Trong đó doanh thu công nghiệp phần cứng đạt trên 107 tỷ USD (gồm cả các doanh nghiệp FDI), doanh thu công nghiệp phần mềm đạt trên 5 tỷ USD, doanh thu công nghiệp nội dung số đạt trên 900 triệu USD…
Năm 2020, ngành công nghệ thông tin của Việt Nam ước đạt 120 tỷ USD |
Báo cáo của Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, năm 2020 công nghiệp công nghệ thông tin có tốc độ tăng trưởng trung bình là 14,7%, cao hơn nhiều lần mức tăng trưởng kinh tế, cao hơn chỉ tiêu ngành (chỉ tiêu 10%). Công nghiệp phần mềm duy trì tốc độ tăng trưởng cao, trung bình giai đoạn 2016-2018 là 15%. Công nghiệp phần cứng, điện tử, viễn thông tốc độ tăng trưởng trung bình là 20,24%. Công nghiệp nội dung số tốc độ tăng trưởng trung bình là 7,47%. Kim ngạch xuất khẩu phần cứng, điện tử đạt hơn 93 triệu USD.
Đặc biệt trong giai đoạn 2016-2019, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất công nghiệp phần cứng, điện tử - viễn thông: Đứng thứ 2 về sản xuất điện thoại và linh kiện, thứ 10 thế giới về sản xuất điện tử và linh kiện, vượt qua nhiều cường quốc như Mỹ, Đức, Ấn Độ, Braxin...
Đây cũng là hai mặt hàng chiếm vị trí số 1 và 3 trong danh sách 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đưa ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông Việt Nam trở thành ngành xuất khẩu và xuất siêu lớn nhất của nền kinh tế. Năm 2019 xuất siêu trong lĩnh vực phần cứng, điện tử ước đạt 28 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ 13 thế giới về về dịch vụ công nghệ số.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, một trong những tồn tại, hạn chế của ngành ICT Việt Nam là hơn 90% doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu tham gia các hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại sản phẩm công nghệ thông tin.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm