0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 10/08/2022 13:50 (GMT+7)

Môi trường mạng là vấn đề rất mới, chưa đủ hành lang pháp lý

Hiện nay, môi trường mạng đã đi vào các mặt trong đời sống xã hội, vấn đề khó khăn nhất chính là trình môi trường mạng. Môi trường mạng là vấn đề rất mới, chưa đủ hành lang pháp lý…

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đặt câu hỏi

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, sáng 10/8, đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Dũng - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định cho biết, thời gian qua chúng ta đã có nhiều hình thức để đấu tranh mạnh mẽ với tình trạng tin giả, tin sai sự thật. Tuy nhiên, tình trạng tán phát tin giả sai sự thật trên internet, mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng, gây rối loạn thông tin, đánh lừa dư luận, gây hoang mang dư luận.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đánh giá cụ thể về hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích, hướng dẫn về các chính sách mới của Đảng và hiệu quả của việc sử dụng mạng xã hội, internet để phục vụ cho công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đấu tranh với việc tán phát tin giả, tin sai sự thật?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện Bộ Công an đã thu thập vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân. Trong thời gian tới, Bộ Công an còn kết nối, chia sẻ với các cơ quan, tổ chức bên ngoài. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ các giải pháp để bảo vệ, ngăn chặn việc mất, lộ, lọt thông tin cá nhân?

Đại biểu cũng đề cập, hiện nay hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động rất phức tạp, nhiều vụ việc các đối tượng lợi dụng thuê máy chủ đặt tại nước ngoài để thực hiện hành vi phạm tội ? Đại biểu chất vấn Bộ Công an đã có giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Trả lời các nội dung đại biểu quan tâm, về ý kiến liên quan đến tin giả, tin sai sự thật và hiệu quả của công tác tuyên truyền, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ, Bộ Công an chỉ làm công tác đấu tranh với hoạt động này, còn hiệu quả công tác tuyên truyền lại là lĩnh vực khác.

Về các giải pháp đấu tranh, Bộ Công an được giao nhiệm vụ rà soát để đảm bảo an ninh trên mạng, trong đó có rà soát những thông tin độc hại tán phát trên truyền, trên mạng. Đồng thời tìm ra những cái đối tượng, tổ chức lợi dụng những việc này để gây hoang mang dư luận. Kiến nghị với Chính phủ, với Quốc hội những giải pháp để đấu tranh làm giảm thiểu những hoạt động này, đồng thời phối hợp cùng với các ngành thông tin, tuyên truyền, tuyên giáo để phủ xanh những thông tin không độc hại để định hướng tuyên truyền trong nhân dân.

Đối với ý kiến đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc về cái bảo vệ thông tin cá nhân, Bộ Công an xác định đây là vấn đề hết sức quan trọng. Hiện nay, môi trường mạng đã đi vào các mặt trong đời sống xã hội, vấn đề khó khăn nhất chính là trình môi trường mạng. Môi trường mạng là vấn đề rất mới, chưa đủ hành lang pháp lý…

Đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước khi thực hiện quản trị, quản lý xã hội mới bằng cách sử dụng công nghệ thì đương nhiên sẽ có tích lũy, tập hợp dữ liệu trên thông tin mạng. Nếu không được đảm bảo an toàn thì đây sẽ là mục tiêu để các cơ quan tình báo, các thế lực thù địch lợi dụng. Đứng ở mặt quốc gia là tài nguyên quốc gia, về mặt cá nhân là bí mật đời tư cá nhân, do đó vấn đề này phải được bảo vệ và quy định nghiêm ngặt.

Về ý kiến của đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Bộ trưởng Bộ Công Công an nêu rõ tội phạm luôn luôn ẩn, Bộ Công an đã thực hiện các biện pháp giảm tội phạm. Mục tiêu đặt ra là mỗi năm giảm 5% tội phạm, nhưng trên thực tế, nhiều năm gần đây, mức giảm tội phạm hàng năm gần 10%, đây là tín hiệu rất mừng.

Bộ trưởng Bộ Công Công an lý giải, việc ra quân tấn công trấn áp tội phạm tức là phải vạch trần thêm nhiều tội phạm, sẽ phải xử lý nhiều vụ án hơn và bắt giữ nhiều đối tượng hơn. Mặt bằng chung về tội phạm trong phạm vi quốc gia, hiện nay có nhiều tỉnh, nhiều huyện không có vi phạm hình sự. Tiến tới xã hội lành mạnh, kỷ cương, an toàn trật tự, không tội phạm là mục tiêu lớn của Bộ Công an. Có thể số xử lý tăng lên nhưng số tội phạm lại giảm đi.

Môi trường mạng là vấn đề rất mới, chưa đủ hành lang pháp lý
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Đối với ý kiến của đại biểu Huỳnh Điểu Sang, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin ở Việt Nam vẫn ở mức rất cao. Đặc biệt là tại một số cơ quan Trung ương, cơ quan đầu mối về chính sách, những tập đoàn tài chính kinh tế lớn, thì các nhóm tin tặc thường xuyên sử dụng các dòng mã độc, nguy hiểm để tấn công, xâm nhập, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước. Hoạt động trao đổi, mua bán trái phép những thông tin, dữ liệu cá nhân trên cũng diễn ra một cái công khai. Trên một số diễn đàn, các đối tượng thường xuyên trao đổi, chia sẻ về phương thức tấn công, những công cụ tấn công để đánh cắp thông tin, dữ liệu của các cơ quan, tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhận thấy, mức độ xử lý các các vụ việc vẫn còn rất thấp so với diễn biến tình hình thực tế. Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do an ninh mạng là một thách thức mang tính toàn cầu; công tác đảm bảo an ninh hệ thống mạng tại một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm triển khai đúng mức. Việc đầu tư cho hạng mục này cũng hết sức hạn chế, ý thức bảo đảm an ninh mạng của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chưa cao. Thực tế có một số cơ quan không quan tâm đến vấn đề an ninh mạng. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực liên quan đến an ninh mạng chưa hoàn thiện.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ khẩn trương tham mưu hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến bảo đảm an ninh mạng. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót, những cái lỗ hổng bảo mật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định để bảo đảm an ninh mạng.

Đồng thời củng cố lực lượng chuyên trách, thường trực giám sát đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Chủ động phát hiện, ngăn chặn các sự cố, nguy cơ gây mất an ninh, an toàn và tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến an ninh mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Minh Anh 

Bạn đang đọc bài viết Môi trường mạng là vấn đề rất mới, chưa đủ hành lang pháp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023