0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 13/01/2022 17:23 (GMT+7)

Mở cửa trường mầm non sau thời gian dài vì dịch COVID-19, phụ huynh trẻ mầm non vừa mừng vừa lo

Ngày 12/1 hôm qua, UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch khung thời gian năm học 2021-2022 với giáo dục mầm non. Trẻ mầm non sẽ đến trường từ tháng 2/2022 trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, dự kiến vào cuối tháng 7 sẽ kết thúc năm học.

Không thể trông con, rất nhiều phụ huynh mong ngóng, chờ ngày mở lại trường mầm non. Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ vẫn rất lưỡng lự trong việc cân nhắc đưa trẻ trở thành trường, lý do bởi trẻ chưa được tiêm vaccine, diễn biến dịch bệnh còn đang rất phức tạp.

tm-img-alt

Theo anh D (37 tuổi, quận Tân Phú), mở cửa trường mầm non như cởi được gánh lo, bởi trong suốt bốn tháng qua, anh xoay xở đủ cách để trông con gái lớn 4 tuổi khi vợ vừa sinh bé thứ hai.

Anh D đang làm việc tại một xí nghiệp xây lắp, thường xuyên đi công tác 2-3 tuần. Vợ anh làm nhân viên văn phòng nhưng thất nghiệp từ đầu năm 2021. Đợt dịch thứ tư bùng phát, anh Dũng từng nghỉ việc hơn 3 tháng. Gia đình anh phải dùng đến tiền tiết kiệm và trợ cấp của chính quyền. Khi thành phố dần mở cửa, anh đi làm trở lại còn vợ mở một quán tạp hóa nhỏ.

Theo anh D, việc mở cửa trường mầm non là việc cấp thiết, đặc biệt với người lao động tạm trú ở thành phố như vợ chồng anh bởi việc này giải quyết nhu cầu giữ trẻ của cha mẹ, giúp họ yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống sau dịch.

"Chúng tôi gần như không thể dạy cho bé như các cô ở trường. Nếu ở nhà mãi, sợ cháu vào lớp 1 rồi mà không biết gì. Chưa kể, đi học cũng an toàn hơn. Ở nhà cháu chạy chơi lung tung, khả năng lây nhiễm COVID-19 còn cao hơn", anh D nói.

Đồng quan điểm với anh D, chị Y (33 tuổi, quận Gò Vấp), có con gái 5 tuổi đang học trường Mầm non SN, chị rất ủng hộ việc cho trẻ đi học lại. Theo chị Y, TP HCM hiện đang là vùng xanh, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát. Người lớn gần như được tiêm đủ vaccine phòng bệnh, trong khi trẻ con nhiễm bệnh thường có dấu hiệu nhẹ. "Đây là những yếu tố giúp phụ huynh có thể mạnh dạn cho con đi học", chị Y nói.

Theo chị Y, việc ở nhà quá lâu khiến trẻ tù túng, không có cơ hội phát triển những kỹ năng cần thiết phù hợp lứa tuổi. Trẻ dễ trở nên cáu gắt, hoặc biểu hiện cảm xúc bất thường. "Con suốt ngày đòi đi học để gặp bạn, thầy cô. Nghe qua Tết được trở lại trường, nó háo hức cả tối qua", chị kể.

Về nỗi lo xuất hiện F0 trong trường, chị Y cho rằng, tất nhiên là lo nhưng không thái quá, nởi không chỉ ở trường học mà bất cứ công sở, nơi công cộng nào, người dân đều phải chấp nhận khả năng này. Thay vì lo sợ mà nhốt trẻ ở nhà, nên cho các bé đi học và cùng nhà trường siết chặt biện pháp an toàn. Việc đi học lúc này mang lại nhiều lợi ích hơn.

Bên cạnh đồng tình việc cho con em đi học trở lại, nhiều phụ huynh không đồng tình, còn cân nhắc việc cho trẻ mầm non trở lại trường học trong thời điểm này.

tm-img-alt

Chị M (36 tuổi, phụ huynh trường Mầm non KL của quận 12) cho biết, nhiều tuần qua, gia đình phải gửi con cho một nhóm trẻ 5-6 bé bên ngoài. Học phí cao hơn nhiều lần so với ở trường, chưa kể các bé chỉ được trông nom, không có chương trình học.

Chị M cho rằng, gửi ở ngoài hay đến trường, nguy cơ dịch bệnh là như nhau. Nhưng rõ ràng ở trường vẫn tốt hơn vì được tổ chức quy củ, được cô dạy học. Tuy nhiên chị vẫn lưỡng lự, chắc chờ sau Tết xem tình hình ra sao rồi mới quyết.

Anh H (37 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, gia đình chỉ cho con đi học sau khi hoàn tất chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Làm môi giới bất động sản nên anh H có thể bố trí được thời gian vừa làm việc, vừa dạy con. "Bé sắp vào lớp 1 nhưng tôi cũng không sốt ruột. Việc học chữ từ từ cũng không sao, quan trọng nhất là sức khoẻ", anh H giải thích cho quyết định của mình.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, cho hay,"Sự e dè của phụ huynh là dễ hiểu, tương tự lần cho học sinh lớp 7-12 học lại. Tuy nhiên, nếu trường mở cửa lớp 1 và 2 an toàn, hiệu quả, phụ huynh sẽ dần cho con đi đến trường".

Hiện tại, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 5-11 tuổi, báo cáo Chính phủ chờ phê duyệt, song chưa rõ thời gian triển khai.

TP HCM hiện có 355.000 trẻ ở bậc mầm non với hơn 1.360 trường, hơn 1.800 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục. Hiện, một số trường, địa phương đã lấy ý kiến về việc mở cửa cho trẻ đi học lại từ tháng 2. Theo khảo sát, tỷ lệ đồng thuận cho trẻ mầm non đi học khác nhau ở từng khu vực hoặc từng phạm vi. Chẳng hạn, ở quận 1, hơn 40% phụ huynh có con 5-6 tuổi đồng thuận; tỷ lệ này ở độ 4-5 tuổi là hơn 34% và 3-4 tuổi là hơn 24%.

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa trường mầm non sau thời gian dài vì dịch COVID-19, phụ huynh trẻ mầm non vừa mừng vừa lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023