0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 12/12/2023 10:10 (GMT+7)

Liên minh Thaiholdings – LP Bank của bầu Thuỵ mạnh cỡ nào?

Việc thay phiên nhau nắm giữ những chức vụ lớn giúp cho nhóm "liên minh" của ông Nguyễn Đức Thuỵ rất dễ dàng thực hiện những thương vụ đầu tư lớn.

Liên minh Thaiholdings – LP Bank của bầu Thuỵ mạnh cỡ nào? - Ảnh 1
Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt hay Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt hay Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LP Bank), là một ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam. Do ông Nguyễn Đức Thụy nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Nhắc đến ông Thuỵ, trong giới tài chính không xa lạ gì khi vị Chủ tịch LP Bank này cũng chính là người sáng lập Công ty Cổ phần Thaiholdings một doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực bao gồm cả bất động sản.

Vào giai đoạn 2021 – 2022, ông Thuỵ đã được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Thời điểm này, ông Thụy được bầu ở vị trí này với vai trò cổ đông lớn, sở hữu khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng. Sau gần hai năm giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Đức Thụy đã chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của LienVietPostBank.

Ông Nguyễn Đức Thụy (hay còn gọi là bầu Thuỵ) được biết đến là doanh nhân nổi tiếng đất Ninh Bình. Sinh năm 1976, Bầu Thụy đi lên từ xi măng và nổi danh trong lĩnh vực bóng đá, với vai trò ông chủ Tập đoàn Xuân Thành với thương vụ đình đám bỏ nghìn tỷ, vượt qua các đại gia phía Bắc thâu tóm Khách sạn Kim Liên có diện tích đất vàng tại vành đai 1 Hà Nội.

Chưa hết, năm 2015, Bầu Thụy gây rúng động thị trường với thương vụ bỏ ra 1.000 tỷ đồng để vượt qua loạt doanh nghiệp lớn khác mua lại thành công 52% cổ phần của Du lịch Kim Liên, đơn vị triển khai dự án quy mô 3,5 ha tại số 5-7 Đào Duy Anh, Hà Nội.

Trong năm 2020, Bầu Thụy lại nổi bật với vụ "niêm yết cửa sau" của Thaigroup thông qua Thaiholdings trong bối cảnh Thaigroup chưa đáp ứng các tiêu chuẩn niêm yết do có lỗ lũy kế.

Liên minh Thai Holdings – Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vẫn liên tục kéo dài sự phát triển và hậu thuận dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Đức Thuỵ.

Liên minh Thaiholdings – LP Bank của bầu Thuỵ mạnh cỡ nào? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank tại phiên họp cổ đông thường niên năm 2023. Ảnh: LPB

“Vòng quay Chủ tịch” của nhóm bầu Thuỵ

Từ chức năm 2020 nhưng mãi đến tháng 6/2022, ông Nguyễn Đức Thụy mới thực sự dứt khỏi Thaiholdings. Theo đó, hồi tháng 6/2022, thông tin từ Thaiholdings cho hay, Bầu Thụy đã bán xong toàn bộ 87,41 triệu cổ phiếu THD theo như đăng ký giao dịch trước đó. Ngày hoàn tất giao dịch là 13/6. Sau giao dịch, Bầu Thụy không còn mối liên hệ nào với Thaiholdings, nơi ông từng là cổ đông sáng lập. Tuy nhiên, người thay ông Thuỵ chức vụ tại Thaiholdings không ai khác chính là ông Nguyễn Văn Thuyết (em trai ông Thuỵ).

Ông Nguyễn Văn Thuyết là một trong số những người con trai của đại gia Nguyễn Xuân Thành, nhà sáng lập Doanh nghiệp tư nhân Xuân Thành Ninh Bình, gồm: Nguyễn Xuân Thiện (con trai cả), Nguyễn Đức Thụy, Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Văn Thuyết, và Nguyễn Đức Hạnh.

So với những người anh của mình, ông Thuyết tỏ ra là người kín tiếng hơn cả.

Theo giới thiệu của Thaiholdings, Tân Chủ tịch HĐQT ThaiHoldings Nguyễn Văn Thuyết từng đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí quan trọng trong tổ chức, doanh nghiệp.

Từ năm 2008 (tức từ lúc mới 22 tuổi) ông Nguyễn Văn Thuyết đã là Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thành Quảng Nam.

Sau khi giữ cương vị này 3 năm, ông Thuyết tiếp tục trải qua hơn 8 năm làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuân Thuyết (từ năm 2012-tháng 3/2020). Và trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ tịch HĐQT ThaiHoldings, ông Thuyết đã là Thành viên HĐQT của tập đoàn này.

Thaiholdings là công ty có liên quan mật thiết với Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Nguyễn Đức Thụy. Mặc dù không còn giữ chức vụ gì, nhưng Bầu Thụy là người sáng lập Thaiholdings và đang sở hữu 24,55% cổ phần tại đây.

Báo cáo tài chính Quý 4/2022 được CTCP Thaiholdings (mã THD - HNX) công bố đã phần nào hé lộ vị thế của ông Nguyễn Đức Thụy và các công ty trong hệ sinh thái Thaiholdings tại LienVietPostBank (mã LPB).

Ngày 26/4, ông Nguyễn Văn Thuyết có đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Thành viên HĐQT. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Dũng cũng từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT công ty. Một nhân sự cao cấp khác của công ty đã từ nhiệm gần đây là ông Nguyễn Văn Khoa. Ông Khoa có đơn xin từ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc Thaiholdings kể từ ngày 6/4 và đơn của ông Khoa đã được chấp nhận. Trong đơn từ nhiệm của các nhân sự trên đều trình bày xuất phát từ "lý do cá nhân".

Ông Nguyễn Văn Thuyết là em trai ông Nguyễn Đức Thụy, nhà sáng lập Thaiholdings. Tuy nhiên, ông Thụy đã thoái toàn bộ vốn khỏi Thaiholdings cũng như không còn giữ chức vụ nào tại doanh nghiệp này. Ông Thuyết cũng không nắm giữ cổ phần tại Thaiholdings.

Ông Nguyễn Chí Kiên được HĐQT tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT cùng 2 thành viên mới là ông Phan Mạnh Hùng và bà Vũ Thanh Huệ. Ông Kiên quay lại vị trí này sau đúng 2 năm rời ghế Chủ tịch HĐQT Thaiholdings.

Liên minh Thaiholdings – LP Bank của bầu Thuỵ mạnh cỡ nào? - Ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Thuyết (ngoài cùng từ phải sang), tiếp đến ông Nguyễn Chí Kiên và đến ông Nguyễn Đức Thuỵ (đứng giữa) trong "liên minh" thay phiên nhau giữ chức vụ Chủ tịch Thaiholdings

Ông Nguyễn Chí Kiên từng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Thaiholdings thay cho ông Nguyễn Đức Thụy hồi tháng 2/2020. Sau khi nhường vị trí Chủ tịch HĐQT Thaiholdings cho ông Nguyễn Văn Thuyết vào tháng 4/2021 thì ông Nguyễn Chí Kiên vẫn giữ chức vụ Thành viên HĐQT công ty này cho đến cuối tháng 4 năm ngoái.

“Liên minh bầu Thuỵ” cứu cánh HAGL

Mới đây, Công ty HAGL công bố danh sách 3 nhà đầu tư tham gia đợt phát hành riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Thaigroup dự kiến mua 52 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 4,92% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 4,73% vốn điều lệ; và ông Nguyễn Đức Quân Tùng dự kiến mua 28 triệu cổ phiếu để nâng sở hữu từ 0%, lên 2,65% vốn điều lệ.

Hiện tại, Công ty cổ phần Tập đoàn Thaigroup đang có 5 thành viên HĐQT bao gồm ông Nguyễn Chí Kiên (Chủ tịch HĐQT), ông Trịnh Văn Thiệm, ông Trịnh Văn Thiềm, bà Phạm Thu Hằng và ông Vũ Ngọc Định; có 2 thành viên Ban Tổng Giám đốc gồm ông Trịnh Văn Thiệm (Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật) và bà Phạm Thu Hằng.

Ngoài ra, đối với cổ đông thứ hai dự kiến mua trong đợt phát hành riêng lẻ là Chứng khoán LPBank, tháng 10/2023, Công ty đã đổi người đại diện pháp luật là bà Vũ Thanh Huệ.

Được biết, bà Huệ sinh năm 1985, được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Chứng khoán LPBank từ ngày 28/8/2023 thay cho bà Nguyễn Thị Bích Hồng.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT tại Chứng khoán LPBank, bà đang là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thaiholdings; thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Thẩm định giá Tràng An; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mua bán nợ AMT.

Có thể thấy, cả hai tổ chức dự kiến mua đều có liên quan nhất định tới ông Nguyễn Đức Thuỵ, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (mã LPB).

Theo báo cáo tài chính quý III/2023, trong 9 tháng đầu năm nay, HAGL ghi nhận doanh thu đạt 679 tỷ đồng, giảm 80,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 710 tỷ đồng, giảm 20,4% so với cùng kỳ.

Kết quả kiểm toán báo cáo tài chính bán niên tại thời điểm 30/6/2023, tổng số lỗ lũy kế của HAGL lên tới 2.959,5 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 2.004 tỷ đồng.

Tháng 9 vừa qua, bầu Đức đã phải bán khách sạn để giải quyết những khó khăn về tài chính bủa vây.

Thế nhưng, sau khi bắt tay hợp tác toàn diện với LPBank của bầu Thụy, kết quả kinh doanh của công ty bầu Đức đang dần khả quan. Đáng chú ý, mã cổ phiếu của HAGL liên tục thăng hoa sau khi bầu Đức và “nhóm liên minh” của bầu Thụy bắt tay hợp tác, khi có thời điểm giá cổ phiếu HAGL tăng hơn 50%. Tuy nhiên, chặng đường dài vẫn còn phía trước, liệu HAGL có trở lại hoàng kim không còn chưa chắc chắn.

Liên minh Thaiholdings – LP Bank của bầu Thuỵ mạnh cỡ nào? - Ảnh 4
Cú bắt tay giữa LP Bank và HAGL

Theo BCTC của LPBank, trong quý 3/2023, ngân hàng này ghi nhận thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự đạt 8.080 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, do chi phí và các chi phí tương tự tăng hơn 2.000 tỷ đồng đã khiến cho thu nhập lãi thuần nhà băng này chỉ còn 2.632 tỷ đồng, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 36,5%, xuống còn 164 tỷ đồng; hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư của LPBank cũng ghi nhận khoản lỗ 33 triệu đồng.

Đăng Khôi

Bạn đang đọc bài viết Liên minh Thaiholdings – LP Bank của bầu Thuỵ mạnh cỡ nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023