Lào Cai: Xây dựng Trung tâm Xúc tiến thương mại và Chợ Biên giới Kim Thành
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Đề án Xây dựng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và chợ biên giới Kim Thành.
Theo Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai, việc xây dựng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và chợ biên giới Kim Thành là một trong những giải pháp quan trọng để thu hút đầu tư xây dựng trung tâm tổ chức hội chợ, trưng bày giới thiệu hàng hóa, sản phẩm gắn với chợ biên giới tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đóng vai trò hạt nhân trên tuyến kinh tế cửa khẩu Kim Thành - Bản Vược trong giai đoạn tới.
Mục tiêu của Đề án là xây dựng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và chợ biên giới Kim Thành có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, chủng loại hàng hóa XNK, đồng thời, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, tạo điều kiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa cư dân biên giới gắn với phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Theo nội dung Đề án, tỉnh Lào Cai dự kiến xây dựng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và chợ biên giới Kim Thành gồm 3 phân khu.
Phân khu 1, khu tổ chức hội chợ, trưng bày giới thiệu sản phẩm thường xuyên tại khu vực Trung tâm Hội chợ, triển lãm Kim Thành hiện nay với diện tích 2,69 ha. Phân khu 1 là nơi tổ chức hội chợ thương mại quốc tế và các hội chợ chuyên đề hàng năm; trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng hóa duy trì thường xuyên trong cả năm; tổ chức gặp gỡ, hội thảo, ký kết hợp đồng thương mại…
Phân khu 2, chợ cư dân biên giới; sàn giao dịch thương mại điện tử; khu kiểm tra, giao nhận hàng thương mại điện tử. Phân khu 2 được xây dựng tại vị trí giáp phân khu 1 về phía Đông Bắc (phía sông Hồng), diện tích 2,4 ha.
Phân khu 2 hoạt động trong phạm vi các khu riêng biệt, ngăn cách bằng hàng rào, cổng kiểm soát, hệ thống giám sát chặt chẽ, hoạt động liên tục, đóng mở cửa trong ngày theo yêu cầu thực tế và đảm bảo các quy định về quản lý biên giới, thương mại quốc tế.
Phân khu 3 là chợ đầu mối nông sản, thủy hải sản. Phân khu 3 nằm tại vị trí giáp phân khu 1 về phía Tây (đối diện tòa nhà kiểm soát cửa khẩu và cầu Kim Thành hiện nay), diện tích 6,2 ha.
Phân khu 3 là chợ đầu mối tổ chức các giao dịch mua bán các loại nông sản, thủy hải sản để tiêu thụ nội địa hoặc xuất nhập khẩu; nơi giao, nhận hàng nông sản, thủy hải sản của thương nhân, doanh nghiệp.
Phân khu 3 hoạt động liên tục cả năm theo giờ đóng, mở của cửa khẩu quốc tế Kim Thành.
Theo Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai, dự kiến các phân khu nêu trên sẽ được kêu gọi đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào hoạt động trong giai đoạn 2020-2022 với tổng mức đầu tư ước tính trên 200 tỷ đồng.
Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai cho hay, giai đoạn 2015-2020 trị giá XNK qua các cửa khẩu Lào Cai có tốc độ tăng trưởng trung bình trên 15%/năm, năm 2019 đạt 3,8 tỷ USD, năm 2020 dự kiến đạt 4,6 tỷ USD.
Giai đoạn 2020-2025, kinh tế cửa khẩu tiếp tục được xác định là một trụ cột, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai. Mục tiêu đến năm 2025 trị giá XNK đạt 9 tỷ USD.
Lào Cai phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu 6 tháng cuối năm khoảng 3,3 tỷ USD
Theo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, kết quả hoạt động XNK trong 6 tháng đầu năm chưa được như kỳ vọng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 1.280,5 triệu USD, mới đạt 32% kế hoạch năm, giảm 18,65% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu đạt 583,24 triệu USD, mới đạt 34,31% kế hoạch, nhập khẩu đạt, 274,51 triệu USD, mới bằng 34,31% kế hoạch.
Ông Đỗ Trường Giang - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: Mặc dù thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch trong 6 tháng đầu năm còn gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covd-19, song đến nay ngành Sở vẫn chưa đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch, mà giữ nguyên ở mức hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển thương mại năm 2020 được giao.
Trong đó, phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng cuối năm khoảng 18.716,4tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm; phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu 6 tháng cuối năm khoảng 3,3 tỷ USD, đạt 100% kế hoạch năm...
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm