0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 02/10/2021 09:44 (GMT+7)

Lãnh đạo Vingroup nói gì về việc bị cho là 'trục lợi' từ 25 triệu bộ kit xét nghiệm Covid?

Mới đây, dư luận đang xôn xao về thông tin Bộ Y tế chỉ định thầu cho Vingroup mua hàng chục triệu test Covid-19 với giá cao. Đại diện Vingroup nói gì về việc này?

Theo báo Thanh Niên, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, khẳng định Vingroup đã ứng tiền mua 15 triệu bộ test theo đề nghị từ Bộ Y tế, hoàn toàn không thu lợi bất cứ đồng nào, thậm chí còn bù đắp chi phí để cung ứng với giá tốt nhất thị trường.

Vingroup nói gì về việc bị cho là 'trục lợi' từ 25 triệu bộ xét nghiệm Covid-19? - ảnh 1
Vingroup đã mua và tặng cho các vùng dịch nặng hơn 20 triệu kit test Độc Lập

Bộ Y tế vận động doanh nghiệp ứng tiền mua trước, không phải chỉ định thầu

Ngày 1.9, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc biệt nhằm mua lô 25 triệu kit test Covid-19 do Vingroup nhập về. 

Vào thời điểm dịch bệnh leo thang cần khẩn cấp, Bộ Y tế đã vận động các doanh nghiệp tự ứng kinh phí ra nhập khẩu các bộ kit test về để chuyển giao lại cho Bộ với giá phi lợi nhuận. Song song, Bộ sẽ làm các thủ tục mua sắm đấu thầu để tiết kiệm thời gian.

Với tinh thần lăn xả chống dịch ngay từ những ngày đầu, Vingroup đã từng chủ động mua hơn 20 triệu bộ test về tặng hoàn toàn miễn phí cho rất nhiều đơn vị, địa phương như Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, TP.HCM, Long An, Khánh Hòa, Kiên Giang…

"Vì thế, khi Bộ vận động, Vingroup lập tức triển khai ngay không hề tính toán gì. Bộ xác định nhu cầu trước mắt cần tối thiểu 25 triệu bộ kit test, nhưng chúng tôi mới tìm mua được 15 triệu bộ với giá tốt nên mới chỉ ký được hợp đồng mua 15 triệu. Theo thỏa thuận ban đầu với Bộ Y tế, giá cả mua sao chuyển giao vậy, chúng tôi không lấy lãi 1 đồng nào trong giao dịch này.

Chúng tôi rất phẫn nộ trước những quy chụp cho rằng Vingroup trục lợi từ việc này. Đó là những quy chụp hồ đồ và thiếu lương tâm với tâm huyết chống dịch từ trước đến nay của chúng tôi cũng như của các doanh nghiệp khác" ông Nguyễn Việt Quang cho hay.

Đến nay, Vingroup mới nhập về 15 triệu bộ và đang chào bán cho các địa phương và đơn vị trong nước theo đúng quy định về đấu thầu. Mặc dù ký hợp đồng trực tiếp với Hãng SD Biosensor của Hàn Quốc, không qua bất cứ trung gian nào để nhập về với giá 61.000 đồng/bộ nhưng để hỗ trợ các địa phương, Vingroup quyết định tài trợ một phần chi phí để kit test về mức 44.000 đồng/bộ.

Sắp tới, Vingroup sẽ có nhà máy sản xuất kit test nhanh, dự án này là dự án phi lợi nhuận. Việc sản xuất này xuất phát từ nhu cầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe của người dân và nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo tự lực, tự chủ nguồn cung kit test cho Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”.

Chính phủ đã xác định không thể theo đuổi chính sách “zero Covid”, do vậy việc đảm bảo nguồn kit test là một trong những yêu cầu để Việt Nam có thể kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, từng bước mở cửa vực dậy nền kinh tế.

Sẽ cung cấp loại test chỉ lấy dịch sâu trong mũi 2 cm

Ông Nguyễn Việt Quang thông tin thêm: “Chúng tôi đã có thỏa thuận chuyển giao công nghệ với Công ty NG Biotech của Pháp, theo đó giai đoạn 1 sẽ nhập nguyên vật liệu từ công ty này và gia công đóng gói tại Việt Nam, sẽ bán cho các tổ chức, cá nhân theo nguyên tắc phi lợi nhuận.

Sản phẩm của chúng tôi là test nhanh kháng nguyên bao gồm 2 loại, dành cho nhân viên y tế và loại để người dân có thể thực hiện tại nhà. Ưu điểm của sản phẩm test tại nhà là tiện lợi, dễ sử dụng, có thể chỉ cần lấy dịch sâu trong mũi 2 cm, thay vì cách lấy mẫu sâu, có thể gây đau và khó chịu như hiện tại.

Tới đây, khi bắt đầu sản xuất, chúng tôi sẽ cung cấp trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp với giá gốc, giúp giảm chi phí xét nghiệm cho họ và giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Vingroup nói gì về việc bị cho là 'trục lợi' từ 25 triệu bộ kit xét nghiệm Covid?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023