0915 15 67 76 [email protected]

Chân dung kỹ sư Hoàng Thanh Liêm: Cha đẻ của những sáng chế cho nông dân

Sinh ra ở miền quê, thấm cái khổ cực của người nông dân nên sau nhiều năm làm công tác giảng dạy, ông Hoàng Thanh Liêm đã trở về quê nghiên cứu, cho ra nhiều sáng chế phục vụ bà con.

Đã 55 tuổi nhưng ông Hoàng Thanh Liêm (còn gọi là Ba Liêm; ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) có hơn 15 năm tìm tòi và phát minh ra rất nhiều loại máy móc, nông cụ, thiết bị phục vụ cho đồng ruộng. Ông Liêm từng học ngành cơ khí - chế tạo máy tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1989, ông về công tác tại Trường Công nhân-Kỹ thuật Cần Thơ.

Chia sẻ về những trăn trở của mình, ông Liêm cho biết: “Nhiều lần về quê thấy bà con nông dân rất vất vả trong quá trình phơi nông sản. Mọi công đoạn phơi bà con đều thực hiện thủ công, rủi mà ông trời đổ mưa xuống đột ngột, hàng tấn lúa bị ngâm nước, bà con phải đối mặt với nguy cơ thất thu. Được học hành tử tế, ra trường với tấm bằng ĐH mà không làm gì cho bà con, mình áy náy lắm”.

Chân dung kỹ sư Hoàng Thanh Liêm: Cha đẻ của những sáng chế cho nông dân

Do vậy, ông quyết định trở về quê với dự định sáng chế nhiều sản phẩm hữu ích giúp đỡ bà con.

Cứ thế hàng trăm sản phẩm ra đời, tiêu biểu như:máy tra hạt, máy xúc lúa vào bao; máy phun xịt bảo vệ thực vật tự chạy và điều khiển bằng tay lái; dụng cụ tỉa hạt; máy tỉa bắp, đậu; máy trồng khoai lang dây; máy diệt bướm, diệt sâu rầy.... được bà con đón nhận rất nhiệt tình vì hiệu quả sử dụng thiết thực.

Cụ thể, vào năm 2004, ông nhận thấy công việc gieo hạt thủ công rất mất thời gian vì vậy chiếc chày trỉa hạt đầu tiên ra đời.

Chày tra hạt gồm một ống dài, phía trên có hộp dựng hạt. Nếu như trước đây một người tạo lỗ, một người bỏ hạt thì với sáng chế này, khi đâm ống chày xuống đất chọc lỗ, hạt sẽ từ hộp rơi xuống. Sau này sáng chế được ông cải tiến thành xe đẩy gieo hạt. Với thiết kế mới, bánh xe có các lỗ đều nhau, xe đi tới đâu hạt giống rơi tới đó và đều tăm tắp.

Sáng chế mà ông tâm đắc nhất là máy xúc lúa và nông sản vào bao được làm từ năm 2007 đến 2009. Vào vụ thu hoạch, có sân phơi hàng nghìn tấn thóc, nhưng chỉ với cơn mưa đột ngột, bà con xúc vào trong không kịp, thóc bị ướt nhiều, nông dân phải đối mặt với nguy cơ mất mùa. Chiếc máy xúc lúa và nông sản vào bao sẽ khắc phục được điều đó, thay thế sức lao động chân tay cho nông dân.

Máy giống chiếc xe đẩy, khi động cơ khởi động, phía trước bộ phận guồng quạt sẽ cào nông sản vào khoang. Tiếp đó, trụ đứng có guồng xoáy trôn ốc bên trong đưa nông sản lên và chảy vào bao chứa. Ông còn thiết kế số tự động để khi người sử dụng mệt máy có thể hoạt động. Máy chạy mỗi giờ tốn 1,5 kw điện. Sản phẩm nhận được sự ủng hộ của bà con khắp nơi.

Chia sẻ về những sáng chế vượt bậc này ông Liêm cho biết: "Trước khi sáng chế thì đầu tiên mình phải có ý tưởng sau đó tìm hiểu, nghiên cứu thực tế, chứ không phải suy nghĩ mơ hồ, ảo tưởng. Ý tưởng mà tôi áp dụng khoa học công nghệ vào sản phẩm này là để cải tiến phù với công cuộc đổi mới trong sản xuất nông nghiệp mà Chính phủ đang khuyến khích áp dụng công nghệ 4.0. Hiện tôi đang hoàn thiện một dự án mới để áp dụng vào “Cánh đồng mẫu lớn”, dự án này dựa trên nền tảng thành công từ 3 thiết bị trên".

Những sản phẩm do kỹ sư Liêm chế tạo từng nhiều lần đạt giải cao trong các kỳ thi sáng tạo kỹ thuật, vinh dự được nhận Huân chương, Bằng khen, giấy khen của các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, nhưng niềm vui lớn nhất của ông là phục vụ bà con nông dân.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Chân dung kỹ sư Hoàng Thanh Liêm: Cha đẻ của những sáng chế cho nông dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.