0915 15 67 76 [email protected]

Việt Nam có 123 startup hoạt động trong lĩnh vực Fintech

Theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 của Fintechnews, năm 2020, Việt Nam có 123 startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).

Thị trường Fintech 2020 tuy là một thị trường còn mới mẻ và non nớt ở thị trường Việt Nam nhưng sức ảnh hưởng của thị trường này khá lớn. Thậm chí nó còn làm thay đổi cả hành vi người dùng trong ngành Tài chính.

Báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 mới đây cho biết số lượng startup trong lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính) ở Việt Nam tăng gấp gần 3 lần về số lượng từ năm 2017 (44 startup) đến 2020 (123 startup). Trong đó, thanh toán vẫn là phân khúc lớn nhất, chiếm 31% tổng số lượng các startup Fintech.

Tính đến thời điểm tháng 10/2020, Việt Nam có 39 đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng được cấp phép, trong đó 5 ví điện tử lớn nhất lần lượt là MoMo, Payoo, Moca, ZaloPay và ViettelPay.

Việt Nam có 123 startup hoạt động trong lĩnh vực Fintech
Việt Nam có 123 startup hoạt động trong lĩnh vực Fintech (ảnh minh họa)

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước công bố Việt Nam đang có khoảng 4,2 triệu người dùng ví điện tử trong tổng số gần 100 triệu dân ở thời điểm cuối năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc dù mảng thanh toán có mức độ cạnh tranh cao với khá nhiều "tay chơi", cơ hội tăng trưởng vẫn còn nhiều.

Dù các startup thanh toán vẫn tăng trưởng và thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, tăng trưởng mạnh mẽ nhất lại được ghi nhận ở mảng cho vay ngang hàng (P2P) và mã hóa/ blockchain. Nếu như ở năm 2017, hai mảng nói trên chỉ có dưới 5 startup, con số của năm 2020 tăng lên 15.

Bên cạnh đó, trong ba năm gần đây, Việt Nam cũng đón thêm các startup trong lĩnh vực insurtech (công nghệ bảo hiểm), ngân hàng số và tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Ba mảng kinh doanh này chưa tồn tại ở năm 2017.

Tuy nhiên theo ý kiến của các chuyên gia ngân hàng cho rằng, để phát triển mạnh Fintech thì rất cần vốn đầu tư, từ công nghệ, thị trường cho đến nhân lực và cả người dùng, vì dù cho có bước phát triển mạnh mẽ, song Fintech vẫn là lĩnh vực mới ở Việt Nam và còn rất non trẻ nếu so sánh với mức độ phát triển trên thế giới.

Theo báo cáo, mảng Fintech ở Việt Nam vẫn chủ yếu gồm các công ty đi theo mô hình B2C. Thực tế này mở ra cơ hội tăng trưởng cho các startup hướng đến mô hình B2B. Cùng thời điểm, các ngân hàng Việt Nam cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Một số nhà băng chọn cách hợp tác với các startup để sáng tạo nhanh hơn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có 123 startup hoạt động trong lĩnh vực Fintech. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023