Khởi nghiệp 2020: 4 giải pháp cơ bản cho các Startup đang 'khát' vốn
Tổng thiệt hại ước tính trong 4 tháng năm 2020 của các startup tham gia khảo sát là 152,6 tỷ đồng.
4 giải pháp cơ bản cho các Startup đang 'khát' vốn
Theo Giám đốc Sysvietnam Nguyễn Đức Tùng, trong số 254 startup tham gia khảo sát có 30% thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tiếp sau đó là nhóm startup thuộc lĩnh vực công nghệ, thông tin và truyền thông chiếm 17%, lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và công nghiệp chế biến chế tạo cùng là 13%. 27% lượng doanh nghiệp còn lại là các ngành du lịch (10%), logistics (7%), giáo dục (3%) và các ngành nghề khác (7%).
Dịch COVID-19 đã gây ra thiệt hại lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp startup khi có tới 50% xác nhận lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng và phát sinh thu nhập không đáng kể. Trong khi đó, 23% startup cho rằng, đang mất đi cơ hội gọi vốn và cơ hội mở rộng thị trường, 20% startup chọn đóng băng các hoạt động nghĩa là dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; 4% startup phải dừng mọi hoạt động quảng cáo trên tất cả các nền tảng kể cả online và offline nhằm tiết kiệm chi phí và chỉ 3% bị ảnh hưởng một cách hạn chế, không đáng kể.
Thiệt hại tổng cộng ước tính trong 4 tháng năm 2020 của tổng số startup tham gia khảo sát là 152,6 tỷ đồng, với số tiền thiệt hại khoảng 200 – 500 triệu đồng đối với mỗi startup. Do vậy, nhu cầu vay vốn để duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của startup hiện đang rất lớn, đáng chú ý là 100% các startup có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn với tổng số tiền 274,8 tỷ đồng. Nhu cầu vay phổ biến của mỗi startup dao động từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng.
Cần có giải pháp về tài chính để vực dậy startup ngay sau dịch Covid - 19
Trước những ảnh hưởng tiêu cực của COVID-19, các startup đã triển khai những hành động quyết liệt để tồn tại, đa phần các startup đều nhận định giai đoạn hiện tại mục tiêu “sống sót” được đặt lên hàng đầu, mục tiêu tăng trưởng dành cho giai đoạn hậu dịch. Rất nhiều các phương pháp đã được các doanh nghiệp chủ động ứng phó trong đó có 4 giải pháp cơ bản như sau:
Thứ nhất, giải pháp đầu tiên và cũng là phổ biến nhất với 100% startup chuyển hướng kinh doanh từ offline sang online, đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Thậm chí một số founder cho rằng, khi dịch bệnh qua đi thì kênh online sẽ được ưu tiên hơn kênh bán offline vì đây là xu hướng thương mại toàn cầu không thể đảo ngược, startup phải thích nghi để tồn tại.
Thứ hai, chính là “chuyển đổi số”. Áp lực xảy đến với startup do COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ startup nghiên cứu việc ứng dụng triệt để hơn nữa công nghệ trong các quy trình sản xuất, kinh doanh đến quản trị mô hình kinh doanh, định hình lại chiến lược phát triển phù hợp với xu thế và trật tự mới của thị trường.
Thứ ba, tăng cường áp dụng công nghệ cao, tự động hóa sản xuất nhằm giảm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm tối đa chi phí sản xuất nhằm đưa sản phẩm ra thị trường với giá cả tốt nhất và chất lượng cao nhất.
Thứ tư, cắt giảm mạnh nhân lực ở một số khâu ít quan trọng. Thay đổi từ chiến lược phát triển “nhanh và mạnh” sang cắt giảm “sâu và rộng”.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm