0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 18/05/2022 06:30 (GMT+7)

Khẩn trương triển khai tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên

Để sử dụng hiệu quả vaccine Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, Bộ Y tế đề nghị tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II.

Mới đây, Bộ Y tế đã có công điện số 665/CD-BYT về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tính đến ngày 12/5/2022, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 216 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Hầu hết các địa phương đã tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, đạt tỷ lệ tiêm chủng đủ liều cơ bản cao cho người từ 12 tuổi trở lên và đang tập trung tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tuy nhiên hiện tại, tiến độ tiêm mũi 3 (liều nhắc lại) cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Để sử dụng hiệu quả vaccine phòng Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và diện bao phủ cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022.

Bộ Y tế: Đẩy nhanh tiến độ, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên - Ảnh 1
Tính đến ngày 12/5/2022, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 216 triệu liều vaccine phòng Covid-19. (Ảnh minh họa)

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiêm chủng; vận động người dân tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất. Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện.

Hiện nay, vaccine phòng Covid-19 vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện. Vì vậy, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu. Các địa phương cần phải tăng cường và hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Trước đó, trong văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Cục Y tế- Bộ Công an; Cục Quân Y- Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế nêu rõ đề nghị tiêm liều nhắc lại vaccine phòng Covid-19: Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine mRNA (vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất) có thể tiêm liều nhắc lại bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất, thời gian tiêm tối thiểu là 3 tháng sau tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Lý giải về tiến độ tiêm mũi 3 còn chậm so với kế hoạch đề ra, Bộ Y tế nêu ra hai nguyên nhân. Thứ nhất là do số lượng người mắc Covid-19 tăng cao, trùng với thời điểm cần tiêm mũi 3, do đó có sự trì hoãn tiêm chủng.

Thứ hai, một bộ phận người dân đã tiêm 2 liều vaccine sau khi mắc Covid-19 và bình phục có xu hướng không tiêm tiếp mũi 3 vì chủ quan cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên sau khi mắc bệnh.

Phân tích thêm về những nguyên nhân khiến tỉ lệ tiêm vaccine mũi 3 cả nước chưa đạt, TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) cho rằng, ở nhóm người đã tiêm 2 mũi và khỏi bệnh Covid-19 họ có thể chọn không tiêm mũi 3 vì cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có nhiều người chưa hề mắc Covid-19 nhưng vẫn trì hoãn tiêm mũi 3 khi cho rằng bệnh nhẹ, không đáng lo ngại.

Một nguyên nhân khách quan khác được TS Thái cho biết thêm là vào thời điểm cả nước triển khai đợt cao điểm tiêm vaccine mũi 3 thì lại thiếu vaccine và thiếu dung dịch pha vaccine Pfizer. Tại thời điểm đó, theo hướng dẫn hiện hành, nhiều người chỉ có thể tiêm vaccine Pfizer. Do đó nhiều người đã đến thời điểm để tiêm mũi 3 nhưng buộc phải trì hoãn.

"Thời điểm đó thiếu cục bộ vaccine Moderna và dung dịch pha vaccine Pfizer nên nhiều địa phương trên cả nước chưa sẵn sàng triển khai. Đến khi có vaccine và dung môi thì một bộ phận người dân đã nhiễm Covid-19 và có quan điểm có miễn dịch tự nhiên nên không tiêm mũi 3 nữa", ông Thái nhận định.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, vaccine phòng Covid-19 hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron.

Vì vậy, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu, trong đó mũi 3 rất quan trọng, đặc biệt với biến chủng Omicron chủng BA.2 hiện nay. Mũi 3 làm giảm ca nặng và ca tử vong rất lớn.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương triển khai tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.