Khách hàng bị tính nhầm tiền điện... gần 90 triệu: 'Do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn
Một hộ gia đình sống tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) bất ngờ nhận được hóa đơn tiền điện tháng 5 lên tới hơn 89,3 triệu đồng.
Hóa đơn của gia đình nhà bà Gái. (Ảnh: Báo Công Lý) |
Hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với hơn 27.000 số điện tương đương số tiền là 89.350.496 đồng. Trong khi thông thường, bình quân mỗi tháng gia đình bà chỉ sử dụng khoảng 200 số điện/tháng.
Trả lời báo Lao động, ông Châu Quốc Tuấn – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hạ Long – xác nhận gia đình bà Gái thuộc hộ bình thường, ít người và không kinh doanh, buôn bán gì.
Cũng theo ông Tuấn, qua trao đổi với con trai cả của bà Gái thì được biết, lúc đầu nhìn vào hóa đơn cứ tưởng tổng tiền điện tháng 6 chỉ có hơn 89.000 đồng. Đến khi chuyển khoản số tiền trên không được, nhìn lại hóa đơn thì mới tá hỏa khi biết tổng số tiền là hơn 89 triệu đồng.
Liên quan đến sự việc trên, trưa 22/6, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Hà Văn Bình – trưởng phòng tổng hợp Điện lực Vân Đồn cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân, ngành điện đã bố trí cử người xuống kiểm tra, thực tế thì khách hàng không sử dụng đến như thế, chắc do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn, đối chiếu thực tế trên mặt công tơ chỉ có 244 Kwh. Sau khi phát hiện sai sót, đơn vị đã chỉnh sửa và sửa lại hóa đơn cho khách hàng.
Hóa đơn tiền điện tăng ‘sốc’: Đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn |
Vụ việc tương tự mới đây cũng xảy ra ở Quảng Bình. Gia đình anh Trần Việt Dũng (trú ở tỉnh Quảng Bình) hoảng hốt khi nhận được hóa đơn tiền điện với mức tiêu thụ điện trong tháng 6 là 18.274 kWh, tính ra thành tiền là gần 58,5 triệu đồng.
Trong khi đó, tháng trước đó, gia đình anh chỉ tiêu thụ mức 248 kWh, với tổng tiền là 489.000 đồng, ít hơn 33 lần. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC) đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra xác minh lại việc tiêu thụ điện của khách hàng.
Bảng so sánh tiền điện của gia đình anh T. V. D. (Ảnh: Báo Giao thông) |
Cụ thể, sau khi kiểm tra 12 tháng gần nhất, khách hàng này thường tiêu thụ ở mức 210-300 kWh/tháng; số tiền điện phải trả dao động khoảng 460.000-700.000 đồng/tháng. Trong tháng 6, số tiền điện bất ngờ nhảy vọt lên như vậy là bất thường, sau khi tính toán lại, hộ anh Dũng chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng này.
Trao đổi với báo chí, ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình - cho biết đơn vị này đang chỉ đạo Điện lực TP.Đồng Hới kiểm tra lại việc tiêu thụ điện của một khách hàng bị tính nhầm lượng tiêu thụ tăng hơn 33 lần trong tháng.
Cũng theo điện lực Quảng Bình, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sai sót trên được nhận định là do vào cuối tháng 5/2020, khách hàng đến thời gian định kỳ thay công tơ. Sau khi thay xong nhân viện điện lực đã ghi lại chỉ số sử dụng điện bị nhầm các con số.
Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình thừa nhận sai sót và cho biết sẽ đến tận nhà xin lỗi khách hàng Trần Việt Dũng về sự cố ghi nhầm đáng tiếc này.
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường