Kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nhãn Sơn La
Sơn La dự kiến sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn bằng hình thức trực tuyến.
Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Sơn La, vụ nhãn năm 2020 tiếp tục được mùa, diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhãn an toàn tăng lên.
Theo đó, diện tích nhãn toàn tỉnh đạt khoảng 17.292 ha nhãn, sản lượng ước đạt 70.412 tấn. Trong đó, vùng trồng nhãn huyện Sông Mã có diện tích lớn nhất, với trên 7.000 ha, sản lượng 38.000 tấn.
Với diện tích và sản lượng lớn, nhãn Sơn La và nhãn của huyện Sông Mã đang trở thành vùng nhãn lớn nhất cả nước. Những năm qua, thực hiện chủ trương của tỉnh Sơn La chuyển đổi giống nhãn địa phương năng suất thấp, sang ghép giống nhãn lồng Hưng Yên, nhãn chín muộn, trồng các giống nhãn mới. Nhờ phù hợp chất đất và khí hậu Sơn La, cây nhãn phát triển nhanh, quả to, thơm ngon, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài đánh giá rất cao.
Sản phẩm nhãn tươi Sơn La. Ảnh Nhân dân
Được biết hiện nhãn Sơn La đã xuất hiện ở hầu khắp các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, các chợ đầu mối lớn. Đặc biệt, nhãn Sơn La xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc,Mỹ, Nhật, Australia…
Cõ được những kết quả bước đầu, trước đó tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo tổ chức quy trình sản xuất nhãn tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, toàn tỉnh có 203 HTX, doanh nghiệp trồng nhãn theo quy trình mới, nhãn chất lượng cao, với hơn 2.500 ha, chiếm hơn 25% diện tích nhãn toàn tỉnh. Trong đó, nhãn được cấp mã số vùng trồng ngày càng mở rộng. Tới nay, có 207,6 ha được cấp 34 mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ, Australia; 2415 ha được cấp 58 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Sơn La, thời gian qua, tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý vùng nguyên liệu, bảo đảm sản xuất theo yêu cầu tiêu thụ và chế biến; phối hợp giữa các huyện, thành phố xử lý thông tin, quản lý mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Tại các HTX, doang nghiệp trồng nhãn thực hiện kiểm tra vệ sinh vườn trồng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng theo quy định, quan sát phát hiện bệnh rệp, thán thư, sương mai để xử lý; kiểm tra sổ ghi chép kỹ thuật chăm sóc…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - Nguyễn Quốc Khánh cho biết, năm nay tỉnh Sơn La dự kiến sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn bằng hình thức trực tuyến giữa điểm cầu vùng trồng nhãn Sông Mã (Sơn La) với hai điểm cầu tại tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) vào sáng 1/8 tới. Đây sẽ là sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước cũng như thị trường Trung Quốc.
Từ năm 2019 đến nay, Sơn La đã tổ chức được hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại, giới thiệu, bán hàng ở Hà Nội và các trung tâm lớn ở các tỉnh. Sơn La hiện đã kết nối, duy trì 144 chuỗi cung ứng an toàn, trong đó chuỗi cung ứng quả an toàn đạt 90 chuỗi, với tổng diện tích sản xuất 1.726 ha để đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, như: VinMart, BigC, Lotte, Hapro… đồng thời, mở rộng thị trường đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An…
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm