0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 03/03/2022 14:24 (GMT+7)

Ít có khả năng Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận, giá vàng vẫn tiếp tục tăng mạnh?

Trước mắt, vàng vẫn được hưởng lợi từ một cuộc chiến khốc liệt tại Ukraine, việc đồng USD sẽ tăng giá và qua đó gây áp lực lên vàng.

Triển vọng tăng giá vẫn giữ nguyên

Sau những phiên tăng giá tích cực đầu tuần, thị trường vàng thế giới một lần nữa ghi nhận xu hướng hạ nhiệt khi nhu cầu chốt lời của các nhà đầu tư tăng lên.

Hành động chốt lời này đã khiến vàng thế giới giao ngay có thời điểm giảm về dưới mốc 1.915 USD/ounce trong phiên đêm qua. Tuy nhiên, xu hướng phục hồi cuối phiên đã đưa giá kim quý đóng cửa ở mức 1.928,7 USD/ounce. So với cuối phiên liền trước, mức giá này vẫn thấp hơn 16,6 USD, tương đương mức giảm ròng 0,85% trong ngày.

tm-img-alt
Trước mắt, vàng vẫn được hưởng lợi từ một cuộc chiến khốc liệt tại Ukraine. 

Giá vàng giao ngay tại các thị trường châu Á trên sàn Kitco hiện cũng phổ biến dao động quanh vùng 1.926 USD/ounce, giảm tương ứng hơn 19 USD.

Theo các chuyên gia, ngoài việc giá vàng đã tăng một mạch gần 80 USD/ounce từ vùng trên 1.880 USD hồi cuối tháng 2 lên gần 1.950 USD, xu hướng chốt lời của các nhà đầu tư còn có nguyên nhân từ việc Nga và Ukraine đang tiến hành cuộc đàm phán lần thứ 2 về xung đột hai bên.

Ông Gary Wagner, chuyên gia phân tích giá vàng của Kitco, cho biết phản ứng của thị trường vàng lần này cũng tương tự trong lần đàm phán đầu tiên của 2 bên diễn ra cuối tháng trước. Trong đó, giá vàng có xu hướng giảm trước khi cuộc đàm phán diễn ra nhưng lại tăng mạnh khi cuộc đàm phán kết thúc trong bế tắc.

Ông Wagner cho rằng có rất ít khả năng Nga và Ukraine sẽ đạt được một thỏa thuận chung, dù điều cả 2 mong muốn là kết thúc chiến tranh.

Bên cạnh đó, việc Mỹ và các nước phương Tây liên tục áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt lên Nga cũng khiến áp lực lạm phát toàn cầu tăng cao hơn. Về dài hạn, đây đều là những trợ lực tốt cho vàng.

Giá vàng trong nước vẫn giữ ở vùng cao nhất lịch sử

Trong bối cảnh giá vàng thế giới sụt giảm nhưng triển vọng tăng vẫn giữ nguyên, giá vàng trong nước sáng nay cũng được các doanh nghiệp lớn điều chỉnh giảm nhưng vẫn giữ ở vùng cao nhất lịch sử.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu phiên giao dịch sáng nay niêm yết giá vàng miếng ở mức 66,6 - 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng so với cuối ngày hôm qua. Đây cũng là mức giá cao nhất mà SJC từng đưa ra với mặt hàng vàng miếng.

Đến cuối phiên sáng, giá mua vào tại đây đã được điều chỉnh xuống còn 66,45 triệu/lượng, giá bán ra cũng giảm 200.000 đồng, hiện cố định ở 67,2 triệu đồng. Tuy vậy, nếu so với cùng giờ sáng hôm qua, giá vàng miếng tại SJC hiện vẫn cao hơn nửa triệu đồng.

Xu hướng tương tự cũng ghi nhận tại CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Trong đó, PNJ mở cửa phiên hôm nay chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 66,6 triệu/lượng, tăng tới 700.000 đồng so với cùng giờ sáng hôm qua, giá bán ra cũng được điều chỉnh tăng tương ứng, phổ biến ở 67,4 triệu/lượng. Đến cuối phiên sáng, giá vàng tại đây cũng ghi nhận xu hướng giảm nhẹ, hiện được bán ra quanh mức 67,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay tăng 100.000 đồng giá mua nhưng giảm 100.000 đồng giá bán với mặt hàng vàng miếng, mở cửa ở mức 66,3 triệu/lượng (mua) và 67,3 triệu/lượng (bán).

Đến cuối phiên sáng, giá mua vào tại đây đã giảm nửa triệu đồng xuống còn 65,8 triệu/lượng và giá bán giảm thêm 100.000 đồng, hiện phổ biến bán ra ở mức 67,2 triệu/lượng.

Hiện tại, hầu hết doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Phú Quý, Vàng Mi Hồng... cũng đều niêm yết giá bán vàng miếng trên mốc 67 triệu/lượng. Trong đó, Mi Hồng là nhà kinh doanh bán ra vàng miếng thấp nhất với mức 67,05 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Thị trường vàng hiện bị chi phối chủ yếu bởi cuộc chiến giữa Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Moscow. Cuộc tấn công của ông Putin vào Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái toàn cầu.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây ban đầu khá yếu ớt. Tuy nhiên, sau đó các lệnh trừng phạt dồn dập và khá mạnh mẽ. Những tác động ban đầu lên thị trường tài chính Nga là lớn. Đồng rúp lao dốc, chứng khoán nước này đỏ lửa.

Hiện tại, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có dấu hiệu thận trọng trong quyết định tăng lãi suất. Fed có thể sẽ không tăng lãi suất với tốc độ mạnh 50 điểm phần trăm, mà thay vào đó là mức tăng 25 điểm phần trăm.

Fed nhiều khả năng sẽ thừa nhận những rủi ro đến từ cuộc xung đột. Tuy nhiên, Fed có thể vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất. Điều này đồng nghĩa với việc đồng USD sẽ tăng giá và qua đó gây áp lực lên vàng.

Dù vậy, trước mắt, vàng vẫn được hưởng lợi từ một cuộc chiến khốc liệt tại Ukraine.

Bạn đang đọc bài viết Ít có khả năng Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận, giá vàng vẫn tiếp tục tăng mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023