Hơn 17.507 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn trong tháng 10
Trong tháng 10, đã có 17.507 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn. Trong 4 tháng qua đã có 52.000 thuê bao thực hiện cuộc gọi rác bị chặn.
Báo cáo từ 4 nhà mạng gồm VNPT, MobiFone, Viettel và iTelecom được tổng hợp bởi Cục Viễn thông cho thấy đã có 17.507 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn chỉ trong tháng 10. Trong đó, Viettel chặn được nhiều nhất với gần 10.000 cuộc gọi rác.
Tính từ tháng 7, các nhà mạng đã chặn tổng cộng 52.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tức cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị, quấy rối người dùng di động.
Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác, bao gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.
Hơn 17.507 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn trong tháng 10 |
Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.
Cùng với đó, từ tháng 10, chủ thuê bao di động cũng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) của Cục An toàn Thông tin. Sau đó, danh sách DNC sẽ được tự động chuyển đến các nhà mạng để xác minh và chặn rác viễn thông đến các thuê bao đã đăng ký.
Đây cũng là căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt các cá nhân, tổ chức cố tình phát tán tin nhắn, cuộc gọi "rác", quảng cáo... theo Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác. Sau chưa đầy 1 tháng cho phép người dùng đăng ký DNC, đã có hơn 100.000 thuê bao thực hiện tham gia danh sách này.
Ngoài các mức quy định xử phạt tại Nghị định 91, hành vi gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo đến các thuê bao trong danh sách không quảng cáo còn bị xử phạt theo Nghị định 15/2020 với mức phạt tiền 80-100 triệu đồng (theo quy định tại khoản 7a, Điều 94).
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm